Philippines đưa tàu lớn nhất ra Biển Đông tập trận với Mỹ

08:38, 27/06/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Hải quân Mỹ và Philippines hôm nay (27/6) sẽ khai hỏa một cuộc tập trận chung ở Biển Đông. Cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của các tàu chiến đến từ hai nước, trong đó có tàu chiến lớn nhất của Philippines.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh họa)


Điều đáng chú ý là Mỹ và Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận rầm rộ ở vùng lãnh hải sát cạnh bãi cạn Scarborough. Đây là nơi diễn ra cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines trong suốt hơn một năm qua. Manila khẳng định bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền của nước này nhưng hiện giờ tàu thuyền Trung Quốc đang chiếm đóng ở đây.
 
Tham gia cuộc tập trận mang tên Huấn luyện Sẵn sàng Hợp tác trên biển (CARAT) có tàu khu trục mang tên lửa USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ và tàu chiến lớn nhất của Philippines -BRP Gregorio del Pilar. Ngoài các tàu chiến, Hải quân Mỹ còn đem đến CARAT hai tàu cứu hộ UNS Safeguard và USN Salvor cùng một đội lính thủy đánh bộ và các lính thủy đặc nhiệm khác. Trong khi đó, Philippines bổ sung thêm tàu tìm kiếm và cứu hộ BRP EDSA 2-002 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển.
 
“Hải quân Philippines sẽ tận dụng tàu chiến BRP Gregorio del Pilar (PF-15), máy bay của Hải quân, đội tàu đặc nhiệm, đội lặn đến từ Nhóm Chiến dịch Đặc biệt (Navsog)... để kiểm tra khả năng sẵn sàng và năng lực của lực lượng”, Chỉ huy Lực lượng Hải quân phía Bắc Luozn (NFNL) – ông Nodolfo Tejada cho biết.
 
Khoảng 1.000 lính Mỹ và Philippines sẽ thực hiện các bài tập đổ bộ cũng như các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên biển. CARAT là cuộc tập trận thường niên được thực hiện trong khuôn khổ Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT) giữa Mỹ và Philippines.
 
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái.

Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Trong suốt thời gian hơn một năm qua, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên. Vì vậy, trên thực tế, Trung Quốc đang giành quyền kiểm soát trên thực tế khu vực bãi cạn Scarborough. Tàu thuyền Philippine đã tạm thời rút khỏi khu vực với mục đích được tuyên bố là tránh để tình hình leo thang.

Cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines ở ngay sát cạnh bãi cạn Scarborough được xem là một lời cảnh cáo đối với sự chiếm đóng của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp này. Đề cập đến cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines, Trung Quốc hôm qua (26/6) đã kêu gọi các bên hành động vì hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
 
Trong một diễn biến liên quan, Manila hiện vẫn đang tích cực thúc đẩy tiến trình đưa cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc