Phe nổi dậy Syria tuyệt vọng và tự hỗn loạn

07:57, 27/06/2013
|

(VnMedia) - Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (26/6) lại tiếp tục giáng thêm một đòn mạnh vào phe nổi dậy Syria khi giành quyền kiểm soát thêm một thành phố ở khu vực biên giới với Li-băng. Bước tiến này nối thêm vào chuỗi trận chiến thắng liên tiếp của quân chính phủ trong suốt nhiều tuần trở lại đây. Trong khi nó, phe nổi dậy tiếp tục bị quân đội dồn ép vào tình thế ngày một tuyệt vọng.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria liên tục thua trận


Các nhà hoạt động cho biết, quân đội đã chiếm lại hoàn toàn Tel Kalakh, đánh đuổi lực lượng chiến binh nổi dậy ra khỏi thành phố và chấm dứt lệnh ngừng bắn không chính thức được duy trì nhiều tháng qua ở đây.
 
Sự thất thủ của thành phố Tel Kalakh nằm cách biên giới Li-băng khoảng gần 4km đã đánh dấu thêm một chiến thắng mới trong chuỗi trận bất bại của quân đội trung thành với ông Assad. Trước đó, trong tháng này, quân chính phủ đã chiếm lại được căn cứ của phe nổi dậy ở thành phố Qusair chiến lược, củng cố sự kiểm soát đối với thành phố miền trung Homs – nơi nối giữa thủ đô Damascus và khu vực bờ biển Địa Trung Hải.
 
Giống như Qusair, thành phố Tel Kalakh ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột đã được phe nổi dậy dùng làm điểm trung chuyển vũ khí và chiến binh vào Syria để tham gia cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad.
 
Một loạt website ủng hộ ông Assad phát đi những đoạn băng ghi lại hình ảnh các binh lính đi lại tuần tra trong thành phố bằng xe bọc thép hoặc đi bộ.
 
"Các băng nhóm khủng bố xâm nhập vào thành phố và đe dọa người dân địa phương. Đáp lại lời yêu cầu của người dân địa phương, quân đội đã tiến vào Tel Kalakh để quét sạch khủng bố ra khỏi thành phố và khôi phục lại an ninh, trật tự ở đây”, một sĩ quan quân đội cho biết trong cuốn băng.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh ủng hộ phe nổi dậy cho biết, các chiến binh nổi dậy đã rút khỏi thành phố Tel Kalakh từ hôm 25/6. 3 chiến binh đã thiệt mạng khi quân đội tiến vào đây.
 
Cách đây 6 tháng, phe nổi dậy Syria đã thách thức quyền lực và sự kiểm soát đất nước của Tổng thống Assad ở ngay thành trì chính Damascus của ông này. Tuy nhiên, tình thế trên chiến trường đang đảo ngược trong nhiều tuần trở lại đây. Phe nổi dậy hiện giờ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng dữ dội và quyết liệt từ quân của ông Assad. Trong khi đó, các nguồn cung cấp vũ khí, chiến binh và hậu cần cho phe nổi dậy từ những nước láng giềng như Jordan, Li-băng đã bị quân chính phủ bóp nghẹt.
 
Trước đà chiến thắng liên tiếp của quân ông Assad với sự hậu thuẫn đắc lực từ nhóm chiến binh tinh nhuệ Hezbollah, các nước phương Tây và Ả-rập mới đây đã cam kết sẽ nhanh chóng gửi viện trợ quân sự đến cho phe nổi dậy nhằm giúp họ lật ngược thế trận.
 
Đấu tranh nội bộ trong phe nổi dậy
 
Tuy nhiên, hy vọng để phe nổi dậy đảo ngược được tình thế trong cuộc chiến với quân đội Syria ngày một mờ nhạt khi mà lực lượng này không chỉ yếu về lực mà còn yếu cả về tinh thần đoàn kết. Người ta tiếp tục chứng kiến cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực trong nội bộ lực lượng này.
 
Một khẩu hiệu được viết bằng chữ nhỏ trên bức tường của một trường học ghi là: “Chúng tôi là những người muốn Syria trở thành một quốc gia dân chủ, dân sự”. Ngay sát đó là dòng chữ nghệch ngoạc to hơn có nội dung: “Luật pháp của một quốc gia dân sự đối lập lại với thể chế Hồi giáo”. Dòng chữ này được cho là câu đáp trả từ một người Hồi giáo cứng rắn không rõ danh tính.
 
Hai dòng chữ trên đã bộc lộ một cuộc đấu tranh quyền lực ngầm trong nội bộ phe nổi dậy ở thành phố phía đông Raqqa. Cuộc chiến này âm thầm nổi lên sau khi một phe nhóm Hồi giáo cực đoan trong phe nổi dậy tràn vào giành quyền kiểm soát thành phố từ tay quân chính phủ cách đây gần 4 tháng.
 
Những chiến binh được vũ trang mặc trang phục kiểu của người Afghanistan liên tục đi tuần tra trên các đường phố. Lực lượng này cho giăng đầy những khẩu hiệu của đạo Hồi ở những điểm kiểm soát thay vì cắm cờ 3 sao của phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, những người theo đường lối ôn hòa đang tìm cách chống lại sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng cực đoan bằng cách lập ra hàng chục tờ báo, tạp chí và các diễn đàn xã hội nhằm giáo dục khoảng 500.000 người dân ở Raqqa về nền dân chủ và quyền được bỏ phiếu của họ.
 
Raqqa – thủ phủ đầu tiên và duy nhất của một tỉnh rơi vào tay phe nổi dậy, chính là một phép thử cho lực lượng này. Họ đang phải vật lộn với việc làm thế nào để quản lý các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng được trong bối cảnh phương Tây lo ngại rằng, các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan sẽ chiếm quyền nếu Tổng thống Bashar Assad bị lật đổ.
 
Tình hình căng thẳng trên phản ánh một cuộc đấu tranh nội bộ rộng hơn đang diễn ra trong phong trào của phe nổi dậy trên khắp cả nước. Các liên minh của những sư đoàn chiến binh Hồi giáo cực đoan đã nhanh chóng lấp vào những khoảng trống quyền lực để lại bất kỳ khi nào quân của ông Assad rút đi. Trong khi đó, những thành phần ôn hòa trong phe nổi dậy lại thất bại trong việc kết hợp thành một nhóm chiến binh hiệu quả và bộ máy lãnh đạo chính trị của phe nổi dậy cũng không thể tạo được sự đoàn kết trong hàng ngũ của họ.
 
Diễn biến này khiến cho phe nổi dậy đã khó lại càng thêm khó. Không chỉ thua trận liên tiếp, lực lượng nổi dậy phải đối mặt thêm với những hoài nghi từ chính người dân ở Syria và cả từ các nước đang hậu thuẫn cho họ. Rõ ràng, người ta rất sợ viễn cảnh lực lượng thay thế cho chính quyền của Tổng thống Assad là những thành phần Hồi giáo cực đoan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc