Phe nổi dậy dễ dàng hạ gục Tổng thống Assad?

06:35, 18/06/2013
|

(VnMedia) - Một quan chức của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) hôm 15/6 đã tuyên bố đầy ngạo nghễ rằng, họ chỉ mất 6 tháng để có thể lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nhờ vào việc Mỹ đồng ý cung cấp vũ khí cho họ.
 

 Ảnh minh họa

 Hơn hai năm đã trôi qua mà cuộc nội chiến ở đất nước Syria vẫn không có dấu hiệu kết thúc. Thay vào đó, cuộc chiến này diễn ra mỗi lúc một đẫm máu hơn và thảm khốc hơn.


Thiếu tướng Salim Idriss - người hiện đang nắm giữ chức Tổng Tư lệnh Hội đồng Quân sự Tối cao của Quân đội Syria Tự do, cho biết trên tờ Al Arabiya rằng, cuộc chiến của phe nổi dậy sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ có kế hoạch cung cấp vũ khí đến đâu cho lực lượng này.
 
“Nếu chúng tôi chỉ nhận được một số sự ủng hộ nhất định về vũ khí từ Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu chúng tôi nhận được đủ vũ khí cũng như sự huấn luyện đầy đủ và được tổ chức tốt, tôi cho rằng chúng tôi chỉ cần 6 tháng để lật đổ chế độ này”, ông Idriss khẳng định.
 
Trước đó, hôm 13/6, Nhà Trắng đã thông báo sẽ cung cấp sự hậu thuẫn về mặt quân sự cho phe nổi dậy sau khi tuyên bố họ có niềm tin chắc chắn rằng, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hoá học trong cuộc nội chiến ở Syria dù trên quy mô nhỏ.
 
Việc ông chủ Nhà Trắng sau nhiều lần do dự, chần chừ rồi cuối cùng đi đến quyết định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria đánh dấu một tiến trình hành động mới của Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, nhiều người người đang tự hỏi, liệu đây có phải là bước ngoặt leo thang mới về vai trò của Mỹ trong cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông hay không? Câu trả lời được cho là nằm ở việc Mỹ định cung cấp vũ khí như thế nào cho phe nổi dậy Syria.
 
Chỉ huy lực lượng nổi dậy chính của Syria hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cung cấp những vũ khí thiện chiến như tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng cho họ. Đồng thời, phe nổi dậy cũng mong muốn Mỹ lập vùng cấm bay ở Syria.
 
Theo lời Thiếu tướng Idriss, quân của ông đang rất cần vũ khí hạng nặng để chiến đấu ở thành phố phía bắc Aleppo. Đây là nơi mà quân của ông Assad đang chuẩn bị phát động một chiến dịch quân sự lớn nhằm giành lại nơi này.
 
"Chính quyền Syria dưới sự hậu thuẫn của nhóm Hezbollah đang nỗ lực tìm cách đánh chiếm lại thành phố Aleppo và chúng tôi đang ở tình trạng rất khó khăn. Chúng tôi hy vọng, các bạn bè của chúng tôi sẽ không để chúng tôi cô đơn”, ông Idriss cho biết sau cuộc gặp với các quan chức Mỹ và Châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tuy nhiên, có vẻ như phe nổi dậy Syria lại một lần nữa phải thất vọng với Mỹ. Theo thông báo của phía Washington, họ sẽ chỉ cung cấp sự giúp đỡ quân sự trên quy mô nhỏ cho phe nổi dậy Syria. Ngay lập tức, phe nổi dậy đã lên tiếng chỉ trích, nói rằng, quyết định cung cấp sự giúp đỡ về quân sự trên quy mô nhỏ của Mỹ vừa muộn màng vừa không đủ. Phe nổi dậy cho biết, chỉ có vũ khí hạng nặng mới giúp họ đối phó với thách thức ngày càng lớn từ quân đội của ông Assad
 
Quân Assad tiếp tục đà chiến thắng
 
Một số nhà phân tích nhận định, quyết định của Tổng thống Obama về việc cung cấp một số vũ khí hạng nhẹ cho phe nổi dậy Syria là quá ít và quá muộn để có thể chặn đứng được bước tiến quân của lực lượng chính phủ vào Aleppo - thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của đất nước Syria.
 
Quân chính phủ dưới sự hỗ trợ của lực lượng thiện chiến Hezbollah đang thẳng tiến về phía bắc sau khi đánh bại phe nổi dậy ở thành phố chiến lược Qusair. Thất bại ở Qusair là cú thụt lùi quá lớn của phe nổi dậy Syria. Washington lo ngại rằng, Iran và đồng minh Hezbollah đang làm thay đổi cán cân trên chiến trường Syria theo hướng có lợi cho Tổng thống Assad. Lo ngại này trên thực tế đang trở thành sự thực khi quân chính phủ liên tiếp ghi thêm chiến công vào chuỗi trận bất bại kéo dài nhiều tuần nay. Mới đây, ngày hôm qua (16/6), quân của ông Assad tiếp tục chiếm lại được một khu vực ngoại ô thủ đô Damascus, gần sân bay quốc tế. Thông tin này đã được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria.
 
“Việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria không thể làm thay đổi cán cân theo chiều hướng có lợi cho lực lượng này. Phe nổi dậy đáng ra đã có thể tạo nên sự khác biệt từ cách đây một năm nhưng hiện giờ, chính quyền của Tổng thống Assad đang có lợi thế, đặc biệt là sau chiến thắng ở Qusair”, ông Shadi Hamid, giám đốc phụ trách nghiên cứu ở Trung tâm Doha thuộc Viện Brookings, đã nhận định như vậy.
 
Một số quan chức Mỹ cho biết, họ lo ngại rằng, quyết định chần chừ của ông Obama trong việc cung cấp một số lượng có hạn vũ khí, đạn dược hạng nhẹ cho phe nổi dậy Syria chỉ đủ để lôi Mỹ vào một cuộc chiến Trung Đông thứ ba chứ không đủ để chiến thắng cuộc chiến này.
 
Tổng thống Obama sắp có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin để bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria. Đây được cho sẽ là cuộc chạm trán nảy lửa bởi Nga và Mỹ vẫn mâu thuẫn sâu sắc với nhau trong cách thức giải quyết cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc