Nhật phát triển năng lực tấn công căn cứ kẻ thù

07:26, 12/06/2013
|

(VnMedia) - Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua (11/6) đã lên tiếng cho biết, Nhật Bản cần phải nghiên cứu khả năng phát triển năng lực tấn công quân sự vào các căn cứ của kẻ thù, báo chí địa phương đưa tin.
 
Theo hãng tin Kyodo, ông Abe đã đưa ra phát biểu trên khi trả lời các đề xuất do giới nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Tự do trình lên nhằm củng cố các năng lực của quân đội nước này.
 

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Shinzo Abe


Ông Abe khẳng định, vấn đề phát triển năng lực quân sự của Nhật Bản là vô cùng quan trọng và vì thế nó sẽ được đưa ra thảo luận khi chính phủ Nhật Bản phác thảo chương trình quốc phòng dài hạn vào cuối năm nay.
 
Đề xuất của các nghị sĩ đề cập đến việc củng cố năng lực của Nhật Bản trong việc bảo vệ các quần đảo, khẳng định sự cần thiết phải trang bị cho Lực lượng Phòng vệ nước này những chiếc máy bay vận tải MV-22 Osprey của Mỹ để thiết lập lực lượng tấn công đổ bộ, hãng tin Kyodo đưa tin.
 
Các nghị sĩ Nhật cũng kêu gọi thông qua việc để nước này có thể thực hiện quyền phòng thủ tập thể, bản tin trên tờ Kyodo cho biết.
 
Thủ tướng Abe từ khi lên cầm quyền hồi tháng 12 năm ngoái đã luôn thể hiện một lập trường kiên quyết, cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc biển Hoa Đông. Không chỉ trên lời nói, ông Abe còn thể hiện sự quyết liệt của mình với Trung Quốc thông qua hành động.
 
Ông Abe tuyên bố muốn sửa lại hiến pháp hòa bình để xây dựng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thành một quân đội quốc gia toàn diện có đủ sức mạnh và năng lực để bảo vệ mình. Nói là làm, chỉ trong một thời gian ngắn, ông Abe đã đưa ra một loạt động thái khiến nước láng giềng Trung Quốc “giật mình thon thót”.
 
Mới đây Nhật Bản đã lên kế hoạch tiến hành đợt tăng quân lớn nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Bước đi này được Nhật Bản tuyên bố là để tăng cường và củng cố vững chắc các hoạt động giám sát ở khu vực tây nam – nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc.
 
Ngoài tăng quân, Nhật Bản còn tăng ngân sách quốc phòng lên thêm 40 tỉ yên. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm trở lại đây, Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang đề nghị mỗi năm tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 100 tỉ yên.
 
Thủ tướng Abe nhiều lần khẳng định sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Để khẳng định sự quyết tâm của mình, rõ ràng, Nhật Bản đã không ngừng củng cố sức mạnh cho quân đội nước này.
 
Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang leo thang nguy hiểm từ dưới biển lên cả trên không. Giờ đây, không chỉ tàu thuyền hai nước thường xuyên gầm ghè nhau trên biển mà ở trên bầu trời, máy bay hai nước cũng liên tục đối đầu nguy hiểm. Tình hình rất đáng báo động. Nó khiến nhiều chuyên gia nghĩ đến khả năng xảy ra xung đột quân sự ở vùng biển Hoa Đông.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc