Nga "trình làng" hệ thống tên lửa phòng không mới

07:43, 20/06/2013
|

(VnMedia) - Nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống phòng không tầm trung mới, thay thế hệ thống S-300 củaNga đã chính thức đượcc “trình làng” hôm qua (19/6).

 

Hệ thống Vityaz được giới thiệu trong chuyến thị sát của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới nhà máy St.Petersburg, xưởng sản xuất của tập đoạn Almaz-Antei.  

 

Hệ thống phòng không mới này sẽ được trang bị hệ thống ra-đa tối tân hơn và một bệ phóng với 16 tên lửa so với bệ phòng chỉ có 4 tên lửa của S-300.


Ảnh minh họa
Tổng thống Putin thăm nhà máy St.Peterburg

 

Hệ thống Vityaz sẽ sử dụng radar mảng pha băng tần X MFMTR có khả năng theo dõi 40 mục tiêu cùng lúc và tấn công cùng lúc 8 mục tiêu bằng tên lửa 9M96 với hai tên lửa/mục tiêu nhằm chắc chắn khả năng tiêu diệt.

 

Được biết, hệ thống tên lửa phòng không S-300 được Liên Xô bắt đầu thiết kế từ giữa những năm 60 thế kỷ trước, có khả năng bắn hạ bất cứ mục tiêu nào bay với tốc độ 2,5 km/giây trên không từ khoảng cách 150km.

Hệ thống này sẽ được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào năm tới, trưởng phòng thiết kế của Almaz Antei – ông Igor Ashurbeili cho hay.

Vityza sẽ cùng hệ thống phòng không cơ động Morfey, tầm xa S-400 và S-500 tạo nên mạng lưới phòng không tương lai của Nga có khả năng đối phó với các mục tiêu trong vòng từ 5km đến 400 km, ở độ cao từ 5m đến không gian gần.

 

Cũng theo Ashurbeili, hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn mới của Nga có tên Morfey sẽ sẵn sàng đi vào phục vụ từ năm 2013 này.

 

Tên lửa đất đối không Morfey có tầm bắn chính xác trong khoảng cách 5km, được Nga phát triển từ năm 2007. Hệ thống phòng không Morfey cũng được trang bị radar hiện đại có thể quét 360 độ.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc