Nga thiết lập căn cứ không quân hiện đại mới

07:53, 27/06/2013
|

(VnMedia) - Nga sẽ mở một căn cứ không quân ở miền tây bắc Belarus, gần đường biên giới với Ba Lan và Lithuania chỉ trong khoảng vài tháng tới. Thông tin trên vừa được Tư lệhh không quân Nga đưa ra hôm qua (26/6).
  
Căn cứ không quân hiện đại đầu tiên của Nga ở Belarus này sẽ giúp củng cố sự hợp tác quốc phòng song phương giữa Liên bang Nga và Belarus, Tư lệnh Không quân Nga – Thiếu Tướng Viktor Bondarev cho biết.

Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ Su-27

“Việc mở căn cứ này là kết quả của việc thực thi thỏa thuận liên chính phủ về tăng cường hợp tác quân sự và củng cố các cơ sở quân sự của nhà nước liên bang. Đó là trách nhiệm mà chúng tôi phải thực hiện. Căn cứ này sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối năm” và trong thời gian đầu chỉ do không quân Nga sử dụng. Tuy nhiên, phía Belarus sẽ đảm trách công việc duy tu”, ông Viktor Bondarev nhấn mạnh.

Đặt tại Lida, một thành phố có khoảng 100.000 dân, căn cứ này sẽ là một thành tố quan trọng trong “Chiến lược phòng thủ của Liên bang”, Tướng hai sao trên nói, đồng thời thêm rằng các chiến đấu cơ Su-27SM3 của Nga sẽ được triển khai tại căn cứ.
  
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Ngoại trưởng Nga – Sergei Lavrov cho biết, căn cứ này  được thiết lấp không phải để đối phó với việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu, một kế hoạch bị Nga phản đối kịch liệt.
 
 Tuy nhiên, Moscow cũng quan tâm tới việc các  máy bay chiến đấu của NATO tuần tra sát không phận của Nga. Belarus có đường biên giới với một số quốc gia thành viên NATO như Ba Lan, Latvia và Lithuania. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc