Nga "ra đòn" tháo gỡ hạt nhân của Triều Tiên?

08:23, 30/06/2013
|

(VnMedia) - Các quan chức cấp cao của Nga sẽ có cuộc gặp với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Moscow vào thứ Năm tuần tới, một phần trongnỗ lực nối lại vòng đàm phán 6 bên” với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của nước này.


Ảnh minh họa
Ông Kim Kye Gwan

 

Ông Kim Kye Gwan, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao của CHDCND Triều Tiên sẽ tới thăm Moscow vào tuần tới để tham gia cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Vladimir Titov và Igor Morgulov của Nga. Chủ đề đối thoại sẽ bao quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố được đưa ra tối thứ Sáu (28/6).

 

Triều Tiên đã tuyên bố tảy chay vòng đàm phán sáu bên với Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và đồng minh thân thiết của họ là Trung Quốc từ năm 2009 để đáp trả các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

   

Căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bùng phát trở lại hồi đầu năm nay sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2/2013, kể từ năm 2006.

 

Hành động của Bình Nhưỡng đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

 

Ngay sau đó, Liên Hợp Quốc đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép đối với Triều Tiên, tuy nhiên, bất chấp sức ép, Triều Tiên vẫn tỏ ra đầy thách thức.

 

Căng thẳng lên tới đỉnh điểm khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung, một động thái mà Triều Tiên cho là để nhằm tấn công nước này.

 

Đáp trả, Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công Hàn Quốc và các lợi ích của Mỹ trong khu vực, đồng thời tuyên bố tình trạng chiến tranh, gỡ bỏ hiệp định đình chiến với Hàn Quốc, đẩy bản đáo Triều Tiên tới bờ vực của một cuộc chiến tranh thảm khốc. Tuy nhiên, tất cả cho đến nay vẫn chỉ ngừng lại ở “khẩu chiến”, căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gần đây có dấu hiệu lắng dịu, khi hai bên không còn “tung đòn” răn đe nhau.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc