Nga phóng tên lửa Soyuz đưa vệ tinh lên quỹ đạo

17:51, 26/06/2013
|

(VnMedia) - Tên lửa đẩy Soyuz ST-B của Nga, được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Kourou ở Guiana vào đêm qua (25/6), đưa 4 vệ tinh cung cấp Internet băng thông rộng lên quỹ đạo.

 

Theo dự kiến ban đầu, tên lửa này sẽ được phóng đi vào đêm hôm Thứ Hai (24/6), nhưng vụ phóng này đã bị hoãn lại do điều kiện thời tiết xấu.

 Ảnh minh họa

 Trung tâm vũ trụ Kourou

   

Bốn vệ tinh O3b Network, được tên lửa đẩy ST-B của Nga đưa lên quỹ đạo, được Tập đoàn Vũ trụ Thales Alenia thiết kế và chế tạo. Các vệ tinh này sẽ trở thành thành tố của chòm vệ tinh quỹ đạo tầm trung đầu tiên, cung cấp Internet băng thông rộng ở các khu vực xa xôi của trái đất.

 

Bốn vệ tinh khác khác trong mạng lưới này dự kiến sẽ được đưa vào quỹ đạo vào năm tới. Vụ phóng vệ tinh hôm 25/6 vừa qua là vụ phóng tên lửa Soyuz thứ 5 từ Trung tâm Vũ trụ Kourou, ở bờ biển đông bắc của Nam Mỹ.

   

Các bộ phận của hai tên lửa đẩy Soyuz-ST, phiên bản hiện đại hóa của tên lửa Soyuz-2 được phát triển đặc biệt để tiến hành phóng từ trung tâm vũ trụ Kourou, đã được chuyển tới Guiana, Pháp từ năm 2009.

Trong khi đó, trung tâm phóng vũ trụ Kourou được thiết kế chủ yếu để phóng các vệ tinh địa tĩnh. Vì sự thuận lợi của trung tâm Kourou là gần đường xích đạo nên sẽ cho phép tên lửa đẩy Soyuz-ST đưa các vệ tinh nặng hơn vào quỹ đạo so với việc phóng từ trung tâm Baikonur ở Kazakhstan và Plesetsk ở miền bắc Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc