Nga - Mỹ ký kết hợp đồng vũ khí "kếch xù"

09:33, 18/06/2013
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ vừa ký kết một hợp đồng bàn giao trực thăng MKi-17 của Moscow cho quân đội Afghanistan, một cơ quan thuộc chính phủ Nga hôm qua (17/6) cho hay.

   

Tập đoàn quốc phòng nhà nước Rosoboronexport của Nga và Lầu Năm Góc đã ký kết một hợp đồng bàn giao trực thăng cho Afghanistan hôm 16/6 tại Paris như một phần nỗ lực chung nhằm đấu tranh với khủng bố, Cơ quan Hợp tác Công nghệ và Quân sự Liên bang Nga cho hay trong một tuyên bố.  



Ảnh minh họa

Trực thăng Mi-17V5


Tuy nhiên, cơ quan này không nói chính xác có bao nhiêu trực thăng sẽ được bàn giao trong thỏa thuận này, nhưng Phó giám đốc Rosoboronexport – ông Alexander Mikheyev nói với hãng tin RIA Novosti rằng theo hợp đồng này, khoảng 30 trực thăng Mi-17V5 sẽ được bàn giao cho Afghanistan.

 

Nhưng ông cho biết, giá trị của hợp đồng này không thể được tiết lộ, theo điều kiện của hợp đồng.

   

Tuyên bố của Cơ quan Hợp tác Công nghệ và Quốc phòng Liên bang cho biết, cả hai bên đều bày tỏ hy vọng sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ.

 
Trước đó, vào năm 2011, Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã ký kết một họp đồng trị giá 367,5 triệu USD, theo đó, Nga sẽ bàn giao 21 trực thăng Mi-17V5 cho Afghanistan. Theo các quan chức Mỹ, tổng giá trị của thỏa thuận này có thể lên đến 900 triệu USD, bao gồm cả phụ tùng và các dịch vụ kèm theo. Được biết, các trực thăng này của Nga sẽ được trang bị các loại vũ khí của Mỹ.

 

Thỏa thuận cung cấp máy bay trực thăng của Nga cho các lực lượng vũ trang Afghanistan , do Mỹ thanh toán, đã bị một số nhà chính trị Mỹ chỉ trích quyết liệt.


Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố các kế hoạch nhằm giảm số lượng quân ở Afghanistan từ 66.000 xuống 34.000 vào năm tiếp theo, giao lại cho lực lượng quân đội Afghanistan thêm trọng trách đối với an ninh của chính đất nước họ.

 

Các lực lượng vũ trang Afghanistan muốn sử dụng máy bay trực thăng do Nga chế tạo hơn những loại khác, do họ có lịch sử sử dụng chúng, và quan trọng trực thăng Nga có giá thành thấp, bền và bảo dưỡng, duy tu đơn giản hơn.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc