Nga, Iran tập trận hải quân chung

20:47, 29/06/2013
|

(VnMedia) - Một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Hải quân Nga hôm qua (28/6) cho biết, nước ông cùng với Iran đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển Caspian vào một thời điểm nào đó trong nửa cuối năm nay.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh họa)


Phó Chỉ huy Hạm đội Caspian của Nga – ông Nikolai Yakubovsky đã thông báo tin tức trên sau cuộc gặp với Chỉ huy của một hạm đội hải quân Iran đang ở thăm Nga, hãng tin RIA Novosti cho biết.
 
Trong năm 2009, Nga và Iran lần đầu tiên đã tiến hành các cuộc diễn tập hải quân chung ở biển Caspian. Cuộc tập trận lần đó thu hút sự tham gia của khoảng 30 tàu thuyền.
 
Iran đã cử hai tàu chiến tự chế có khả năng phóng tên lửa đến Astrakhan, Nga, trong một động thái nhằm củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa Tehran và Moscow. Trong khi hạm đội Iran ở thăm cảng Astrakhan, các sĩ quan hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đến thăm một số cơ sở quân sự và cảng biển ở Nga cũng như tiến hành các cuộc hội đàm với một số tướng lĩnh và quan chức cấp cao của Nga.
 
Trước đó, hôm 21/4, một nhóm tàu chiến của Hải quân Nga cũng đã cập cảng Bandar, phía nam Iran sau khi thực hiện một hành trình dài ở Biển Thái Bình Dương.
 
Nhóm tàu chiến Nga bao gồm tàu khu trục chống tàu ngầm mang tên Đô đốc Panteleyev cùng với hai chiến hạm Peresvet và Đô đốc Nevelskoi chở theo 712 thủy thủ, đã đi vào vùng của hải quân Iran trong một nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa Tehran và Moscow. Đó cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy sự hợp tác song phương về hải quân với mục đích là để duy trì an ninh hàng hải.
 
Trong những năm gần đây, Hải quân Iran đang ngày càng tăng cường sự hiện diện ở các vùng lãnh hải quốc tế để bảo vệ các tuyến đường biển và bảo đảm an ninh cho tàu thuyền đi lại trong khu vực.
 
Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran liên tục nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của hải quân nước này ở bên ngoài là nhằm phát đi một thông điệp về tình hữu nghị và hòa bình với các nước khác.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc