Mỹ quyết định ra tay hạ gục Assad?

07:16, 15/06/2013
|

(VnMedia) - Nhà Trắng hôm qua (13/6) tuyên bố, hiện tại họ tin chắc rằng, lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước này. Theo Washington, đây là lý do họ quyết định “giúp đỡ về mặt quân sự” cho phe nổi dậy Syria lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Liệu đây có phải là bước ngoặt trong sự can thiệp của Mỹ vào cuộc chiến ở Syria hay không? Và liệu nó có giúp phe nổi dậy Syria lật ngược thế cờ, đánh đổ được chính quyền của ông Assad hay không?
 

 Ảnh minh họa

 Cuộc nội chiến Syria kéo dài suốt hơn 2 năm qua mà không có dấu hiệu kết thúc.


Mỹ tố chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học
 
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng – ông Ben Rhodes hôm qua đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: “Cộng đồng tình báo của chúng tôi đánh giá, chính quyền Tổng thống Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có chất sarin gây tê liệt thần kinh, ở quy mô nhỏ trong cuộc chiến ở Syria hồi năm ngoái”.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama từ lâu đã khẳng định, việc các lực lượng ở Syria sử dụng vũ khí hóa học là hành động bước qua “lằn ranh đỏ” và điều đó sẽ buộc ông này phải hành động mạnh tay.
 
Trước đây, các nước như Anh, Pháp và thậm chí là cả một số cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra thông tin về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhưng ông Obama cho rằng thông tin đó chưa được chứng minh chắc chắn. Vì thế, ông chủ Nhà Trắng chưa đưa ra hành động gì ngoài những lời cảnh báo.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua, chính một quan chức an ninh trong Nhà Trắng lên tiếng khẳng định với “sự tin tưởng cao độ” rằng, quân của Tổng thống Assad đã sử dụng nhiều lần vũ khí hóa học ở quy mô nhỏ trong cuộc nội chiến ở Syria.
 
Theo giới tình báo Mỹ, có khoảng từ 100 đến 150 người thiệt mạng ở Syria do quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học, ông  Rhodes cho biết đồng thời nói thêm rằng, Washington tin rằng, con số trên “vẫn còn chưa đầy đủ”.
 
“Trong khi mức độ thương vong do những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gây nên hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong sự mất mát vô cùng to lớn về mạng người trong cuộc nội chiến ở Syria thì việc sử dụng vũ khí hóa học đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế và bước qua lằn ranh đỏ đã tồn tại trong cộng đồng quốc tế nhiều thập kỷ nay”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã phát biểu như vậy.
 
Cố vấn an ninh Rhodes cho biết, Nhà Trắng đã gửi đánh giá về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học đến cho Nga – nước phản đối mạnh mẽ việc phương Tây can thiệp vào cuộc nội chiến ở đây. Moscow được xem là một đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad. Cùng với Trung Quốc, Nga đã 3 lần dùng quyền phủ quyết để bác bỏ những nghị quyết do phương Tây trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm gây sức ép với ông Assad.
 
Với lý do Syria bước qua lằn ranh đỏ trong vấn đề vũ khí hóa học, ông Rhodes tuyên bố, Mỹ quyết định hành động mạnh tay hơn với ông Assad bằng cách cung cấp thêm sự giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria, trong đó có cả sự giúp đỡ về mặt quân sự.
 
Mỹ muốn giúp đỡ về quân sự kiểu nào cho Syria?
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Rhodes cho biết, Tổng thống Obama đã nghe thấy lời  khẩn cầu từ Hội đồng Quân sự Tối cao của phe nổi dậy Syria. “Mục đích của chúng tôi là đáp ứng lại lời khẩn cầu đó”, ông Rhodes cho hay đồng thời nhấn mạnh sự giúp đỡ mới của Mỹ sẽ có “các mục đích quân sự trực tiếp".
 
Cố vấn an ninh Rhodes đã bỏ qua những câu hỏi liên tiếp của giới phóng viên về việc liệu sự giúp đỡ về quân sự mà ông này đề cập đến có đồng nghĩa với việc Washinton bắt đầu cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria hay không. Ông này cho biết, ông không thể liệt kê những sự giúp đỡ của Mỹ cho Syria. Tuy nhiên, trong khi ông Rhodes không công khai xác nhận việc Tổng thống Obama quyết định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy thì ít người hoài nghi về việc Washington bắt đầu áp dụng một tiến trình hành động mới ở Syria.
 
"Tổng thống đã quyết định cung cấp thêm sự ủng hộ cho phe nổi dậy. Sự giúp đỡ này bao gồm cả sự hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Hội đồng Quân sự Tối cao Syria. Tôi không thể nói rõ với các bạn về sự giúp đỡ của chúng tôi cho Syria vì nhiều lý do khác nhau. Mục đích của sự giúp đỡ là nhằm củng cố khả năng hoạt động hiệu quả của Hội đồng Quân sự Tối cao Syria trên chiến trường”, ông Rhodes cho biết.
 
Sau thông báo của ông Rhodes về việc Mỹ sẽ cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho phe nổi dậy Syria đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad, nhiều người đang tự hỏi, liệu đây có phải là bước ngoặt leo thang mới về vai trò của Mỹ trong cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông hay không.
 
Tổng thống Obama đã phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn đòi ông này phải có hành động quyết liệt hơn trong vấn đề Syria. Việc ông này ra quyết định cung cấp sự giúp đỡ về quân sự cho phe nổi dậy Syria có thể được đưa ra dưới sức ép đó. Và vũ khí hóa học được đưa ra làm cái cớ để ông Obama tuyên bố sự can thiệp sâu hơn của Mỹ vào Syria.
 
Tuy nhiên, qua những phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, người ta chưa thể nắm rõ được sự giúp đỡ quân sự của Mỹ cho phe nổi dậy Syria sẽ ở mức nào, có đủ sức giúp lực lượng này lật ngược thế cờ sau những thất bại liên tiếp gần đây hay không? Trong thời gian qua, Mỹ và nhiều nước phương Tây vẫn chần chừ không muốn cung cấp vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria vì e sợ khả năng những thứ vũ khí đó sẽ rơi vào tay phần tử chiến binh khủng bố hay cực đoan đang ngày càng mạnh lên trong nội bộ phe nổi dậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc