Mỹ nhăm nhe nhảy vào Syria, Nga “tung” cảnh báo sắc lạnh

10:34, 12/06/2013
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc một cách nghiêm túc hơn về khả năng cung cấp vũ khí và đạn dược cho phe nổi dậy Syria nhằm thay đổi thế trận hiện nay trên chiến trường theo hướng bất lợi cho Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào tình hình đất nước Syria đều không thể chấp nhận được.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đang gây sức ép đòi Mỹ cung cấp vũ khí và đạn dược để họ có thể thay đổi thế trận trong cuộc chiến với quân của Tổng thống Assad.


Mỹ nhăm nhe can thiệp sâu hơn vào Syria

 
Sớm nhất là trong tuần này, Mỹ có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có nên trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria hay không, các quan chức Mỹ hôm thứ Hai (10/6) đã tiết lộ như vậy. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã buộc phải hoãn chuyến công du đến Trung Đông để tham dự cuộc họp bàn về vấn đề cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria.
 
“Tôi tin rằng, chính quyền Mỹ đã cảm nhận được sự cấp thiết phải thảo luận về việc có nên cung cấp vũ khí và đạn dược cho phe nổi dậy Syria hay không. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu quyết định được đưa ra rất sớm và tôi sẽ ngạc nhiên nếu đó là một quyết định tiêu cực”, ông Fred Hof, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, đã phát biểu như vậy.
 
Chính quyền của Tổng thống Obama đang phải đối mặt với áp lực từ phe nổi dậy Syria. Lực lượng này tuyên bố sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ và Nga sắp xếp nhằm tìm cách kết thúc cuộc nội chiến ở Syria nếu họ không được cung cấp vũ khí để thay đổi tình thế hiện nay trên chiến trường. Trong nước, một số chính khách như Thượng nghị sĩ John McCain cũng kêu gọi ông Obama “đừng ảo tưởng” tin rằng, Tổng thống Assad sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán trong khi ông này đang giành thế thượng phong trong cuộc chiến với phe nổi dậy.
 
Tuy nhiên, khi giới chức chính quyền Mỹ tuần này họp lại với nhau để bàn về khả năng can thiệp sâu hơn vào Syria thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho phe nổi dậy thì họ cũng phải đối mặt với một câu hỏi cực kỳ khó khăn là liệu họ có thể cung cấp vũ khí cho “đúng đối tượng” hay không hay lại vô tình tiếp tay cho lực lượng khủng bố.
 
“Đó là câu hỏi trị giá 64.000 USD”, ông Michael Rubin – một cựu quan chức Lầu Năm Góc và là một chuyên gia về Trung Đông, cho biết.
 
Suốt nhiều tháng nay, Mỹ đã nói về khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, cho đến nay giới chức ở Washington vẫn chần chừ chưa đưa ra quyết định cuối cùng bởi họ không muốn vũ khí mà họ cung cấp rơi vào tay các chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda hay những phần tử cực đoan khác đang chiến đấu chống lại quân của Tổng thống Assad.
 
Chuyên gia Rubin chỉ ra những nguy cơ mà CIA và các cơ quan tình báo Mỹ phải đối mặt khi tìm cách thu thập thông tin về những “người chơi” trong cuộc chiến tranh “đa mặt trận” mà ở đó đôi khi người xấu đóng giả người tốt.
 
“Trước mặt bạn, họ sẽ nói một điều nhưng sau lưng bạn, họ làm điều khác”, ông Rubin nói.
 
Mỹ đang thiên về khả năng cung cấp vũ khí cho Quân đội Syria Tự do bởi nhóm này phần lớn tập hợp những người tình nguyện và đào ngũ từ quân đội của ông Assad. Quân đội Syria Tự do tuyên bố, họ chỉ có mục đích lật đổ chính quyền chứ không có mục tiêu tôn giáo hay chính trị gì.
 
Tổng thống Putin cảnh báo không được can thiệp vào Syria
 
Trong khi Mỹ đang nhăm nhe ý định can thiệp sâu hơn vào cuộc nội chiến ở Syria thì Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (11/6) đã lên tiếng cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình ở đất nước Trung Đông đều không thể chấp nhận được bởi nó sẽ tạo ra một khởi nguồn mới cho chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.
 
Ông Putin cảnh báo, tình hình Syria có thể đi theo “vết chân” của kịch bản ở Libya, dẫn tới một cuộc chiến tranh giành nguồn lực và những cuộc xung đột sắc tộc.
 
“Chúng tôi rất quan ngại về việc, nếu chúng ta hành xử theo một cách tương tự ở Syria thì tình hình ở đó sẽ chẳng khác gì ở Libya”, ông Putin cho biết trong cuộc họp với các thành viên nội các Nga trong ngày hôm qua.
 
“Chẳng lẽ tình hình bất ổn và chủ nghĩa khủng bố nổi lên giữa Afghanistan và Pakistan – nơi không ai có thể kiểm soát được bất kỳ thứ gì và nơi chỉ có các căn cứ của lực lượng khủng bố, là chưa đủ với chúng ta hay sao?”, ông Putin đặt câu hỏi.
 
Toàn bộ khu vực sẽ “chìm trong tình trạng bất ổn và xung đột”, Tổng thống Nga cảnh báo, chỉ ra dẫn chứng về tình hình ở Ai Cập, Iraq, Yemen và Tunisia.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Moscow lên tiếng phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào tình hình nội bộ đất nước Syria. Cùng với Bắc Kinh, Moscow nhiều lần khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai.
 
Hồi đầu tháng này, Nga đã lên tiếng chỉ trích gay gắt phương Tây vì đã ủng hộ phe nổi dậy Syria bằng cách gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với lực lượng này. Trước đó, Mỹ cùng với Israel đã tìm đủ mọi cách để ngăn không cho Nga cung cấp những hệ thống tên lửa tối tân S-300 cho chính quyền của Tổng thống Assad nhưng thất bại.
 
Nga và Mỹ mâu thuẫn với nhau trong vấn đề Syria. Hai nước này đang tìm kiếm một lập trường chung thống nhất nhằm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở nước này. Cụ thể, Ngoại trưởng hai nước Mỹ, Nga đang xúc tiến việc tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham dự của đại diện đến từ chính quyền Syria lẫn phe nổi dậy nhằm tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria thông qua đối thoại chính trị.
 
Tính đến thời điểm này, đã có hơn 80.000 thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc