Mỹ- Ấn: Quan hệ ảnh hưởng an ninh hàng hải toàn cầu

21:13, 25/06/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (24/6), Mỹ gọi mối quan hệ với Ấn Độ là một trong những mối quan hệ mang tính quyết định của thế kỷ 21 và bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh thực thi thỏa thuận hạt nhân dân sự khi cả hai nước bắt đầu cuộc Đối thoại Chiến lược Mỹ-Ấn Độ.

 

  “Mỹ và Ấn Độ đã tái khẳng định cam kết thực hiện một cách đầy đủ và đúng hẹn thỏa thuận hạt nhân dân sự”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với cơ quan truyền thông sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Các vấn đề Đối ngoại của Án Độ - ông Salman Khurshid.


Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Kerry, người đã tới Ấn Độ hôm Chủ Nhật (23/6) trong chuyến công du 3 ngày tới đây, cũng đã khẳng định rằng hai nước đã tổ chức thảo luận về việc hợp tác chế tạo quốc phòng, và hợp tác trong không gian, công nghệ, giáo dục và nông nghiệp tại cuộc đối thoại chiến lược do ông và ông Khurshid đồng chủ trì.


Sau cuộc đối thoại, Ấn Độ và Mỹ đã ra tám tuyên bố chung về các lĩnh vực an ninh quốc tế, phát triển bền vững, năng lượng và biến đổi khí hậu, hợp tác công nghệ và khoa học, hợp tác văn hóa, hợp tác kinh tế, hợp tác y tế, hợp tác không gian và hợp tác giáo dục sau đại học, đặc biệt là tuyên bố về hợp tác an ninh quốc tế.

 

Tuyên bố chung khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác quốc phòng vì lợi ích chung thông qua tham vấn quân sự, tập trận chung, buôn bán vũ khí, trao đổi giáo dục quân lực; hai bên cũng nhất trí củng cố hợp tác song phương chống khủng bố.  

Trong cuộc họp báo sau cuộc đối thoại, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá Ấn Độ là một phần quan trọng trong chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Ông nhận định Mỹ và Ấn Độ có lợi ích an ninh chung trong vấn đề hàng hải và nhiều vấn đề quan trọng của khu vực. Ông đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong nỗ lực chung với Mỹ nhằm xây dựng ổn định và thịnh vượng ở châu Á.

 

Ông cũng công bố rằng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Ấn Độ vào tháng tới.

 

Khi được hỏi về cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban, ông Kerry cho biết: “Các quan chức ở Ấn Độ sẽ trực tiếp tóm tắt vấn đề này. Chúng tôi vẫn kết nối liên hệ với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai”.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

   


Ý kiến bạn đọc