Máy bay Nga xâm phạm không phận NATO?

07:38, 13/06/2013
|

(VnMedia) - Hai chiến đấu cơ của Nga bị nghi ngờ là đã xâm phạm không phận của Phần Lan, Bộ Quốc phòng Phần Làn cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (12/6).

 

Theo Bộ Quốc phòng nước này, vụ việc xảy ra vào sáng ngày 11/6 trên Vịnh Phần Lan.

   

Tuy nhiên, thông báo trên không chỉ đích danh loại chiến đấu cơ của Nga, chỉ nói rằng, chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Không lực Phần Lan nhận được lệnh truy sát “những kẻ xâm nhập”.

   


Ảnh minh họa
Máy bay ném bom Tu-22


Ngay sau khi cáo buộc trên được đưa ra, Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận một số máy bay ném bom Tu-22 và chiến đấu cơ Su-27 đã tiến hành bay ở khu vực lân cận Phần Lan hôm 11/6, tuy nhiên bác bỏ cáo buộc cho rằng nhữngmáy bay này xâm phạm không phận Phần Lan.

 

Đây là vụ việc tương tự thứ 2 xảy ra trong tháng này. Trước đó, ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Phần Lan cũng ra tuyên bố tương tự đối với Nga. Tuy nhiên, quân độiNga cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc gần đây nhất, nhưng thừa nhận một máy bay quân sự của họ đã bay tới gần không phận của Phần Lan do thời tiết xấu.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: "Chiếc máy bay quân sự thuộc lực lượng Không quân Nga cất cánh hôm 13/5 chỉ thực hành bay trên ‘vùng đệm’ của hai nước trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, khoảng cách đến biên giới Phần Lan là 15 dặm, và điều này hoàn toàn phù hợp với các cam kết giữa Nga và các cơ quan giám sát, điều hành giao thông đường không của Phần Lan".Được biết, Phần Lan là quốc gia phi NATO duy nhất có đường biên giới với Nga.

   

Trước đó, năm 2008, Phần Lan đã công bố kế hoạch mua 12 hệ thống ra-đa mới sau những cáo buộc chiến đấu cơ Nga thường xuyên vi phạm không phận nước này. Hệ thống ra-đa đầu tiên trong 12 hệ thống ra-đa đó đã được triển khai hồi tháng 1 năm ngoái.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc