Khi tân Tổng thống Iran muốn "làm lành" với phương Tây

08:36, 30/06/2013
|

(VnMedia) - Tổng thốngmới đắc của của Iran  - ông Hassan Rouhani hôm qua (29/6) tái khẳng định rằng, chính quyền của ông sẽ theo đuổi chính sách “xoa dịu căng thẳng” với thế giới, đặc biệt là phương Tây.  

 

Phát biểu trên chương trình phát sóng trực tuyến của đài truyền hình quốc gia IRIB TV, ông Rouhani cho biết, các chính sách quốc nội và đối ngoại của Iran sẽ dựa trên “đường lối cân bằng” và sẽ ngăn chặn mọi chủ nghĩa cực đoan.


Chính sách “ôn hòa” của ông nhằm mục đích “tương tác có tính xây dựng với thế giới”, ông nhấn mạnh, đồng thời thêm rằng trong chính sách đối ngoại, ông sẽ không đầu hàng trước sức ép cũng không theo đuổi giải pháp đối đầu.

   

Đề cập tới nội các mới của mình, vị Tổng thống 64 tuổi này cho biết, ông sẽ lựa chọn những người đủ năng lực nhất, bất chấp quan điểm chính trị và đảng phái của họ.

 


Ảnh minh họa

   
“Chính phủ tương lai của Iran phải hoạt động trong khuôn khổ ôn hòa, tránh chủ nghĩa cực đoan. Và đây là thông điệp tôi muốn gửi tới mọi người dân Iran . Chính phủ Iran sẽ phải là sự hợp nhất giữa các đảng chính trị bởi vì chính phủ không phục vụ bất kỳ đảng phái nào. Chính phủ tương lai cũng sẽ là nơi hội tụ của những nhà lãnh đạo đầy năng lực từ các đảng khác nhau để phục vụ nhân dân”, tân Tổng thống Iran nói.

 

Điều này phù hợp với quan điểm ôn hòa mà ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử cũng như sau khi đắc cử.

 

Giới phân tích Iran cho rằng, Tổng thống đắc cử Rohani, người từng giữ chức vụ an ninh cấp cao từ những năm 1980 và có quan hệ mật thiết với nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei, có thể xây đựng được cầu nối giữa các đảng phái chính trị Iran để mang tới cải cách tại quốc gia này.


Bên cạnh đó, tân Tổng thống Iran khẳng định, ông cũng sẽ thay đổi đời sống xã hội cũng như kinh tế của người dân.

Ông nói, người dân Iran đã lựa chọn “con đường thay đổi” khi lựa chọn ông, bởi vậy, ông hứa sẽ thực hiện tất cả những cam kết ông từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử.   


TH

Ý kiến bạn đọc