Bại trận thê thảm, phe nổi dậy Syria tuyệt vọng

09:33, 13/06/2013
|

(VnMedia) - Thất bại thê thảm ở thành phố Qusair khiến phe nổi dậy Syria mất nhiều thứ quan trọng hơn là một căn cứ chiến lược. Nó đã khiến tinh thần của các chiến binh nổi dậy suy sụp và rơi vào tình trạng tuyệt vọng cùng cực.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đang gây sức ép đòi phương Tây cung cấp vũ khí để họ chiến đấu chống lại quân của ông Assad.


Bài học mà phe nổi dậy rút ra từ trận đánh ở Qusair là, dù có cố gắng thế nào thì họ cũng đang đâm đầu vào một bức tường lớn – vũ khí của họ không thể sánh được với vũ khí của quân chính phủ. Thèm khát chiến thắng, một số trong phe nổi dậy Syria đang kêu gọi thay đổi chiến thuật, từ bỏ việc cố gắng giữ những vùng đất mà họ không thể bảo vệ được và quay sang thực hiện các chiến dịch cực đoan hơn như tấn công vào những căn cứ quân sự để chiếm vũ khí hoặc thậm chí thực hiện các vụ đánh bom tự sát nhằm vào các thành trì của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Thất thủ ở Qusair – một thành phố nằm gần đường biên giới Li-băng, là một thất bại nhức nhối của phe nổi dậy Syria. Suốt hơn một năm qua, phe nổi dậy đã chiếm giữ Qusair và đã làm cho thành phố chiến lược này trở nên kiên cố, vững chắc hơn bằng việc đào các đường hầm ngầm, tạo ra những bãi mìn và hàng loạt bẫy mìn khác. Khi quân chính phủ ồ ạt tấn công vào đây hồi tháng trước với sự hậu thuẫn của lực lượng chiến binh tinh nhuệ Hezbollah, các chiến binh nổi dậy đã chống trả quyết liệt.
 
Tuy nhiên, cuối cùng, do thua cả về vũ khí và quân số, phe nổi dậy hồi tuần trước đã buộc phải tháo chạy và thừa nhận họ đã để mất Qusair.
 
Đối với phe nổi dậy, mất Qusair là một thất bại cực kỳ cay đắng với họ bởi các chiến binh đã kiểm soát thành phố khoảng 3.000 dân này từ bao lâu nay và họ đã chuẩn bị cực kỳ tỉ mỉ và công phu cho cuộc chiến với quân chính phủ mà họ dự báo được từ trước.

"Bẫy mìn được đặt khắp nơi”, từ cửa ra vào đến tủ lạnh, ông Hisham Jaber – một tướng nghỉ hưu của Li-băng theo dõi sát tình hình cuộc nội chiến ở Syria và là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Trung Đông ở Beirut cho biết. Đã có hàng chục chiến binh Hezbollah thiệt mạng vì dính bẫy mìn ở đây.

Tuy nhiên, hỏa lực của chính quyền vẫn áp đảo phe nổi dậy. Quân của Tổng thống Assad đã áp dụng một chiến thuật mới, đó là san phẳng từng dãy nhà trong thành phố để không cho lực lượng nổi dậy có chỗ ẩn nấp và giúp họ dễ dàng thẳng tiến vào Qusair, ông Rifaei Tammas, một nhà hoạt động ở Qusair, cho biết. Đến ngày thứ 17 của cuộc chiến, quân chính phủ đã hoàn toàn hạ gục phe nổi dậy, chiếm lại hoàn toàn Qusair. Vào thời điểm này, quân số của lực lượng nổi dậy chỉ còn vài trăm. Nhà hoạt động Tammas miêu tả phe nổi dậy đã điên cuồng và mất kiểm soát như thế nào khi bàn bạc với nhau về bước đi tiếp theo khi quân chính phủ mở mặt trận ở tứ phía. Cuối cùng, họ đã di chuyển về phía bắc, kẽ hở duy nhất trong chiến dịch bao vây của quân đội Syria.

Xuất hiện trở lại sau nhiều ngày chạy trốn khỏi Qusair, ông Tammas cho biết, em trai ông – một chiến binh nổi dậy, đã bị giết hại trên đường chạy trốn. “Thật sự, tôi vẫn không thể tin mình còn sống sót", ông Tammas đã nói như vậy. Một nhà phân tích cho rằng, quân đội Syria đã mở lối thoát ở phía bắc để dễ dàng thách thức phe nổi dậy hơn khi họ chạy trốn qua những cánh đồng trống trải.

Được khích lệ bởi chiến thắng đầy ý nghĩa ờ thành phố chiến lược Qusair, quân đội trung thành với Tổng thống Assad bắt đầu mở chiến dịch tấn công nhằm giành lại những khu vực đã mất ở hai thành phố lớn phía bắc gồm Homs và Aleppo.
 
Bước ngoặt mới trên chiến trường?
 
Thất bại ở Qusair đánh dấu giai đoạn mới nếu không nói là bước ngoặt mới trên chiến trường trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước Syria. Giờ đây, phe nổi dậy phải đối mặt với một lực lượng tự tin hơn, được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi các chiến binh Shiite đến từ Iraq và nhóm Hezbollah ở Li-băng. Trong khi đó, tinh thần của phe nổi dậy suy sụp. Chiến dịch tiến vào Đông Ghouta – một khu vực ngoại ô phía đông nam của thủ đô Damascus, đã bị dừng lại, phát ngôn viên Hội đồng Quân sự Vùng Ngoại ô Damascus của phe nổi dậy – ông Mosab cho biết.

Ông này thừa nhận: "Thất bại ở Qusair chắc chắn là đã gây ảnh hưởng về mặt tinh thần cho phe nổi dậy. Một số đơn vị rơi vào tuyệt vọng nhưng cũng có một số đơn vị đứng lên đòi trả thù. Tất nhiên là quân chính phủ đang trên đà tấn công và được trợ giúp bởi các lực lượng bên ngoài... Cách duy nhất cho chúng tôi để thay đổi thế trận là phải kiên định".

Ông Mosab cũng thừa nhận thêm rằng, phe nổi dậy luôn ở thế bất lợi so với quân của ông Assad. Vì thế, họ buộc phải thay đổi chiến thuật. Thay vì cố gắng cố thủ và bảo vệ những khu vực dễ tổn thương trong khi chờ đợi, hy vọng cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí, ông Mosab cho rằng, các chiến binh nổi dậy nên tập trung vào việc tấn công các căn cứ quân sự lớn để chiếm vũ khí. “Điều đó sẽ giúp thay đổi thế trận”.

Một nhà hoạt động ở Homs thường xuyên phối hợp với phe nổi dậy ở thành phố này đã kêu gọi các chiến binh tăng cường sử dụng chiến thuật đánh bom tự sát nhằm vào các căn cứ của chính quyền. Ông này đưa ra dẫn chứng về một vụ đánh bom tự sát xảy ra 3 ngày sau khi Qusai thất thủ. Kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ chiếc xe của tên này trong khu vực có đa số người ủng hộ ông Assad sinh sống ở Homs, khiến 7 người thiệt mạng.

Hôm 11/6, hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở quảng trường trung tâm thủ đô Damascus. Đây là vụ bạo lực đầu tiên ở thành trì chính của ông Assad kể từ khi Qusair bị thất thủ. Ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom này.

Nhóm chiến binh Hồi giáo Jabhat al-Nusra gồm phần lớn các chiến binh Hồi giáo nước ngoài đang chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy Syria, thường xuyên tiến hành các vụ đánh bom tự sát trong quá khứ nhưng không rõ hai vụ tấn công hôm 11/6 có phải là xu hướng mới hay không. Giới lãnh đạo chính thống của phe nổi dậy Syria cho đến giờ vẫn tránh không dùng đến chiến thuật đánh bom tự sát vì sợ sẽ vấp phải sự phản đối của dư luận thế giới.

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy ngày càng bị chia rẽ và ngày càng có nhiều thành phần bị lôi vào các chiến dịch tự sát nếu quân của Tổng thống Assad tiếp tục đà chiến thắng như hiện nay.

"Tôi cảnh báo rằng, nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục không giúp đỡ chúng tôi thì khu vực này sẽ bùng cháy. Nếu nhóm Jabhat el-Nusra và tổ chức al-Qaida đề nghị giúp đỡ, chúng tôi sẽ đón nhận”, ông Abdullah – một nhà hoạt động ở Qusair, cảnh báo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc