(VnMedia) - Hôm 14/5, Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên phóng một máy bay không người lại từ tàu sân bay, một động thái mà các quan chức Mỹ cho là một cột mốc lịch sử đối với Hải quân nước này.
Máy bay không người lái X-47B này đã thực hiện thành công lần cất cánh đầu tiên từ boong bay của tàu sân bay USS George H.W.Bush (CVN 77) đang hoạt động trên vùng biển thuộc Đại Tây Dương, ngoài khơi bang Virginia.
Với lần thử nghiệm này, tàu USS George H.W.Bush cũng trở thành con tàu sân bay đầu tiên thực hiện phóng thử thành công một chiếc máy bay không người lái từ boong tàu.
Được biết, X-47B đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài 1 giờ 5 phút. Sau đó, X-47B đã hạ cánh xuống căn cứ Không Hải quân Sông Patuxent ở bang Maryland.
Mục đích của việc thử nghiệm triển khai máy bay không người lái X-47B từ tàu sân bay này của Mỹ là nhằm nâng cao khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống khẩn cấp trên toàn cầu mà các lực lượng hiện có phải mất nhiều thời gian.
Dưới đây là đoạn clip ghi lại vụ phóng máy bay X-47B từ tàu sân bay:
Sức mạnh ưu việt của X-47B
Máy bay X-47B là loại máy bay không có đuôi, cánh dơi, do nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman chế tạo theo một hợp đồng từ năm 2007 trị giá 1,4 tỷ USD. Được chính thức ra mắt hồi đầu năm 2011, X-47B hiện là loại máy bay không người lái chính xác và tinh vi nhất của quân đội Mỹ. Nó được tiến hành bay thử lần đầu tiên cũng vào năm 2011.
Cận cảnh X-47B |
Nó có thể chở theo vũ khí và được thiết kế để làm máy bay không người lái “đi tiên phong” cho một chương trình sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo, thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoặc tấn công 24/24 giờ.
X-47B được xem là "ngôi sao" trong Hệ thống máy bay chiến đấu không người lái của hải quân Mỹ, bên cạnh máy bay không người lái Predator và Reaper.
Đây là chiếc máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế đặc biệt để cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay, cho phép nó được sử dụng quanh thế giới mà không cần sự cho phép của các quốc gia khác.
Chiếc UAV X-47B có kích cỡ bằng một chiếc máy bay tiêm kích hạng nhẹ với thiết kế mang dáng dấp của Vật thể bay không xác định UFO. Nó có khả năng trinh sát, cảnh báo và phát động tấn công các mục tiêu cần thiết trong khi đang bay.
X-47B được mô tả có thể xử lý được các mối đe dọa từ các tên lửa chống tàu tầm trung, nó vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám.
X-47B có thể đạt độ cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý và có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh.
Sử dụng động cơ phản lực, X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 6.350kg trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 20.215kg.
Ngoài ra, X-47B có sải cánh rộng khoảng 19m so với chiếc Predator có sải cánh 14m. Trong khi các máy bay Predator thường được một người ở trên đất Mỹ điều khiển từ xa thì chiếc X-47B hoạt động dựa theo chương trình máy tính và chỉ khi cần mới đòi hỏi sự can thiệp của con người. Điều đó sẽ giúp một người có thể cùng lúc điều khiển nhiều máy bay không người lái. Khi đỗ trên tàu sân bay, phần cánh của X-47b có thể được gập lại nhằm hạn chế diện tích mặt sàn.
Máy bay không người lái mới nhất của quân đội Mỹ còn có khả năng thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không, trở thành máy bay cung cấp nhiên liệu hay hạ cánh gọn nhẹ trên các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ. Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương.
Mặc dù X-47B không phải là máy bay tàng hình nhưng được thiết kế dưới dạng một máy bay tàng hình cấp thấp. Nếu tất cả các thử nghiệm thành công, nó sẽ là cơ sở cho việc chế tạo máy bay không người lái tàng hình trong tương lai của Mỹ. Máy bay không người lái tàng hình sẽ trở nên rất giá trị do quân đội Mỹ chuyển hướng chú ý từ Trung Đông sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương nơi các quốc gia có hệ thống phòng không khá mạnh.
Giới chức quốc phòng Mỹ cho hay, sau khi được triển khai, X-47B sẽ hoạt động giống một phiên bản nhỏ hơn của máy bay ném bom tàng hình B-2.
Tuy nhiên, một số tổ chức về quyền con người cảnh báo việc gia tăng sử dụng các máy bay không người lái là vô nhân đạo vì thứ vũ khí này không phân biệt đâu là mục tiêu quân sự và đâu là mục tiêu dân sự.
Sắp tới, X-47B sẽ tiếp tục có cuộc thử nghiệp hạ cánh trên boong một tàu sân bay. Ngoài ra, Hải quân Mỹ dự định sẽ tiếp tục thử nghiệm khả năng tiếp nhiên liệu giữa hành trình bay của X-47B và nếu thành công, tầm bay của loại máy bay này sẽ còn lớn hơn nữa.
Theo Hải quân Mỹ, hai chiếc X-47B đầu tiên dự kiến được đưa vào hoạt động trong năm 2019.
Ý kiến bạn đọc