Mỹ lại “tung” vũ khí đáng sợ nhất dọa Triều Tiên

07:13, 01/04/2013
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (31/3) đã đưa chiến đấu cơ đáng sợ nhất thế giới của nước này – máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-22, đến Hàn Quốc tham gia tập trận. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần qua, Mỹ “tung” những vũ khí thiện chiến, tối tân hàng đầu ra để uy hiếp Triều Tiên đồng thời để nhấn mạnh cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc của nước này.

 

Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ đỉnh cao F-22 của Mỹ


Những chiếc F-22 Raptors tối tân có khả năng tránh radar đã được điều từ Nhật Bản đến Căn cứ Không quân Osan – căn cứ quân sự chính của Mỹ ở Hàn Quốc nhằm hỗ trợ cho cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra hiện nay. Đây là thông tin vừa được Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố kêu gọi Triều Tiên kiềm chế.

 

Những chiếc phi cơ chiến đấu F-22 của Mỹ đã tham gia vào cuộc tập trận Foal Eagle. Cuộc tập trận này được tổ chức nhằm "mài sắc" khả năng của liên quân Mỹ-Hàn trong việc bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc tấn công từ Triều Tiên, quân đội Mỹ cho biết.

 

Quân đội Mỹ không cho biết cụ thể con số bao nhiêu chiếc máy bay chiến đấu F-22 đỉnh cao của họ bay đến Hàn Quốc từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa . Tuyên bố của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc chỉ miêu tả việc nước này triển khai vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ đến gần Triều Tiên ngày hôm qua là một phần trong hoạt động luân chuyển lực lượng Không quân giữa các căn cứ của Mỹ ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Hoạt động này đã được tiến hành từ năm 2004.

 

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cũng viết: "Triều Tiên sẽ chẳng đạt được gì bằng những lời đe dọa hoặc khiêu khích. Điều đó chỉ khiến họ bị cô lập thêm và phá hoại các nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và sự ổn định ở Đông Bắc Á".

 

F-22 là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ và là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới. Nó được mệnh danh là chiến đấu cơ của thế kỷ 21, là “mãnh cầm” của Không lực Mỹ. Đây là loại máy bay do Hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nó luôn đứng số 1 trong danh sách những loại chiến đấu cơ tối tân nhất và cũng là loại chiến đấu cơ có giá đắt nhất thế giới, lên tới 130 triệu USD/1 chiếc.

F-22 đứng đầu trong danh sách 10 chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới hiện nay. Siêu chiến đấu cơ F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ.

F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.

 

Sau B-2 đến F-2, bán đảo Triều Tiên nóng rẫy

 

Mỹ “tung” máy bay chiến đấu F-2 đỉnh cao ra dọa Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi nước này cũng có hành động tương tự bằng cách triển khai những chiếc máy bay ném bom đáng sợ hàng đầu của mình – B-2.

 

Trước đó, hôm 28/3, hai chiếc máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 của Mỹ đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật với kịch bản tấn công giả định vào bán đảo Triều Tiên. Hai chiếc B-2 Spirit đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri của Mỹ và bay tới bán đảo Triều Tiên để thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật. Đây là một phần nội dung trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang khiến Triều Tiên “sôi sùng sục” vì tức giận.

 

Những động thái “dương oai diễu võ” hiếm hoi và đầy bất thường này của Mỹ đã khiến khu vực bán đảo Triều Tiên trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Động thái của Mỹ được xem là lời cảnh báo sắc lạnh mà nước này muốn gửi đến CHDCND Triều Tiên sau khi nước này đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào cường quốc số 1 thế giới cũng như nước láng giềng Hàn Quốc.

 

Có lẽ, chưa bao giờ trong nhiều năm trở lại đây, cộng đồng quốc tế lại quan ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên như thời điểm này. Bản thân một quan chức hàng đầu NATO mới đây cũng thừa nhận, một cuộc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Triều Tiên là khó tránh khỏi. Viễn cảnh chiến tranh Mỹ-Triều cận kề khi các bên liên quan trên bán đảo Triều Tiên đang “tung” ra những hành động quân sự đầy bất cẩn. Một bên là Mỹ, Hàn tập trận rầm rộ và triển khai cả những vũ khí đáng sợ hàng đầu. Bên kia là Triều Tiên cũng không vừa khi nước này đã ra lệnh cho các đơn vị tên lửa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu, nhắm bắn vào các mục tiêu của Mỹ và Hàn Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc