Xúc động tình cảm người dân Venezuela dành cho ông Chavez

19:45, 07/03/2013
|

(VnMedia) - Trái tim của hàng triệu triệu người dân Venezuela dường như đang tan chảy sau tin buồn về sự ra đi của Nhà lãnh đạo đáng kính của họ - Tổng thống Hugo Chavez.
 
Hôm 5/3, Phó Tổng thống Nicolas Maduro thông báo trên đài truyền hình quốc gia của Venezuela rằng, Tổng thống Chavez đã qua đời sau 2 năm đấu tranh ngoan cường với căn bệnh ung thư quái ác..
 
Đối với hàng triệu người dân Vezezuela cũng như người dân khắp khu vực Châu Mỹ Latin, sự ra đi của Nhà lãnh đạo Chavez không khác gì việc họ mất đi một người thân yêu trong gia đình. Vì thế, tất cả đều cảm thấy vô cùng đau buồn trước thông tin bất ngờ về cái chết của ông Chavez. Trước đó, nhiều người vẫn có niềm tin rằng, Tổng thống Venezuela sẽ chiến thắng căn bệnh ung thư và sẽ khỏe mạnh trở lại.
 
Ngày hôm qua (6/3), cả biển người ủng hộ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã đổ xuống đường để tham gia rước linh cữu của ông qua các đường phố ở thủ đô Caracas, bắt đầu 7 ngày quốc tang để tưởng nhớ Nhà lãnh đạo kính yêu của họ.
 
Nhiều người mắt đỏ hoe vì khóc thương ông Chavez. Biển người tham gia rước linh cữu của Tổng thống Venezuela đã hô vang khẩu hiệu: “Tổng thống Chavez sống mãi!”.
 
Ricardo Tria – một nhân viên xã hội cho biết, anh đã phải đợi gần 4 giờ đồng hồ để được đi qua linh cữu ông Chavez. Ông ấy trông như “đang ngủ, bình yên và nghiêm trang”, anh này nói.
 
"Tôi cảm thấy rất đau. Nỗi đau đó quá lớn. Chúng tôi không bao giờ muốn nhìn thấy tổng thống của mình như thế này. Chúng tôi luôn yêu quý ông ấy”, cô Yamile Gil – một người nội trợ 38 tuổi, cho biết. 
 
Các nhà lãnh đạo thế giới tiếc thương Tổng thống Venezuela
 
Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới hôm qua cũng đã nhanh chóng chia sẻ nỗi buồn trước sự ra đi của ông Chavez đồng thời thể hiện sự đoàn kết với người dân đất nước Venezuela.
 
Hôm qua (6/3), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện chia buồn tới Phó Chủ tịch thứ nhất Ðảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello và Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về việc Tổng thống Venezuela Hugo Chavez Frias qua đời ngày 5/3/2013.
 
Trong Ðiện chia buồn, lãnh đạo Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Venezuela và gia đình Tổng thống Hugo Chavez Frias, bày tỏ tin tưởng đất nước và nhân dân Venezuela sẽ sớm vượt qua mất mát, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn; quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác tại hai khu vực và trên thế giới.
 
Cùng ngày, Ðoàn đại biểu đại diện Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã lên đường đi Venezuela dự tang lễ chính thức Tổng thống Hugo Chavez Frias do Chính phủ Venezuela tổ chức vào ngày 8/3.
 
Cũng trong ngày 6/3, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi Điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua.
 
Ở Châu Mỹ Latin, nữ Tổng thống Argentina - bà Cristina Fernandez de Kirchner đã tuyên bố sẽ để tang 3 ngày ông Hugo Chavez. Bà Fernandez đã lên đường sang Venezuela từ ngày hôm qua (6/3) để tham dự lễ tang Tổng thống Chavez diễn ra vào ngày mai (8/3).
 
Đồng minh thân thiết nhất của Venezuela – đất nước Cuba cũng để tang 3 ngày để tưởng nhớ một người đàn ông mà chính phủ Cuba coi là biểu tượng tinh thần của cuộc Cách mạng Cuba. Tờ Granma – tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Cuba, gọi Tổng thống Chavez là “người con của Cuba".

Tổng thống Bolivia trong bài phát biểu đẫm nước mắt trên truyền hình đã nói, “Tổng thống Chavez sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho tất cả các dân tộc đấu tranh cho tự do”.
 
Trong khi đó, ở Trung Đông, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố để tang một ngày đồng thời ca ngợi sự cống hiến, hy sinh hết mình của cố Tổng thống Chavez cho sự nghiệp “phục vụ nhân dân, đặc biệt là cho người nghèo và những người bị đe dọa bởi chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc”.
 
Trong một bức điện tín gửi cho Chủ tịch  Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã viết: “Tổng thống Chavez đã mở ra một chương mới trong đời sống chính trị ở các quốc gia Châu Mỹ Latin bằng những nỗ lực quý giá của ông ấy”.
 
Ở Johannesburg, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cũng đã bày tỏ sự chia buồn với nhân dân Venezuela. Quốc hội Nam Phi đã ra một tuyên bố gọi ông Chavez là “một trong những nhân vật chính khách lớn của Nam Mỹ”.
 
Về phía Trung Quốc, cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Nhà lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình đều bày tỏ sự chia buồn trước sự ra đi của Tổng thống Chavez trong khi Ngoại trưởng nước này nhấn mạnh đến tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc-Venezuela.
 
"Tổng thống Chavez là một nhà lãnh đạo xuất chúng của Venezuela và là một người bạn tốt của nhân dân Trugn Quốc”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying phát biểu. Bà này cũng nói thêm rằng, ông Chavez đã đóng góp rất nhiều cho việc củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Trung Quốc và Venezuela.
 
Ở Nga – một nước có mối quan hệ nồng ấm với Venezuela, Tổng thống Vladimir Putin đã gọi ông Chavez là “một người bạn vĩ đại” của đất nước ông.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy miêu tả Tổng thống Chavez là “một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử đương đại của Venezuela”.

Dưới đây là một vài hình ảnh xúc động về tình cảm của người dân Venezuela dành cho Tổng thống Chavez:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc