Việt Nam sắp có hạm đội tàu ngầm hiện đại

08:04, 07/03/2013
|

(VnMedia) - Năm nay, Moscow sẽ tiếp tục giúp Việt Nam  xây dựng một hạm đội tàu ngầm mới và đào tạo binh lính vận hành tàu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (6/3) cho hay.

 

Ông Shoigu cho biết sau một cuộc đàm phán với người đồng cấp Việt Nam – Bộ trưởng Quốc phòng – Tướng Phùng Quang Thanh rằng: “Năm nay, sự hợp tác chung của chúng ta sẽ mở ra một trang mới cho hải quân Việt Nam – một hạm đội tàu ngầm mới sẽ ra đời”.

   

Ông Shoigu cho biết, hai bộ trưởng đã thảo luận về “vấn đề đào tạo thủy thủ và chuẩn bị triển khai tàu ngầm”. Các trường quân huấn của Nga sẽ giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề đào tạo binh lính.

Trước đó, hôm 5/3, Xưởng đóng tàu quốc phòng Admiraltey ở Saint-Petersburg cho biết, trong năm 2013, xưởng này sẽ chuyển cho hải quân Việt Nam hai trong tổng số sáu tàu ngầm chạy điện-diezel thuộc dự án 636 theo hợp đồng ký giữa hai bên năm 2009 trị giá gần 2 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Tàu ngầm lớp Kilo

 

Theo thông báo của xí nghiệp trên, tháng 12/2012, chiếc tàu ngầm đầu tiên đóng cho Việt Nam đã chạy thử thành công trong khi chiếc thứ hai đã được hạ thủy và đang trong giai đoạn chạy thử.

 

Được biết, mỗi tàu ngầm đều phải chạy thử tổng cộng 12 lần trước khi giao cho Việt Nam . Tàu ngầm Nga bán cho Việt Nam thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba, được trang bị các hệ thống máy tính và vũ khí hiện đại, trong đó có các dàn tên lửa chống hạm Club.

 

Ngoài khả năng tiêu diệt tàu chiến và tàu ngầm của đối phương, tàu còn thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ căn cứ hải quân, hệ thống viễn thông ven biển, tuần tra và do thám hệ thống viễn thông đối phương.

 

Tàu lớp Kilo dài 73,8 mét, rộng 9,9 mét, có lượng choán nước 2.350m3, tốc độ 17-20 hải lý và lặn sâu 300 mét. Theo hợp đồng, phía Nga sẽ huấn luyện các thủy thủ Việt Nam điều khiển tàu ngầm "Varshavyanka," đồng thời cung cấp thiết bị và phương tiện kỹ thuật cho tàu.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, Đài tiếng nói nước Nga cũng dẫn tuyên bố mà Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đưa ra trong cuộc gặp giữa hai bộ trưởng, cho biết: “Việt Nam sẽ tiếp tục mua vũ khí Nga”.

 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với Nga trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật và sẽ tiếp tục mua vũ khí và thiết bị quân sự Nga”.

 

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam sẽ hỗ trợ Nga trong khuôn khổ cuộc họp Bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên ASEAN, kể cả về đối thoại, sẽ được tổ chức trong năm nay tại Brunei.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc