Vì sao website thông tấn Triều Tiên "sập"?

15:08, 28/03/2013
|

(VnMedia) - Hãng thông tấn chính thức KCNA - cơ quan ngôn luận của chính quyền CHDCND Triều Tiên hôm qua (27/3) đã bị “đánh sập” một cách đầy bí ẩn, khiến độc giả không thể truy cập vào trang web của hãng tin này.

 

Sự cố trên xảy ra chỉ 1 ngày sau khi hàng loạt trang tin có trụ sở ở Hàn Quốc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng.

 

Theo đó, kể từ sáng hôm qua, các độc giả truy cập trang tin có tên miền là “.kp” (www.kcna.kp) của hãng KCNA đã nhận được thông báo “Service Temporarily Unavailble” (tạm dịch: tạm ngưng hoạt động”). Thêm vào đó, bên dưới thông báo trên còn xuất hiện một đoạn mã hóa khó luận giải, nhưng đây có thể là bằng chứng cho thấy trang tin này đã bị hacker tấn công.  


 

Ảnh minh họa
Dòng mã hóa khi truy cập trang KCNA


Những lời cảnh báo “Tạm ngưng hoạt động” hay còn gọi là cảnh báo 503 thường xuất hiện khi một máy chủ không thể kết nối với các ứng dụng hay trang web mà nó điều hành. Thông thường với những lỗi này chỉ cần một thao tác đơn giản là khởi động lại máy chủ là có thể khắc phục được sự cố. Tuy nhiên, trong trường hợp “dính” hacker thì thời gian “chết” có thể kéo dài hơn.

 

Người điều hành hệ thống máy chủ của hãng tin NK News - ông Sergei Morgovy cho biết, “Thông báo tạm thời ngừng hoạt động có khả năng là do lỗi kết nối máy chủ. Trong trường hợp này, việc khắc phục sự cố rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, thông báo lỗi đã kéo dài tới hơn 10 giờ, thậm chí, cho tới sáng nay, độc giả vẫn không thể truy cập được vào trang mạng của KCNA, chứng tỏ sự cố nghiêm trọng đã xảy ra với hệ thống máy chủ của hãng thông tấn này”.

   

Gần đây, Seoul liên tục cáo buộc Bình Nhưỡng có “nhúng tay” vào các vụ tấn công mạng nhằm vào hàng loạt trang tin lớn chuyên đưa thông tin về Triều Tiên trong đó có trang tin Daily NK, và Đài phát thanh tự do Triều tiên có trụ sở ở nước này.

 

Trước đó, hôm qua (27/3), cổng thông tin điện tử của hãng thông tấn chính thức Hàn Quốc Yonhap cũng thông báo một mạng máy tính thuộc hệ thống phát thanh truyền hình YTN của hãng đã bị hacker tấn công.

 

Vài ngày trước đó, một số hãng truyền thông ở Seoul cũng lên tiếng cáo buộc trách nhiệm đối với Triều Tiên vì một loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các website tài chính cũng như các đài phát thanh truyền hình của nước này.

 

Trong khi đó, chỉ chưa đầy hai tuần trước, Triều Tiên cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ dàn dựng các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống mạng của họ, sau khi một loạt các trang mạng có tên miền .kp của nước này dính lỗi không thể truy cập.

 

Hãng tin KCNA khi đó cáo buộc: “Mỹ và chế độ Hàn Quốc đang ồ ạt củng cố lực lượng mạng với nỗ lực tăng cường các hoạt động lật đổ và phá hoại chống lại Triều Tiên”. Những diễn tiến ngày càng căng thẳng trong vấn đề an ninh mạng liên Triều trên có thể cho thấy chiến tranh mạng giữa hai miền đang diễn ra âm thầm và cũng rất quyết liệt.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng, sự việc này cho thấy, Triều Tiên cũng là một trong những nạn nhân của một cuộc tấn công có quy mô lớn kỷ lục trong lịch sử đang diễn ra trong những ngày qua.


Đan Khanh - (theo NK news)

Ý kiến bạn đọc