Trung Quốc tố Nhật "bịa đặt" vụ chĩa radar

09:20, 19/03/2013
|

(VnMedia) - Giới chức trách thuộc Hải quân Trung Quốc hôm qua (18/3) đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, các quan chức quân đội cấp cao nước này đã chính thức thừa nhận việc tàu khu trục của Trung Quốc chĩa radar về phía tàu khu trục của Nhật Bản, gọi những thông tin đó là “hoàn toàn bịa đặt”.

 

Tuyên bố của Hải quân Trung Quốc khẳng định, các thông tin trên đã “bị bịa đặt” và cáo buộc chúng được đưa ra để phá hoại hình ảnh của quân đội Trung Quốc.

   

Tuyên bố cũng đề cập tới hành động theo dõi và quấy rầy các tàu và máy bay của Trung Quốc trong một thời gian dài của phía Nhật Bản, gây ra những mối hiểm họa nghiêm trọng cho sự an toàn của tàu thuyền Trung Quốc.

 

Theo Trung Quốc, việc Tokyo thường xuyên đưa thông tin xung quanh vụ chĩa radar tên lửa cùng với những bình luận "vô trách nhiệm" đã thể hiện rõ "âm mưu của Nhật Bản muốn làm nóng thêm tình hình tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và phớt lờ mối quan hệ tổng thể Trung-Nhật".

 

Giới chức Hải quân Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản chấm dứt hành động tuyên truyền thông tin sai lệch nếu thực sự muốn bảo vệ và duy trì mối quan hệ Trung-Nhật. Trung Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản làm dịu tình hình bằng cách không quá chăm chăm vào vụ chĩa radar.

 

Trước đó, hôm qua (18/3), một loạt tờ báo của Nhật Bản đã đăng tải thông tin cho rằng, các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã thừa nhận việc một tàu khu trục của Trung Quốc đã thực sự chĩa radar ngắm bắn vào một tàu khu trục khác của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, các quan chức này cho biết, sự việc xảy ra hồi tháng 1 này không phải là một hành động được lên kế hoạch từ trước.

 

Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á bắt đầu leo thang nhanh chóng từ hồi tháng 9 năm ngoái sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sỡ hữu tư nhân. Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền với quần đảo nằm ở biển Hoa Đông này. Kể từ sau vụ quốc hữu hoá quần đảo nói trên, tàu thuyền và máy bay Trung, Nhật thường xuyên gầm ghè nhau ở vùng tranh chấp.


Hồi tháng 2 vừa rồi, biển Hoa Đông đã "nổi sóng" dữ dội khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera tố cáo, một tàu khu trục đã chĩa radar tên lửa về phía tàu khu trục Yuudachi của Nhật hôm 30/1. Hành động của Trung Quốc khi đó được xem là cực kỳ nguy hiểm, có thể đẩy hai nước Trung, Nhật vào một cuộc xung đột đáng sợ.


Đan Khanh - (theo CRI)

Ý kiến bạn đọc