Trung Quốc ồ ạt xuất khẩu vũ khí

07:54, 18/03/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã vượt qua Anh trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới. Đây là kết quả vừa được Tổ chức Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm của Thụy Sỹ công bố ngày hôm nay (18/3). 

Ảnh minh họa

Số lượng vũ khí Trung Quốc xuất khẩu đã tăng lên 162% trong giai đoạn 5 năm từ 2008-2012 so với giai đoạn 5 năm trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc thị phần của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới đã tăng từ 2 đến 5% và nước này đã leo từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 5, vượt qua cả Anh, Tổ chức Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết trong bản báo cáo mới nhất của mình.
 
Nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất từ Trung Quốc là Pakistan, chiếm tới 55% tổng xuất khẩu của Trung Quốc. Theo sau Pakistan là Myanmar với 8% và Bangladesh – 7%.
 
"Việc Trung Quốc vọt lên trên bảng xếp hạng các nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới chủ yếu là do hoạt động mua vũ khí ồ ạt trên quy mô lớn của Pakistan”, ông Paul Holtom, Giám đốc Chương trình Chuyển giao Vũ khí của Tổ chức Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết.
 
"Tuy nhiên, một số đơn đặt hàng gần đây cho thấy, Trung Quốc đang dần trở thành một nhà cung cấp vũ khí lớn đối với ngày càng nhiều quốc gia quan trọng”. Những đơn đặt hàng đó bao gồm việc xuất khẩu 3 tàu khu trục cho Algeria, 8 máy bay vận chuyển cho Venezuela và 54 xe tăng cho Morocco, Tổ chức Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay.
 
Hiện tại, Mỹ vẫn là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chiếm tới 30% tổng lượng vũ khí xuất khẩu trên toàn cầu. Nga đứng thứ hai với 26%; Đức chiếm vị trí thứ ba với 7% và Pháp xếp thứ 4 với 6%.
 
Trung Quốc đã chiếm vị trí thứ 5 của Anh và đẩy nước này xuống vị trí thứ 6. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1950, Anh bị lọt ra ngoài top 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.
 
Trong lĩnh vực nhập khẩu vũ khí, Châu Á lần đầu tiên vượt Châu Âu để leo lên vị trí dẫn đầu với top 5 nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới đều nằm trong khu vực Châu Á.
 
Dưới đây là danh sách 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong giai đoạn từ 2008-2012:
 
1. Mỹ (30%).
 
2. Nga (26%).
 
3. Đức (7%).
 
4. Pháp (6%).
 
5. Trung Quốc (5%).
 
Top 5 nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới
 
1. Ấn Độ (12%).
 
2. Trung Quốc (6%).
 
3. Pakistan (5%).
 
4. Hàn Quốc (5%).
 
5. Singapore (4%).


Kiệt Linh - (theo ABC News)

Ý kiến bạn đọc