Trung Quốc có Thủ tướng mới

14:00, 15/03/2013
|

(VnMedia) - Quốc hội Trung Quốc hôm nay (15/3) đã bầu ông Lý Khắc Cường làm Thủ tướng mới của nước này. Như vậy, vị chính khách nói tiếng Anh thành thạo này sẽ “cầm cương” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
 

 Ảnh minh họa

 Ông Lý Khắc Cường


Đúng như dự đoán từ trước đó rất lâu, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu bầu chọn ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, vào vị trí Thủ tướng, kế nhiệm ông Ôn Gia Bảo.
 
Gần 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã tham gia bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Hoa. Ông Lý Khắc Cường đã nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo và chỉ có 3 phiếu phản đối, 6 phiếu trống.
 
Sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đã bắt tay ông Tập Cận Bình, người vừa được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc ngày hôm qua, trong tiếng vỗ tay vang dội của các đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo tươi cười tiến đến bắt tay người kế nhiệm mình và trao đổi một vài lời chúc mừng.
 
Nếu như ông Tập Cận Bình tiếp quản 3 vị trí cao nhất trong đảng, nhà nước và quân đội Trung Quốc từ tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào thì ông Lý Khắc Cường với tư cách là Thủ tướng sẽ chịu trách nhiệm điều hành chính phủ và chèo lái nền kinh tế của đất nước.
 
Ông Lý Khắc Cường xuất thân từ một gia đình ít danh giá hơn tân Chủ tịch Tập Cận Bình. Tân Thủ tướng Trung Quốc được ca ngợi là nhà lãnh đạo của “chủ nghĩa dân túy” – người luôn tỏ ra rất quan tâm đến các vấn đề xã hội như nhà ở giá rẻ, dịch vụ chăm sóc y tế, tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường cũng như chống biến đổi khí hậu.
 
Ông Tập Cận Bình bắt đầu nổi lên trên chính trường Trung Quốc từ khi ông nắm giữ cương vị Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh – một tỉnh nghèo khó ở phía đông bắc Trung Quốc. Ông này đi lên từ hàng ngũ Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc dưới sự đỡ đầu của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
 
Ông Lý Khắc Cường từng theo học ở trường Đại học Luật Bắc Kinh danh giá năm 1977 và có bằng tiến sĩ kinh tế. Trong khi nhiều bạn bè của ông gặp khó khăn vì tham gia vào sự kiện Thiên An Môn năm 1989 thì sự nghiệp của ông Lý Khắc Cường bay cao. Một điều đáng chú ý ở ông Lý Khắc Cường là khác với hầu hết các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác, ông có khả năng nói tiếng Anh rất thành thạo.
 
Ông Lý Khắc Cường được đánh giá là người bình dị, khiêm tốn và thân thiện với quần chúng. Tuy nhiên, ông này cũng nổi tiếng là người thận trọng và kín tiếng, hơn cả tân Chủ tịch Tập Cận Bình. Vì thế, người ta biết rất ít thông tin về ông Lý Khắc Cường, về phong cách sống cũng như quan điểm của ông này. 
 
Ông Lý Khắc Cường có vợ là bà Trịnh Hồng. Bà này là giáo sư ngành ngôn ngữ học và cũng là chuyên gia về văn học Mỹ.
 
Phát triển kinh tế - thách thức lớn nhất của tân Thủ tướng Trung Quốc
 
Thách thức ở phía trước đối với tân Thủ tướng Lý Khắc Cường không phải là nhỏ khi ông đối mặt với một nền kinh tế đang phát triển chững lại và phụ thuộc quá nhiều vào thế giới bên ngoài.
 
Sau 3 thập kỷ phát triển mạnh mẽ với tỉ lệ tăng trưởng ở mức hai con số, nền kinh tế Trung Quốc trong một vài năm trở lại đây bắt đầu chững lại một cách đáng lo ngại. Riêng trong năm ngoái, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc rơi xuống mức 7,8%, thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.
 
Nhiệm vụ trước mắt của ông Lý Khắc Cường chắc chắn sẽ là khôi phục lại tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.
 
Tân Thủ tướng Trung Quốc còn đối mặt với một loạt thách thức khác như sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn ở trong nước; nền kinh tế dựa dẫm quá nhiều vào chi tiêu đầu tư và mức tiêu thụ từ thị trường bên ngoài; và một thị trường nhà đất trong tình trạng bong bóng quá lâu.
 
Người dân Trung Quốc đang ngày càng cảm thấy bất mãn trước sự chênh lệch về khoảng cách thu nhập quá lớn ở trong nước. Trung Quốc có tới 2,7 triệu triệu phú đô la Mỹ và 251 tỉ phú. Tuy nhiên, 13% người dân nước này đang sống ở mức thu nhập dưới 1,25 USD/ngày (khoảng 25.000VND/ngày).
 
Trên cương vị là người chèo lái nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phải tìm cách thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo và hạ nhiệt thị trường nhà đất.
 
Tân Chủ tịch Tập Cận Bình và tân Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ phải đưa ra được một kế hoạch chi tiết để bình ổn thị trường bất động sản. Cả hai nhà lãnh đạo này cần phải hành động nhanh chóng để trấn an thị trường nhà đất – nơi giá bất động sản đã tăng vọt gấp 10 lần ở những thành phố lớn trong thập kỷ qua.
 
Ngoài ra, ông Lý Khắc Cường cũng cần phải có chính sách để giám bớt sự dựa dẫm của nền kinh tế Trung Quốc vào lợi thế giá nhân công rẻ và thị trường nước ngoài. Trung Quốc trước đây vốn được coi là công xưởng của thế giới bởi giá nhân công rẻ. Tuy nhiên, ngày nay, các nước Đông Nam Á đã qua mặt Trung Quốc ở lĩnh vực này. Để giám phụ thuộc vào thị trường nước ngoài, Trung Quốc cần phải mở rộng tiêu dùng trong nước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc