Trung Quốc có Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng mới

19:27, 16/03/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (16/3), Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã phê chuẩn hai gương mặt mới vào vị trí Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng của nước này.
 
Ngoại trưởng mãn nhiệm Dương Khắc Trì – Đại sứ Trung Quốc tại Washington từ năm 2001-2005 và là một chính khách nói tiếng Anh thành thạo, đã được bổ nhiệm chức Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại. Trung Quốc chỉ có 5 Ủy viên Quốc vụ và chức vụ này cao hơn chức Bộ trưởng.
 
Người thay thế ông Dương Khiết Trì trên cương vị Ngoại trưởng là ông Vương Nghị. Tân Ngoại trưởng Vương Nghị từng giữ chức Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản từ năm 2004 đến 2007 và từng là một chuyên gia về Triều Tiên. Ông Vương Nghị còn giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan từ năm 2008.
 
Việc Trung Quốc bổ nhiệm một người từng là Đại sứ tại Nhật vào vị trí Ngoại trưởng diễn ra đúng thời điểm nước này đang có cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với Nhật Bản ở một quần đảo trên biển Hoa Đông. Có vẻ như Trung Quốc rất quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ với nước láng giềng Nhật Bản.
 
Ngoài chức Ngoại trưởng, Quốc hội Trung Quốc hôm nay cũng đã phê chuẩn ông Thường Vạn Toàn – người chịu trách nhiệm giám sát chương trình vũ trụ đầy tham vọng của Trung Quốc, vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.
 
Ông Thường Vạn Toàn được chính cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đề bạt vào chức Chủ nhiệm Tổng cục Trang bị, trở thành ủy viên Thường vụ Quân ủy trung ương, thăng hàm Thượng tướng vào năm 2007. Thành tích nổi bật nhất của ông Thường Vạn Toàn trong thời gian qua là ông đã chỉ huy 3 lần phóng tàu Thần Châu 7, 8, 9 thành công.
 
Cũng trong ngày hôm nay, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua danh sách mới trong Quốc vụ viện Trung Quốc do tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cử. Cụ thể, các ông Trương Cao Lệ, Uông Dương, Mã Khải và bà Lưu Diên Đông được phê chuẩn làm Phó Thủ tướng; các ông Dương Tinh, Thường Vạn Toàn, Dương Khiết Trì, Quách Thanh Côn và Vương Dũng được phê chuẩn làm Ủy viên Quốc vụ. Ông Dương Tinh còn được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Quốc vụ viện.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc