Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh”

06:55, 31/03/2013
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm 30/3 tuyên bố, nước này đã bước vào “tình trạng chiến tranh” với nước láng giềng Hàn Quốc. Đây là phát biểu mới nhất trong một loạt những lời lẽ tức giận mà Bình Nhưỡng nhằm vào Seoul Washington trong thời gian gần đây.

 

Ảnh minh họa
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un họp khẩn với giới tướng lĩnh hàng đầu của quân đội


"Từ thời điểm này, quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề nảy sinh giữa hai miền liên Triều Tiên sẽ được xử lý phù hợp theo tình trạng đó”, một tuyên bố của chính quyền ông Kim Jong Un được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA đã viết như vậy.

 

Theo KCNA, tuyên bố trên được đưa ra bởi chính phủ, đảng cầm quyền và các tổ chức khác của CHDCND Triều Tiên.

 

Hai miền liên Triều về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. Trước đó, Triều Tiên cũng từng tuyên bố hủy bỏ hiệp ước đình chiến với Hàn Quốc.

 

Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ đóng cửa một khu công nghiệp chung với Hàn Quốc gần khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai nước nếu Seoul còn tiếp tục nói, khu công nghiệp này được duy trì là vì Triều Tiên cần tiền.

 

Nhiều người Hàn Quốc tin rằng, việc Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì khu công nghiệp chung Kaesong là một dấu hiệu chứng tỏ Bình Nhưỡng sẽ không mạo hiểm tự làm mất nguồn ngoại tệ béo bở mà họ thu được từ khu công nghiệp chung với Hàn Quốc bằng việc thực hiện một hành động gây chiến thực sự.

 

Khu công nghiệp Kaesong được xem là một nguồn tiền ngoại tệ quan trọng có tính sống còn cho Triều Tiên.

 

Phản ứng trước quan điểm trên, hãng thông tấn KCNA dẫn lời một cơ quan chịu trách nhiệm về khu công nghiệp Kaesong tuyên bố: "Nếu nhóm những kẻ phản bội bị giật dây tiếp tục nói rằng khu công nghiệp Kaesong được duy trì vì tiền nhằm phá hoại thanh danh của chúng tôi thì nó sẽ bị đóng lại một cách không thương tiếc”.

 

Lời đe dọa đóng cửa khu công nghiệp Kaesong chắc chắn sẽ làm leo thang nghiêm trọng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bởi nó được coi là một biểu tượng hiếm hoi về mối dây liên kết trong mối quan hệ liên Triều. Đóng của khu công nghiệp này, quan hệ liên Triều sẽ bị đổ vỡ nặng nề hơn. Đó là chưa kể viễn cảnh sẽ có hàng trăm người Hàn Quốc của 123 công ty có nhà máy ở khu công nghiệp Kaesong bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng này.

 

Bình Nhưỡng trước đây đã từng cho tạm ngừng hoạt động khu công nghiệp Kaesong vào thời điểm căng thẳng giữa với Seoul leo lên đến đỉnh điểm. Sau đó, hoạt động của khu công nghiệp chung này đã được nối lại.

 

Khu công nghiệp Kaesong tiếp tục hoạt động bất chấp việc Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự hồi giữa tuần. Đây được xem là đường dây liên lạc cuối cùng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

 

"Chúng tôi đã cực kỳ kiềm chế vì xét đến hoàn cảnh của những công ty vừa và nhỏ. Sự sống của họ phụ thuộc vào khu công nghiệp chung Kaesong . Nếu chúng tôi đóng của khu công nghiệp này, sẽ có hàng trăm người mất việc và phá sản”, phía Bình Nhưỡng cho biết.

 

Phản ứng trước tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của phía Triều Tiên, Hàn Quốc tỏ ra không mấy lo lắng. “Tuyên bố mà Triều Tiên đưa ra ngày hôm nay về việc hai nước bước vào tình trạng chiến tranh không phải là một lời đe dọa mới mà chỉ là một lời đe dọa đầy khiêu khích tiếp theo của họ”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã nói như vậy.

 

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, hiện tại không có bất kỳ dấu hiệu nào về hoạt động bất thường của quân đội Triều Tiên cho thấy họ sắp sửa thực hiện một cuộc tấn công hay xâm lược.

 

Mặc dù vậy, Seoul cũng cho biết, những lời đe dọa về chiến tranh mới nhất của Triều Tiên là không thể chấp nhận được. Hàn Quốc cũng tuyên bố, quân đội nước này luôn được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng đối phó với nước láng giềng Triều Tiên.

 

Các nhà phân tích cũng tin rằng, Bình Nhưỡng sẽ không tự gây mạo hiểm cho mình bằng việc phát động một cuộc chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc.

 

Tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên là hiểu nhầm?

 

Trong khi báo chí nhiều nước đang đăng tải một loạt thông tin về việc Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc thì báo chí Nga cho rằng, thông tin này có thể được đưa ra dựa trên việc dịch sai những phát biểu từ phía Bình Nhưỡng.

 

Báo chí quốc tế đưa tin, Triều Tiên tuyên bố nước này “đang bước vào tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và rằng tất cả các vấn đề giữa hai nước giờ đây sẽ được xử lý theo thủ tục chiến tranh. Một tờ báo còn dẫn tuyên bố của Triều Tiên nói rằng, “tình hình không phải hòa bình cũng chẳng phải chiến tranh lâu nay trên bán đảo Triều Tiên cuối cùng đã kết thúc”.

 

Tuy nhiên, sau đó, báo chí Nga đưa tin, dường như có sai sót trong vấn đề dịch thuật, khiến người ta hiểu sai về phát biểu của Triều Tiên.

 

Theo báo chí Nga, tuyên bố gốc ban đầu của Triều Tiên rõ ràng nhấn mạnh, nước này sẽ hành động “phù hợp với luật chiến tranh” nếu bị tấn công và rằng “từ thời điểm đó, quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ bước vào tình trạng chiến tranh”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc