Tổng thống Putin chỉ đạo cuộc tập trận bất thường

09:18, 29/03/2013
|

(VnMedia) - Hạm đội Biển Đen của Nga sáng sớm nay (29/3) đã bất ngờ nhận được lệnh trực tiếp từ vị Tổng Chỉ huy quân đội - Tổng thống Vladimir Putin, trong đó yêu cầu họ phải tiến hành một cuộc tập trận cực lớn với hàng nghìn quân, hàng chục tàu chiến, máy bay chiến đấu và xe thiết giáp...

 

Ảnh minh họa


Cuộc tập trận ở khu vực phía nam Biển Đen đã được khởi động nhanh chóng trong buổi sáng sớm ngày hôm nay sau khi Tổng thống Putin trở về từ Durban, Nam Phi và ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo động Hạm đội Biển Đen cũng như lực lượng Không quân và binh lính trong khu vực.

 

Bộ trưởng Shoigu đã mở một phong bì được gửi cho ông lúc khoảng 4h sáng theo giờ Moscow và chỉ lúc đó ông mới biết được kế hoạch tập trận.

 

Lệnh tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn như vậy không chỉ gây bất ngờ với Lực lượng Vũ trang Nga mà cả với quân đội các nước láng giềng. Quân đội các nước này không thể không chú ý và có phần lo ngại trước sự kiện 36 tàu chiến Nga rầm rập rời cảng, tiến ra Biển Đen để tập trận. Những chiếc tàu chiến Nga đang hoạt động ở căn cứ hải quân Sevastopol Crimea , Ukraine , cũng nhận được lệnh báo động.

 

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov nói với hãng tin Interfax rằng, cuộc tập trận quy mô lớn lần này sẽ có sự tham gia của “hơn 7.100 binh lính, khoảng 250 xe bọc thép, 50 súng máy, hơn 20 máy bay chiến đấu và trực thăng cùng với khoảng 36 tàu chiến khác nhau”.

 

“Cuộc tập trận có một phần liên quan đến Lực lượng Không quân, các đơn vị nhảy dù phản ứng nhanh, lực lượng thủy quân lục chiến, các đơn vị đặc nhiệm của Cơ quan Tình báo thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga”, thư ký báo chí của điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng, ít nhất có ba bài diễn tập trên không trong cuộc tập trận lần này.

 

Các binh lính và phương tiện bọc thép sẽ phải thực hiện chuyến diễu hành dài 500km trước khi đến các bãi thử để thực hiện màn diễn tập bắn đạn vào một loạt mục tiêu. Tàu chiến Nga cũng sẽ phải thực hiện những bài diễn tập bắn đạn trong đó Lực lượng Không quân sẽ hậu thuẫn cho hoạt động của Lực lượng Hải quân và Lục quân.

 

Theo thông lệ quốc tế, Nga có quyền không cần phải thông báo với bất kỳ nước nào về cuộc tập trận quân sự lớn lần này của họ. Tuy nhiên, Nga đã thông báo cho Ukraine về kế hoạch tập trận của mình. Thư ký báo chí Peskov không loại trừ khả năng Tổng thống Putin sẽ đích thân đến giám sát cuộc tập trận.

 

Các quan chức Nga tin rằng, cuộc tập trận đầy bất ngờ trên là cách để thử thách tốc độ phản ứng nhanh cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga. Tuy nhiên, lệnh tập trận bất thường của Tổng thống Putin dường như cũng là một tín hiệu mà Nga muốn phát đi với phương Tây về sự hiện diện của họ trong khu vực.

 

Tổng thống Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một quân đội sắc bén và mạnh mẽ kể từ khi ông này trở lại điện Kremlin hồi tháng 5 năm ngoái. Trong 13 năm cầm quyền, ông Putin luôn đề cập đến mối đe dọa từ bên ngoài là lý do để Nga phải xây dựng một lực lượng vũ trang mạnh và củng cố sự đoàn kết về mặt chính trị.

 

Sự lo ngại của các nước láng giềng

 

Nhà phân tích quân sự ở Moscow – ông Alexander Golts nhận định, những cuộc tập trận đầy bất ngờ như cuộc tập trận ở Biển Đen ngày hôm nay là cần thiết và có ích với quân đội Nga nhưng địa điểm cuộc tập trận lại gây ra sự hoài nghi và lo lắng đối với các nước láng giềng của Nga.

 

Ngoài Gruzia và Ukraine , Nga chia sẻ Biển Đen cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari và Rumani.

 

Theo nhà phân tích đối ngoại Nga – ông Fyodor Lukyanov, cuộc tập trận ở Biển Đen “nhiều khả năng nằm trong nỗ lực của Nga nhằm tái khẳng định, Hải quân và các lực lượng quân sự Nga ở phía nam vẫn đóng một vai trò chính trị và địa chính trị” lớn trong khu vực.

 

"Đó là một hành động phô diễn sức mạnh và có thể có ý nghĩa nhiều hơn với những gì đang diễn ra ở Địa Trung Hải, quanh Syria và ở Biển Đen”, ông Lukyanov, Tổng Biên tập của tờ Global Affairs của Nga, cho biết.

 

Các nước láng giềng của Nga đã bày tỏ sự lo ngại trước cuộc tập trận hoành tráng nói trên. "Chúng tôi sẽ theo dõi những cuộc diễn tập đó một cách sát sao bởi Gruzia đã từng có trải nghiệm riêng với Nga”, ông Tedo Japaridze – người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Gruzia, cho biết. Theo ông này, tất cả các quốc gia ở Biển Đen đều có quyền tổ chức những cuộc tập trận.

 

Quan hệ giữa Nga và Gruzia không mấy êm đẹp do Moscow không hài lòng với việc Gruzia thắt chặt quan hệ với phương Tây. Hai nước láng giềng từng có một cuộc chiến ngắn ngủi kéo dài 5 ngày hồi năm 2008. Nga hồi tuần trước tuyên bố, việc Gruzia tiến hành tập trận chung hàng năm với Mỹ đã đặt hòa bình của khu vực vào tình trạng nguy hiểm.

 

Trong khi đó, Nga và Ukraine cũng tiếp tục tranh cãi với nhau về vấn đề thuê căn cứ ở Biển Đen.

 

Việc các nước láng giềng của Nga quan ngại về cuộc tập trận ở Biển Đen không có gì là lạ. Bản thân, Moscow cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận của NATO trong khu vực. NATO đang tìm cách mở rộng ra hướng đông bằng cách kết nạp thêm các thành viên là những nước láng giềng của Nga như Gruzia , Ukraine . Động thái này của NATO đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Moscow .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc