Tin tốt, tin xấu bủa vây Tổng thống Assad

07:08, 23/03/2013
|

(VnMedia) - Giữa lúc tin đồn đang dấy lên về việc Tổng thống Bashar al-Assad do tuyệt vọng và bị dồn vào đường cùng đã tung vũ khí hủy diệt hàng loạt ra đối đầu với phe nổi dậy thì Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của Syria đã bất ngờ xuất hiện đầy tự tin. 

Ảnh minh họa
Tổng thống Assad

Tổng thống Assad hôm 21/3 đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau một thời gian dài vắng bóng. Đây là một trong số vài lần xuất hiện ít ỏi và hiếm hoi của Nhà lãnh đạo Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của ông này bùng phát cách đây hơn 2 năm.
 
Bản tin trên đài truyền hình Syria cho thấy, ông Assad dường như tự mình lái xe một cách đầy tự tin giữa đường phố của thủ đô. Chuyện này xảy ra sau khi một thủ lĩnh phe nổi dậy tuyên bố cách đây vài ngày rằng, Tổng thống Assad thậm chí không dám đi lại trên đường phố ở thành trì chính của mình.
 
Theo đài truyền hình Syria, ông Assad đã có cuộc gặp gỡ ở thủ đô Damascus với những người mất người thân yêu trong cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước này. Đây rõ ràng là một dịp cực kỳ hiếm khi Tổng thống Assad hòa mình vào công chúng Syria.
 
"Tôi đến đây để trò chuyện với các bạn và để tiếp nhận thêm sức mạnh từ các bạn”, Tổng thống Assad phát biểu với người dân thủ đô.
 
Những hoạt động của Nhà lãnh đạo Syria trước đám đông người dân ở Damascus không khác gì việc một chính khách thường làm trong một chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, đây là chiến dịch nhằm truyền đi sự tự tin. Qua sự xuất hiện lần này, ông Assad muốn cho người dân Syria và cả thế giới thấy sự tự tin của ông và cũng là lời khẳng định về việc ông vẫn nắm quyền kiểm soát đất nước.
 
Trước đó, cách đây vài ngày, người vợ gốc Anh xinh đẹp cùng 3 đứa con đáng yêu của Tổng thống Assad cũng đã bất ngờ xuất hiện trong một buổi gây quỹ từ thiện ở thủ đô Damascus. Sự xuất hiện của Đệ nhất Gia đình Syria đã dẹp tan mọi lời đồn đại trước đây về việc họ đã bỏ trốn ra khỏi đất nước. Hồi tháng 7 năm ngoái, báo chí từng rộ lên tin Đệ nhất phu nhân Asma al-Assad đã chạy sang Nga sau khi phe nổi dậy thực hiện một cuộc đánh bom nhằm thẳng vào đầu não an ninh của chính quyền Syria.
 
Tin tốt và tin xấu đối với Tổng thống Assad
 
Cũng trong dịp xuất hiện hiếm hoi ngày hôm qua, Tổng thống Assad đã đón nhận một tin tốt và một tin xấu. Tin tốt là, giới tình báo Mỹ ban đầu xác nhận, không có dấu hiệu chất hóa học độc hại được sử dụng trong cuộc tấn công vào tỉnh Aleppo của Syria hồi đầu tuần, các quan chức Mỹ cho biết.
 
Các chuyên gia đã phân tích một đoạn băng hình ghi lại hình ảnh các nạn nhân Syria nhập viện sau cuộc tấn công, gồm ít nhất 15 người. Kết quả phân tích cho thấy, những nạn nhân đó không hề phải chịu một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học như những tin tức rộ lên trong mấy ngày qua, một quan chức quân sự Mỹ đã tiết lộ như vậy với CNN.
 
"Những hành động trong cuốn băng video không thích hợp với phản ứng của một vũ khí hóa học”, vị quan chức trên cho biết đồng thời nói thêm rằng, đó chỉ là kết luận ban đầu và cuộc điều tra sẽ còn tiếp tục.
 
Trong khi đó, một quan chức khác của Mỹ cũng nói, “có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không sử dụng vũ khí hóa học trong những ngày gần đây”.
 
Đây rõ ràng là một tin tức tốt đối với Tổng thống Assad bởi nếu việc chính quyền của ông dùng vũ khí hóa học được xác nhận thì rất có thể ông này sẽ phải đối mặt với hành động quyết liệt từ phía các cường quốc phương Tây đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy. Đó có thể là một chiến dịch can thiệp quân sự tương tự như ở Libya trước đây.
 
Tổng thống Barach Obama từng cảnh báo, việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ là một thứ làm “thay đổi cuộc chơi”, ám chỉ đến sự thay đổi chính sách của Mỹ và phương Tây đối với cuộc nội chiến ở Syria. Washington cho đến nay vẫn đang từ chối can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở Syria. Nếu ông Assad dùng đến vũ khí hủy diệt hàng loạt thì việc phương Tây can thiệp quân sự vào Syria là rất có thể.
 
Tuy nhiên, bên cạnh tin tốt trên, ông Assad phải đón nhận một tin xấu khác. Đó là, ông đã mất đi một giáo sĩ Hồi giáo Sunni hàng đầu ủng hộ mình. Một vụ đánh bom tự sát xảy ra ngày hôm qua đã xé toạc một đền thờ Hồi giáo ở trung tâm thủ đô Syria, giết chết một giáo sĩ hàng đầu Syria và ít nhất 41 dân thường khác. Ngoài ra, hơn 84 người khác đã bị thương.
 
Giáo sĩ Mohammad Said Ramadan al-Buti theo dòng Sunni là người ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thống Assad. Sự ra đi của ông này là mất mát vô cùng to lớn với chính quyền của ông Assad. Nhà lãnh đạo Syria rõ ràng đã mất đi một trong vài trụ cột ủng hộ ít ỏi trong phe Hồi giáo dòng Sunni đa số ở Syria. Những người Hồi giáo dòng Sunni chính là lực lượng đang tiến hành cuộc nổi dậy chống lại ông Assad.
 
Vụ đánh bom tự sát ngày hôm qua được xem là một vụ ám sát gây kinh ngạc nhất trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria. Ông Al-Buti là nhân vật tôn giáo cấp cao nhất bị giết hại ở Syria trong thời gian qua. Đây cũng là lần đầu tiên xảy ra vụ một kẻ đánh bom tự sát cho phát nổ khối chất nổ ngay trong đền thờ Hồi giáo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc