Thách thức chờ đợi tân Lãnh đạo Trung Quốc

07:30, 15/03/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang ở giai đoạn cuối cùng của cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử 10 năm mới diễn ra một lần. Cuộc chuyển giao quyền lực này đã diễn ra khá suôn sẻ trong sự quan tâm rất lớn của dư luận thế giới. Đúng như dự đoán, với bản lý lịch khá hoàn hảo, ông Tập Cận Bình dễ dàng được bầu chọn vào 3 vị trí cao nhất trong đảng, nhà nước và quân đội Trung Quốc, chính thức tiếp nhận quyền lực tối cao từ tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào.

 

Ảnh minh họa


Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đánh giá là một chính khách thực tế, ủng hộ doanh nghiệp, ủng hộ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và kêu gọi các quan chức trong đảng luôn thẳng thắn. Ông cũng được cho là người sẵn sàng mạnh tay với nạn tham nhũng trong doanh nghiệp và trên chính trường. Hơn nữa, vốn là người đi lên từ khó khăn chứ không phải là một “thái tử đỏ” sống trong nhung lụa, ông Tập Cận Bình được người dân Trung Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng.

 

Tuy nhiên, con đường phía trước của tân Lãnh đạo Tập Cận Bình được cho là sẽ có rất nhiều chông gai bởi Trung Quốc – đất nước đông dân nhất thế giới, đang phải đối mặt với quá nhiều vấn đề.

 

Ông Tập Cận Bình được cho là sẽ phải đương đầu với một loạt thách thức rất lớn bao gồm việc khôi phục tăng trưởng kinh tế; giải quyết nạn tham nhũng, suy thoái đạo đức trong giới quan chức, lãnh đạo Trung Quốc; xử lý vấn đề môi trường trầm trọng và cải thiện hình ảnh Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế.

 

Thách thức từ trong nước

 

Trung Quốc đã và đang vươn mình mạnh mẽ trong mấy chục năm qua là nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt, luôn ở mức hai con số. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dù tránh được ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Trung Quốc cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Thay vì đạt tốc độ tăng trưởng hơn 10% như trong suốt 3 thập kỷ qua, mấy năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tụt xuống còn 7 hoặc 8%.

 

Trung Quốc đang trên đường thực hiện tham vọng vượt qua Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tham vọng này đang vấp phải cản trở từ sự tăng trưởng chậm lại. Nền kinh tế Trung Quốc dựa dẫm quá nhiều vào việc là công xưởng của thế giới. Nếu các nước ngừng hay giảm mua các sản phẩm từ Trung Quốc thì nền kinh tế của nước này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, Trung Quốc vốn dựa vào giá nhân công thấp để trở thành công xưởng của thế giới nhưng hiện giờ các nước Đông Nam Á đang vượt qua Trung Quốc trong lĩnh vực này.

 

Ngoài thách thức về vấn đề kinh tế, tân Lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ phải nhanh chóng giải quyết nạn tham nhũng cũng như sự suy thoái đạo đức đang lan tràn trong giới quan chức nước này. Đây là hai vấn đề lớn gây sự bất bình cho người dân trong nước. Năm ngoái, người ta đã liên tục chứng kiến hàng loạt quan chức từ cấp to đến cấp nhỏ ở Trung Quốc “ngã ngựa” vì những scandal tham nhũng hay bê bối liên quan đến sex hoặc thái độ ứng xử với người dân.

 

Nếu không xử lý tốt những vấn đề trên, Trung Quốc khó duy trì được sự ổn định trong nước. Ông Tập Cận Bình được cho là người rất mạnh tay với nạn tham nhũng. Tuy nhiên, để xử lý được gốc rễ tình trạng này không phải là điều dễ dàng.

 

Sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không nói đến vấn đề môi trường và an toàn thực phẩm. Đâythách thức vô cùng to lớn mà ông Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt trong thời gian tới. Vấn đề môi trường đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi các thành phố lớn của Trung Quốc gần đây phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm hết sức nặng nề. Có thời điểm, mức độ ô nhiễm lên tới gấp 30 lần mức độ cho phép. Người ta vẫn chưa thể quên được hình ảnh những thành phố chìm trong sương mù dày đặc và độc hại, khiến người dân Trung Quốc ra đường ai ai cũng phải bịt kín mặt bằng khẩu trang. Mới đây, có tin, người ta phát hiện 6.000 xác con lợn trôi nổi trên một dòng sông là nguồn nước chính cung cấp nước tiêu dùng cho 20 triệu dân ở thành phố Thượng Hải.

 

Người ta miêu tả, hình ảnh Trung Quốc hiện giờ đặc trưng bởi bầu trời đầy sương mù độc hại và những dòng sông bẩn đầy rác thải.

 

Chưa hết, người dân Trung Quốc còn phải đối mặt với tình trạng an toàn thực phẩm ở mức báo động. Hầu như ngày nào cũng có tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất gây ung thư hay các vụngộ độc thực phẩm. Đến cả những đồ dùng như đồng phục học sinh cũng chứa chất gây ung thư.

 

Thách thức từ bên ngoài

 

Một trong những thách thức lớn nhất trên mặt trận đối ngoại đối với tân Chủ tịch Tập Cận Bình chính là việc cải thiện lại hình ảnh vốn đã sứt mẻ đi ít nhiều của Trung Quốc trong thời gian qua.

 

Với sự vươn mình mạnh mẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng hình ảnh là một cường quốc uy tín, có ảnh hưởng cũng như có trách nhiệm trên trường quốc tế. Tuy nhiên, nỗ lực này gần đây đã bị phá hỏng đi rất nhiều vì những cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

 

Trong thời gian qua, người dân thế giới đã chứng kiến một Trung Quốc mỗi lúc một hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông và với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Chính vì thế, hình ảnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này được thấy rõ qua một cuộc thăm dò dư luận ở Philippines hồi năm ngoái. Theo đó, phần lớn người dân Philippines cho biết, họ đã mất niềm tin trầm trọng vào nước láng giềng Trung Quốc. Nếu cuộc điều tra trên được thực hiện ở những nước khác thì kết quả cũng sẽ không khả quan hơn đối với Trung Quốc.

 

Người dân thế giới cũng như khu vực không khỏi cảm thấy bất an khi Trung Quốc nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự và ngày càng hành động quyết liệt hơn dựa vào sức mạnh quân sự gia tăng của mình.

 

Những bước đi đầy hiếu chiến của Trung Quốc gần đây trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực đang đẩy nước này rời xa với các nước láng giềng. Nếu Trung Quốc không nhanh chóng thay đổi lập trường và chính sách hiện nay thì e rằng, cường quốc số 1 khu vực sẽ trở nên đơn độc. Đây chính là nhiệm vụ cấp bách mà tân Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ phải giải quyết trong thời gian trước mắt.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc