Tàu Trung Quốc ngang nhiên tuần tra Hoàng Sa dài ngày

07:45, 09/03/2013
|

(VnMedia) - Một đội tàu hải giám Trung Quốc chiều qua (8/3) đã xuất phát từ Tam Á thuộc tỉnh phía nam Hải Nam để đi thực hiện cái mà nước này gọi là nhiệm vụ “tuần tra thường xuyên” ở Biển Đông.

Ảnh minh họa

Đội tàu gồm 3 tàu của Cơ quan Hải giám Trung Quốc – Hải giám 83, Hải giám 262 và Hải giám 263, cùng với máy bay trực thăng Hải giám B-7103, sẽ tiến hành tuần tra vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Hoàng Sa trong 9 ngày liền, báo chí Trung Quốc đưa tin.
 
Theo lời ông Chen Huaibei, người chỉ huy đội tàu tuần tra, cho biết, đây là lần đầu tiên trực thăng hàng hải Trung Quốc và tàu thuyền phối hợp cùng tuần tra quần đảo Hoàng Sa kể từ khi Bắc Kinh trắng trợn tự thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa hồi tháng 7 năm ngoái. Cái gọi là thành phố Tam Sa có phạm vi bao phủ cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 
Ông Chen còn trắng trợn tuyên bố, nhiệm vụ tuần tra sẽ bao gồm việc giám sát các đảo cũng như các nguồn lực và sinh thái ở Biển Đông với mục đích là nhằm thiết lập một hồ sơ về mỗi hòn đảo.
 
Các tàu hải giám thuộc quyền quản lý của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc kể từ năm 2006 đến nay liên tục thực hiện các chuyến đi tuần tra và thực thi cái mà họ gọi là những hoạt động thực thi pháp luật ở những vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông.
 
Chuyến đi tuần tra phối hợp của tàu hải giám và trực thăng Trung Quốc đến Hoàng Sa diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến đi tuần tra tương tự đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc – tờ Tân Hoa xã gần đây đưa tin, nước này hôm 5/3 đã lần đầu tiên đưa tàu tuần tra cùng với trực thăng đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hải tuần 31 là một trong 3 chiếc tàu tuần tra hàng hải của Trung Quốc xuất phát từ cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam hồi tuần trước để đi thực hiện các chuyến tuần tra ở Biển Đông. Đội tàu gồm 3 tàu Hải tuần 21, Hải tuần 31 và Hải tuần 166 này đã lượn lờ ở vùng lãnh hải gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 

Hai chuyến tuần tra mới nhất của tàu hải giám Trung Quốc là các hành động thêm nữa trong một loạt động thái xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian qua. Chuyến tuần tra ngày hôm qua được Trung Quốc thực hiện chỉ một ngày sau khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh gần đây cử một số tàu Hải tuần thực hiện tuần tra tại Biển Đông, trong đó có khu vực Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Kể từ khi những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông trở nên căng thẳng và nóng bỏng, Trung Quốc liên tiếp đưa tàu thuyền vào các khu vực tranh chấp để quấy nhiễu, răn đe các nước khác. Những động thái kiểu này đã khiến vùng Biển Đông nhiều lần “sôi lên sùng sục” và khiến các nước láng giềng bất bình.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc