Tàu chiến Nga “khoe” sức mạnh ở Biển Đông

07:28, 29/03/2013
|

(VnMedia) - Một nhóm gồm 6 tàu chiến của Lực lượng Hải quân Nga vừa tiến hành một loạt cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển  Đông. Thông tin này đã được Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cung cấp ngày hôm qua (28/3).

Ảnh minh họa

Tàu khu trục chống ngầm mang tên Đô đốc Panteleyev

"Một tàu khu trục chống tàu ngầm cỡ lớn mang tên Đô đốc Panteleyev đã thực hiện những bài diễn tập bắn đạn pháo thật ở Biển Đông. Các mục tiêu giả định đều bị tiêu diệt”, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – ông Roman Martov cho báo chí địa phương biết.
 
Song song với những màn bắn đạn thật của tàu chiến, trực thăng Ka-27 đã thực hiện một loạt cú cất cánh từ tàu chiến để thực thi nhiệm vụ giả định là tìm kiếm tàu ngầm của kẻ thù. Các thủy thủ trên tàu còn tiến hành nhiều bài diễn tập thử thách khả năng sống sót của tàu chiến, ông Martov cho biết thêm.
 
Đội tàu chiến Nga tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông gồm một tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn, 3 tàu đổ bộ, 1 tàu chở dầu và 1 tàu cứu hộ. Sau khi kết thúc tập trận, đội tàu này đang trên đường hướng tới Vịnh Aden để thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển. Đây là lần thứ 9 Hạm đội Thái Bình Dương của Nga được triển khai đến khu vực bờ biển Somali cho mục tiêu chống cướp biển.
 
Mục đích của cuộc tập trận rầm rộ của Nga ở Biển Đông không được công bố. Tuy nhiên, Nga từng tuyên bố, nước này có lợi ích chiến lược ở Biển Đông. Điều đó đã gây lo ngại cho Trung Quốc – nước đang tìm mọi cách thực hiện tham vọng độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.
 
Cũng giống như với Mỹ, Bắc Kinh đã và đang gây áp lực để buộc Nga phải tránh xa khu vực Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang có một loạt các cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với các nước láng giềng.
           
Tuy nhiên, không phải Trung Quốc muốn là được. Bất chấp việc Moscow và Bắc Kinh gần đây đang tăng cường mối quan hệ hợp tác với mục tiêu đối trọng nhằm vào Mỹ thì chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin vẫn đẩy mạnh thắt chặt quan hệ thương mại và quân sự với các đối tác chiến lược trong khu vực Đông Nam Á. Nga muốn thông qua hoạt động này để duy trì sự hiện diện của họ ở Biển Đông – khu vực mà Trung Quốc tự nhận là thuộc ảnh hưởng của họ.
 
Đối với Moscow , việc rút ra khỏi Biển Đông không chỉ khiến nước này đánh mất lợi ích chiến lược mà còn mất luôn cả thể diện và uy tín. Theo nhận định của ông Dmitriy Mosyakov thuộc Viện Nghiên cứu các nước phương Đông của Nga, Kremlin hiện tại phải đối mặt với “một lựa chọn và giá của lựa chọn đó có thể sẽ rất cao”. Nếu Nga lựa chọn từ bỏ lợi ích ở Biển Đông để đổi lấy quan hệ với Trung Quốc thì nước này “không chỉ tự làm mình mất mặt ở Châu Á, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Nga đồng thời cũng làm mất luôn một loạt những hợp đồng dầu khí béo bở trị giá hàng tỉ USD”. Với cái giá như vậy, chắc rằng Nga sẽ không lựa chọn việc đánh đổi lợi ích Biển Đông lấy quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh cũng chẳng đủ lực để gây sức ép buộc Nga tránh xa khu vực Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc