Syria: Phe nổi dậy tuyệt vọng cầu cứu phương Tây

09:44, 02/03/2013
|

(VnMedia) - Chỉ huy lực lượng chiến binh nổi dậy Syria hôm qua (1/3) cho biết, những viện trợ về lương thực và y tế mà Mỹ dự định lần đầu tiên cung cấp cho họ sẽ chẳng giúp lực lượng này tiến gần hơn tới việc đánh bại quân của Tổng thống Bashar al-Assad. Phe nổi dậy đang khẩn thiết cầu cứu phương Tây cung cấp vũ khí cho họ.
 

 Ảnh minh họa

"Chúng tôi không muốn lương thực và nước uống. Chúng tôi cũng chẳng muốn băng gạc. Khi chúng tôi bị thương, chúng tôi muốn chết. Điều duy nhất chúng tôi muốn là vũ khí”, Tướng Salim Idris, Chỉ huy Hội đồng Quân sự Tối cao của phe nổi dậy Syria, cho biết như vậy qua đường dây điện thoại.
 
Cựu Thiếu tướng trong lực lượng quân đội của ông Assad cảnh cáo rằng, việc thế giới không chịu cung cấp vũ khí hạng nặng hơn cho phe nổi dậy chỉ khiến cuộc nội chiến đẫm ở Syria kéo dài hơn nữa. Cuộc nội chiến này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 70.000 người trong gần 2 năm qua.
 
Trong một động thái được miêu tả là sự thay đổi đáng kế trong chính sách của Mỹ về Syria, chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 28/2 tuyên bố sẽ cung cấp khoản viện trợ lên tới 60 triệu USD cho phe đối lập Syria và lần đầu tiên Mỹ sẽ cung cấp những mặt hàng viện trợ trực tiếp không phải vũ khí cho phe nổi dậy đang chống lại chính quyền Tổng thống Assad.
 
Bước thay đổi trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố tại hội nghị quốc tế về Syria ở Rome mới đây. Trong một vài ngày tới, nhiều nước Châu Âu cũng sẽ có những bước đi tương tự để ủng hộ phe nổi dậy Syria và gia tăng sức ép đối với ông Assad nhằm buộc ông này từ chức và mở đường cho một thời kỳ chuyển tiếp dân chủ.
 
Tuy nhiên, sự giúp đỡ trên của Mỹ và phương Tây lại khiến phe nổi dậy tức giận và thất vọng. Cảm giác thất vọng của Tướng Idris được chia sẻ bởi hầu hết các đồng nghiệp của ông này trong lực lượng đối lập Syria. Phe nổi dậy Syria cảm thấy bị thế giới bên ngoài bỏ rơi trong khi chính quyền Tổng thống Assad tiếp tục dội mưa bom đạn vào họ.
 
Các đơn vị chiến binh nổi dậy chính được biết đến dưới cái tên Quân đội Syria Tự do hồi tháng 12 năm ngoái đã quyết định tập hợp lại dưới sự chỉ huy của một lực lượng thống nhất do phương Tây ủng hộ. Lực lượng này do ông Idris dẫn đầu và được gọi là Hội đồng Quân sự Tối cao. Sở dĩ phe nổi dậy làm như vậy vì họ được cam kết sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn về quân sự một khi một hội đồng trung ương được lập ra. Tuy nhiên, bất chấp những cam kết đó, phe nổi dậy Syria đến nay vẫn nhận được rất ít sự giúp đỡ về vũ khí và đạn dược.
 
Cộng đồng quốc tế vẫn chần chừ chưa muốn cung cấp vũ khí hiện đại cho phe nổi dậy Syria vì họ sợ rằng, những vũ khí đó có thể lọt vào tay các phần tử cực đoan. Những phần tử này được cho là đang ngày càng mạnh lên trong phe nổi dậy Syria.
 
Ông Mouaz al-Khatib, lãnh đạo liên minh nổi dậy Syria, mới đây đã lên tiếng chỉ trích việc phương Tây chỉ tập trung vào sự hiện diện của các chiến binh Hồi giáo trong lực lượng nổi dậy. Trong bài phát biểu đầy mạnh mẽ hôm 28/2 tại hội nghị ở Rome, ông Khatib đã nói rằng, truyền thông báo chí phương Tây “chú ý nhiều hơn đến độ dài những bộ râu của các chiến binh thay vì những vụ thảm sát của chính quyền”.
 
Một số chiến binh nổi dậy Syria thể hiện sự thất vọng với phương Tây trên mạng xã hội. Một chiến binh đã tung lên bức ảnh ông Kerry cầm một khẩu súng đồ chơi tặng cho phe nổi dậy. Một bức ảnh khác minh họa chiếc xe kéo ba bánh, thường được nông dân sử dụng, với dòng chữ: “Vũ khí không chết người đầu tiên đã đến”.
 
Tướng Idris đang khẩn thiết kêu gọi phương Tây cung cấp các tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không để ngăn chặn các chiến dịch của chính quyền Syria.
 
Syria có thể tan vỡ
 
Cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad đã nổ ra từ hồi tháng 3 năm 2011 với ban đầu là những cuộc biểu tình hòa bình rồi sau đó leo thang thành một cuộc nội chiến đẫm máu.
 
Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 70.000 người đã thiệt mạng, gần một triệu người phải chạy khỏi đất nước và hàng triệu người vô gia cư đang sống trong tình trạng khốn khó.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (1/3) cho biết, Syria – một quốc gia Ả-rập lớn ở khu vực Trung Đông, sẽ tan vỡ nếu chính phủ và phe nổi dậy tiếp tục chiến tranh với nhau thay vì tìm kiếm một giải pháp hòa bình.
 
"Đây là một cửa sổ cơ hội rất hẹp mà chúng tôi đang ủng hộ mạnh mẽ và khuyết khích họ đi theo hướng này. Cơ hội đó có thể sẽ sớm khép lại", Tổng thư ký Ban Ki-moon phát biểu tại Geneva.
 
Lo ngại của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là có cơ sở khi chính phủ và phe nổi dậy Syria đến giờ vẫn chưa thể ngồi lại với nhau. Mới đây, chính quyền của Tổng thống Assad đã đề nghị đàm phán thậm chí với cả lực lượng chiến binh nổi dậy – điều mà trước đây họ luôn bác bỏ.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy tuyên bố, họ sẽ không ngồi vào bàn đàm phán nếu ông Assad không chịu từ chức. Đây lại là điều mà chính quyền Syria bác bỏ thẳng thừng.
 
Nói về diễn biến trên, ông Ban Ki-moon cho biết: "Tôi tiếp tục kêu gọi các phe phái ở Syria để tìm đường đến bàn đàm phán. Sự kinh hoàng của tháng trước và trong gần 2 năm qua đã vượt quá giới hạn: Giải pháp quân sự ở Syria đang dẫn tới sự tan vỡ của đất nước này”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc