Sâu sắc 40 năm quan hệ Việt-Nhật

11:27, 02/03/2013
|

(VnMedia) - Tối qua (1/3), tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Năm hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam. Theo đó, chặng đường 40 năm thiết lập và phát triển quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được đánh dấu bằng rất nhiều hoạt động có ý nghĩa.
 
Tham dự Lễ khai mạc Năm hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, kiêm Trưởng ban chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm Năm hữu nghị Việt-Nhật; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; Đại sứ Nhật Bản Tanizaki Yasuaki, kiêm Trưởng ban tổ chức Năm hữu nghị Nhật-Việt, cùng nhiều quan chức và đại diện các doanh nghiệp đến từ hai nước.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Yasuaki đã đề cập đến chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm 2013 này. Ông Abe đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới. Chuyến thăm này được ông Yasuaki miêu tả là một minh chứng cho mối quan hệ phát triển ngày một tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
 
Theo ông Yasuaki, “mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng phát triển, đặc biệt hai nước đã và đang tăng cường mạnh mẽ quan hệ kinh tế bao gồm thương mại đầu tư”. Số thành viên của Phòng Công Thương Nhật Bản tại Việt Nam đã vượt qua con số 1.000 doanh nghiệp. Chỉ 170 công ty Nhật Bản trong 3 Khu Công nghiệp Thăng Long Hà Nội, VSIP Bắc Ninh và Nomura Hải Phòng đã tạo ra 100.000 việc làm cho người Việt Nam. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam - một quốc gia đang có nhu cầu khẩn cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội. Đường vành đai số 3 thành phố Hà Nội mà Nhật Bản hỗ trợ vừa mới được hoàn thành và đã đem lại tiện ích cho người dân. Nhật Bản cũng đang hỗ trợ dự án xây dựng nhà ga số 2 của Sân bay Nội Bài là cửa ngõ Hà Nội, cũng như dự án xây dựng Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng nối khu Sân bay với trung tâm thành phố.
 
“Phải dựa vào cơ sở vững chắc mới có được sự phát triển tốt đẹp như vậy. Chính mối Quan hệ Đối tác Chiến lược mà hai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Abe Shinzo đã nhất trí gây dựng vào năm 2006, là nền tảng đó”, Đại sứ Yasuaki phát biểu.
 
Ông Yasuaki cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ và chia sẻ ấm lòng của nhân dân Việt Nam trong thảm họa động đất, sóng thần khủng khiếp ở miền đông Nhật Bản cách đây 2 năm. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng hy vọng, thông qua một loạt những sự kiện, hoạt động có ý nghĩa trong năm Hữu Nghị Nhật Bản – Việt Nam, người dân hai nước sẽ hiểu biết về nhau nhiều hơn để xây dựng mối dây ân tình đặc biệt giữa thanh niên hai nước – những người thuộc thế hệ mới. Ông Yasuaki cũng bày tỏ mong muốn, người Việt Nam quan tâm, hiểu biết và yêu mến đất nước Nhật nhiều hơn cũng như sẽ có nhiều người học tiếng Nhật tại Việt Nam hơn.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc