Ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc

11:21, 14/03/2013
|

(VnMedia) - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc – ông Tập Cận Bình sáng nay (14/3) đã được bầu làm Chủ tịch nước, chính thức tiếp nhận quyền lực từ tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào.
 

 Ảnh minh họa

 Ông Tập Cận Bình


Cũng trong cuộc bỏ phiếu sáng nay tại phiên họp đầu tiên Quốc hội Khoá 12 Trung Quốc, các đại biểu cũng bầu ông Tập Cận Bình vào vị trí Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc.
 
Như vậy, ông Tập Cận Bình đã tiếp quản 3 vị trí quyền lực nhất trong bộ máy lãnh đạo đảng, nhà nước và quân đội Trung Quốc.
 
Trước đó, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 18 diễn ra hồi giữa tháng 11 vừa rồi, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.
 
Có thể nói, quá trình chuyển giao quyền lực lịch sử 10 năm một lần của Trung Quốc đã được hoàn tất một cách suôn sẻ. Và đúng như dự đoán từ trước đó, ông Tập Cận Bình đã chính thức kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào để lên nắm quyền lãnh đạo đất nước đông dân nhất thế giới.
 
Ông Tập Cận Bình có một bản lý lịch chính trị khá hoàn hảo. Ông này là con trai của ông Tập Trọng Huân - một nhà lão thành cách mạng và là một trong những người sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập Trọng Huân từng đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc.

Trong thời Cách mạng Văn hóa, cha ông Tập Cận Bình mất dần ảnh hưởng và từng phải đi cải tạo vì bị cho là không theo phe của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Sự nghiệp thăng trầm của cha đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người con Tập Cận Bình. Ông này đã phải sống những năm tháng khó khăn tại huyện Duyên Xuyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ở tuổi thiếu niên, ông Tập Cận Bình đã phải tham gia lao động vất vả. Tuy nhiên, chính những năm tháng khó khăn đã rèn giũa nên một Tập Cận Bình vững vàng và quyết tâm đương đầu với mọi thách thức.
 
Một nhà lãnh đạo từng trải qua thời kỳ gian khó chắc chắn sẽ chiếm được lòng dân hơn là một nhà lãnh đạo xuất thân từ tầng lớp “thái tử đỏ”, được sống trong nhung lụa và được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi.
 
Ông Tập Cận Bình từng theo học ngành cơ khí tại Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh, nơi sản sinh nhiều nhà lãnh đạo đương nhiệm của Trung Quốc.
 
Ông Tập Cận Bình gia nhập vào Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1974. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu thăng tiến từ vị trí lãnh đạo đảng tại hai tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây từ năm 1982 đến 1985. Sau đó, ông chuyển sang tỉnh Phúc Kiến và đảm nhận chức Chủ tịch tỉnh này năm 2000. Đến năm 2007, ông lên trung ương và trở thành thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị. Chỉ một năm sau, ông được bầu là Phó Chủ tịch Trung Quốc.
 
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình được đánh giá là một chính khách thực tế, ủng hộ doanh nghiệp, ủng hộ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và kêu gọi các quan chức trong đảng luôn thẳng thắn. Ông cũng được cho là người sẵn sàng mạnh tay với nạn tham nhũng trong doanh nghiệp và trên chính trường.
 
Ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, cưới nữ ca sĩ nổi tiếng trong quân đội Trung Quốc – bà Bành Lệ Viện.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc