Nga hối hả đóng tàu ngầm tối tân thế hệ 5

06:47, 19/03/2013
|

(VnMedia) - Nga đã bắt tay vào triển khai dự án đóng tàu ngầm chạy bằng diesel và tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 mới nhất tại Cục Thiết kế Trung ương Rubin. Đây là thông tin vừa được người đứng đầu Rubin – ông Igor Vilnit hôm qua (18/3) tiết lộ.

 

Ảnh minh họa


Sức mạnh của Hải quân Nga hiện tại đang dựa chủ yếu vào những tàu ngầm thế hệ thứ ba và mới chỉ bắt đầu đưa 2 chiếc tàu ngầm thế hệ thứ tư đầu tiên vào biên chế trong lực lượng này. Hai chiếc tàu ngầm thế hệ thứ 4 đó là tàu Yury Dolgoruky (thuộc Dự án 955 Borey) và St. Petersburg (thuộc Dự án Project 677 Lada).

 

Ngoài Cục Rubin, các trung tâm nghiên cứu của Bộ Quốc phòng, Viện Hải quân cùng với các đối tác, các nhà thầu của Rubin hiện cũng đang nỗ lực phát triển thiết kế cơ bản cho một chiếc tàu ngầm thế hệ thứ 5 mới nhất.

 

Tàu ngầm thế hệ mới sẽ có vòng đời hoạt động lên tới khoảng 50 năm, ông Vlinit cho biết.

 

Theo nguồn tin từ Nga cho hay, những chiếc tàu ngầm thế hệ thứ 5 sẽ có những ưu điểm nổi trội là tiếng ồn giảm, hệ thống kiểm soát hoàn toàn tự động, độ an toàn của lò phản ứng cao và sở hữu vũ khí tầm xa.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng nói, Nga đang lên kế hoạch phát triển tàu ngầm thế hệ thứ 5 vào năm 2020 theo chương trình mua sắm vũ khí giai đoạn 2011-2020. Loại tàu ngầm thế hệ mới sẽ được trang bị cả tên lửa hành trình lẫn tên lửa đạn đạo.

 

Trong kế hoạch hiện đại hóa Lực lượng Hải quân, Nga có kế hoạch đóng 8 chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 vào năm 2020 và những chiếc tàu ngầm này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava được chế tạo dành riêng cho chúng.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc