Nga cung cấp hàng loạt vũ khí tối tân cho Iraq

07:46, 05/03/2013
|

(VnMedia) - Nga sẽ bàn giao lô trực thăng tấn công và các hệ thống phòng không cho Iraq trước mùa hè tới, Ngoại trưởng Iraq – ông Hoshyar Zebari hôm qua (4/3) cho biết.
  
Ông cho biết thêm rằng, Nga sẽ bắt đầu bàn giao vũ khí cho Iraq ngay khi các vấn đề tài chính được giải quyết.

Ông nói trong một bài phỏng vấn với Đài phát thanh Golos Rossi rằng: “Tôi tin rằng lô vũ khí đầu tiên cùa Nga sẽ đến Iraq muộn nhất là vào mùa hè tới”.
 
Đề cập đến kế hoạch mua chiến đấu cơ Lochkeed Martin F-16 của Mỹ, ông Zebari cho biết, "Iraq không có khúc mắc gì với Mỹ trong thỏa thuận này và quá trình  bàn giao dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2014”.

Ảnh minh họa

Hệ thống phòng không Pantsyr-S1

Trước đó, hồi tháng 11, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Iraq – ông Sadum Al-Dulaymi đã bác bỏ thông tin cho rằng, Bagdad hủy bố hợp đồng vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD với Nga vì những quan ngại liên quan đến tham nhũng.
  
Sau chuyến công du tới Moscow của Thủ tướng Iraq Nouri al-Malilki hồi tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Nga Vladimir Putin và ông Nouri đã công bố một thỏa thuận, theo đó Nga sẽ bán cho Iraq các trực thăng tấn công Mi-28NE và các hệ thống phòng không di động Pantsyr.
 
Theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Iraq 30 trực thăng Mil Mi-28NE và 50 hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsyr-S1.

Pantsir-S1  là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không kết hợp, có thể tiêu diệt hiệu quả hầu hết các mục tiêu trên không trong tầm ngắn và tầm trung. Trong khi đó, Mi-28NE là biến thể mới nhất của dòng trực thăng Mi-28N, mẫu trực thăng tiên tiến nhất của không quân Nga, được trang bị những trang thiết bị vũ khí hiện đại nhất để có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.  

Tuy nhiên, ngay sau đó, người phát ngôn của chính phủ Iraq cho biết, hợp đồng này đã bị “treo” để xem xét với nghi án tham nhũng xung quanh thương vụ này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc