Mỹ “tung” vũ khí đáng sợ nhất uy hiếp Triều Tiên

19:48, 28/03/2013
|

(VnMedia) - Hai chiếc máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 của Mỹ hôm nay (28/3) đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật với kịch bản tấn công giả định vào bán đảo Triều Tiên. Đây là một phần nội dung trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang khiến Triều Tiên “sôi sùng sục” vì tức giận.

 

Ảnh minh họa
Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ - vũ khí đáng sợ nhất đối với Triều Tiên


Một quan chức của Bộ Chỉ huy Liên quân Mỹ-Hàn đã xác nhận qua điện thoại rằng, hai chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit có thể mang theo vũ khí hạt nhân đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri của Mỹ và bay tới bán đảo Triều Tiên để thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật. Động thái này được xem là lời cảnh báo sắc lạnh mà Mỹ muốn gửi đến CHDCND Triều Tiên sau khi nước này đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào cường quốc số 1 thế giới cũng như nước láng giềng Hàn Quốc.

 

Quân đội Mỹ cho biết, hai chiếc máy bay ném bom tối tân hàng đầu của họ đã rải một loạt đạn xuống một bãi thử nằm trên quần đảo Jikdo ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc trước khi quay trở lại lục địa Mỹ trong một chuyến bay liên tục, không ngừng nghỉ.

 

Trong một tuyên bố vừa được phát đi, Bộ Chỉ huy Liên quân Mỹ-Hàn cho biết, màn diễn tập trên đã “chứng tỏ được năng lực của Mỹ trong việc thực hiện những cuộc tấn công chính xác, tầm xa một cách nhanh chóng bất kỳ lúc nào".

 

Đây là lần đầu tiên máy bay ném bom B-2 tàng hình của Mỹ thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Hàn Quốc. Màn diễn tập này là một phần trong cuộc tập trận thực địa chung giữa Hàn Quốc và Mỹ mang tên Foal Eagle. Cuộc tập trận kéo dài suốt 2 tháng này thu hút sự tham gia của 10.000 quân Mỹ và 200.000 binh lính Hàn Quốc.

 

Cuộc tập trận Foal Eagle được khởi động từ hôm 1/3 và sẽ kéo dài đến tận ngày 30/4. Đây là cuộc tập trận nhằm thử thách khả năng sẵn sàng chiến đấu của liên quân.

 

Đề cập đến việc triển khai máy bay ném bom tàng hình B-2, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết: "Vì B-2 có khả năng tàng hình, tránh được các hệ thống radar nên nó có thể xâm nhập vào hệ thống phòng không và thả vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí thông thường. Đây là loại vũ khí chiến lược đáng sợ nhất đối với phía Triều Tiên".

 

B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình. Loại máy bay này có thể mang vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạt nhân. Sự ra đời của B-2 Spirit là một dấu mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ. B-2 là một trong loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất của Mỹ. Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của nó được áp dụng nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua.

 

Khả năng bị nhận dạng thấp hay các tính năng "tàng hình" cho phép B-2 thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng nhất. B-2 có thể ném bom 16 mục tiêu một lúc.

 

Ngoài máy bay ném bom tàng hình B-2, lực lượng Mỹ còn triển khai một số loại vũ khí có khả năng hạt nhân khác trong cuộc tập trận chung năm nay. Đó là máy bay ném bom B-22 và tàu ngầm USS Cheyenne. Cả hai đều có thể mang theo vũ khí hạt nhân.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Hàn bàn chuyện Triều Tiên

 

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua (27/3) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin để thảo luận về tình hình căng thẳng đang leo thang một cách đáng báo động trên bán đảo Triều Tiên. Thông tin này đã được Lầu Năm Góc xác nhận.

 

"Bộ trưởng Hagel và Bộ trưởng Kim đã tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ-Hàn. Liên minh này đã, đang và sẽ tiếp tục có ích cho việc duy trì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông George Little cho biết trong một tuyên bố.

 

Ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh đến cam kết vững chắc của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, bao gồm việc mở rộng năng lực răn đe đối với Triều Tiên và việc Mỹ-Hàn vừa sửa đổi một kế hoạch chống khiêu khích được xem là cơ chế để hai nước phản ứng trước những hành vi khiêu khích của phía Triều Tiên.

 

Hai quan chức quốc phòng cấp cao nhất của Mỹ và Hàn Quốc cũng thảo luận về kế hoạch mà Mỹ thông báo gần đây về việc triển khai một loạt tên lửa đánh chặn và hệ thống radar cảnh báo sớm nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, phát ngôn viên Little cho biết thêm.

 

Cũng trong cuộc điện đàm ngày hôm qua, Bộ trưởng Hagel và Bộ trưởng Kim đã bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ vào vai trò lãnh đạo của ông James Thurman – người hiện đang chỉ huy 28.500 binh lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu leo thang một cách đáng lo ngại kể từ sau khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2 vừa rồi nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Hàn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc