Mỹ lạnh người trước lời đe dọa của Triều Tiên

06:58, 08/03/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (7/3) đã đe dọa thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Mỹ - cường quốc quân sự số 1 của thế giới. Lời đe dọa ớn lạnh này được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào đất nước Triều Tiên.
 

 Ảnh minh họa

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ đang sử dụng các cuộc tập trận quân sự chung ở Hàn Quốc làm bệ phóng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm vào họ. Vì vậy, nước này tuyên bố hủy bỏ hiệp định đình chiến đã ký với Seoul và Washington trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53.
 
Trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA ngày hôm qua, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: "Vì Mỹ chuẩn bị châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nên chúng tôi sẽ thực hiện quyền tấn công phủ đầu hạt nhân vào đầu não của kẻ xâm lược nhằm bảo vệ lợi ích tối cao của chúng tôi”.
 
Người phát ngôn trên khẳng định: “Quân đội Triều Tiên giờ đây đã trở nên mạnh hơn rất nhiều và dù có một cuộc xung đột hạt nhân hay một cuộc chiến liên quan đến những vũ khí kinh khủng hơn, Triều Tiên vẫn có khả năng để đáp trả”, tờ Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời tờ Rodong Sinmun – một cơ quan của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết.
 
Theo Rodong Sinmun, thỏa thuận đình chiến đã bị hủy bỏ, vì thế “sẽ không có gì là lạ nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra” khi Triều Tiên thực hiện cuộc tấn công bằng việc “ấn nút”. Cuộc tấn công đó sẽ tạo ra “một biển lửa” biến Washington và Seoul thành “nấm mồ cuối cùng chôn những kẻ xâm lược”.
 
Những lời đe dọa mới nhất nói trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một loạt cuộc tập trận chung gần Triều Tiên và đúng thời điểm Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước này.
 
Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ khi tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12/2 vừa rồi.
 
Phản ứng của Mỹ trước lời đe dọa sắc lạnh của Triều Tiên
 
Ngay sau khi Bình Nhưỡng tung ra lời đe dọa ớn lạnh về một cuộc tấn công phủ đầu hạt nhân, Mỹ thề sẽ kiên quyết bảo vệ bản thân và các nước đồng minh.
 
“Tôi có thể nói với các bạn rằng, Mỹ hoàn toàn có thể bảo vệ mình trước bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nào từ phía Triều Tiên”, thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Jay Carney hôm qua đã nói như vậy với các phóng viên. Theo ông Carney, Bình Nhưỡng “sẽ chẳng đạt được điều gì bằng việc đưa ra những lời đe dọa hoặc khiêu khích. Những hành động đó chỉ khiến Triều Tiên bị cô lập thêm và phá hỏng các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được hòa bình và sự ổn định” trong khu vực.
 
Những lời đe dọa đáng sợ của Triều Tiên nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc không có gì là lạ. Tuy nhiên, lời đe dọa ngày hôm qua là một trong số ít những lời đe dọa cụ thể nhất liên quan đến một cuộc tấn công hạt nhân mà một nước từng đưa ra. Tân Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng, một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ sẽ chẳng khác gì một vụ tự sát.
 
"Tôi không nghĩ chính quyền ở Bình Nhưỡng muốn tự sát bởi họ chắc chắn phải biết rõ hậu quả của một cuộc tấn công vào Mỹ. Đừng ai nghi ngờ quyết tâm, sự sẵn sàng và khả năng của chúng tôi trong việc vô hiệu hóa và chống lại bất kỳ nguy hiểm nào mà Triều Tiên có thể gây ra”, Thượng nghĩ sĩ Bob Menendez phát biểu.
 
Trong khi hầu hết các chuyên gia Mỹ không tin Triều Tiên có năng lực về mặt kỹ thuật để tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Washington thì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland cho biết, Mỹ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét một cách nghiêm túc những lời đe dọa được tung ra từ Bình Nhưỡng.
 
Rõ ràng, Washington cũng rất quan ngại trước lời đe dọa mới của Triều Tiên bởi nước này sở hữu trong tay kho vũ khí tên lửa và hạt nhân đáng gờm. Hơn nữa, giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng vốn nổi tiếng có những hành động đầy bất ngờ, thất thường và khó dự đoán.
 
Trong khi Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu hạt nhân Mỹ thì Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm trả đũa vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng.
 
Theo gói biện pháp trừng phạt mới, những chuyến hàng từ đường biển và đường không ra vào Triều Tiên sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn. Điều đó sẽ khiến Bình Nhưỡng gặp khó khăn nhiều hơn trong việc nhập khẩu những nguyên liệu cần thiết cho chương trình vũ khí. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng phải đối mặt với sự hạn chế về tự do tài chính và mua bán những mặt hàng xa xỉ như ô tô và du thuyền hạng sang.
 
“Những biện pháp trừng phạt đó sẽ đau đớn và gây ảnh hưởng nặng” đến Triều Tiên, bà Susan Rice – Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon – một cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc, đã hoan nghênh lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong một tuyên bố, ông Ban Ki-moon đã nói rằng, nghị quyết trừng phạt mới đã “phát đi một thông điệp rõ ràng về việc cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ cho việc theo đuổi vũ khí hạt nhân”.
 
Tuy nhiên, thành công của việc thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nói trên phụ thuộc rất nhiều vào việc Trung Quốc có sẵn sàng thực hiện nghiêm ngặt nó hay không. Trung Quốc vốn là đồng minh lớn nhất và là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên. Vì thế, Trung Quốc được cho là cường quốc duy nhất có ảnh hưởng thực sự đến Triều Tiên. Nếu Bắc Kinh không thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết trừng phạt mới thì nghị quyết này cũng sẽ không có tác dụng như các nghị quyết trừng phạt trước đó nhằm vào Bình Nhưỡng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc