Lực lượng nào hẫu thuận phe nổi dậy Syria?

18:40, 04/03/2013
|

(VnMedia) - Hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA hôm qua (3/3) cáo buộc, lực lượng biệt kích Mỹ đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria bằng cách giúp huấn luyện cho lực lượng chiến binh có vũ trang chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria


Các binh lính biệt kích Mỹ đang đào tạo cho "phe nổi dậy thuộc cái gọi là Quân đội Syria Tự do" tại những căn cứ được đặt trên lãnh thổ của Jordan, SANA cho biết.
 
Chương trình đào tạo bắt đầu từ cuối năm 2012 tại một căn cứ đóng ở khu vực lãnh thổ riêng rẽ nằm ở vùng ngoại ô phía bắc của thủ đô Amman của Jordan. Ngoài các "huấn luyện viên" đến từ Mỹ, lực lượng chiến binh Syria còn nhận được sự giúp đỡ đào tạo từ lực lượng biệt kích của Pháp và Anh, SANA đưa tin thêm.
 
Cũng theo hãng thông tấn chính thức của Syria, quân đội Mỹ còn đang xâm nhập vào lãnh thổ nước này từ Jordan và Li-băng để thực hiện các nhiệm vụ do thám, giám sát đồng thời chuẩn bị các chiến dịch khủng bố nhằm hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times, Tổng thống Assad cáo buộc chính phủ Anh trang bị vũ khí và ủng hộ cho lực lượng khủng bố ở Syria. Nhà lãnh đạo Assad cũng cho biết, ông hoài nghi về việc Châu Âu thực sự muốn hòa bình ở Syria.
 
Tổng thống Assad cảnh báo, những diễn biến ở Syria sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực  Trung Quốc. Syria đã rơi vào một cuộc nội chiến ngày càng đẫm máu kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính quyền của ông Assad nổ ra hồi tháng 3 năm 2011. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 70.000 người trong gần 2 năm qua.
 
Các nước phương Tây đang kêu gọi Tổng thống Assad từ chức. Không chỉ bản thân ông Assad bác bỏ lời kêu gọi này mà cả Nga và Iran cũng khẳng định, sự ra đi của Tổng thống Assad không thể là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.
 
Assad tiếp tục thách thức phương Tây
 
Trong một động thái thể hiện thái độ tiếp tục thách thức lời kêu gọi từ chức của phương Tây, Nhà lãnh đạo Assad mới đây đã lên tiếng nhấn mạnh, sự ra đi của ông sẽ không giúp ngăn chặn cuộc chiến ở Syria. Theo ông này, việc cho rằng cuộc xung đột ở đất nước Syria hiện nay có liên quan đến Tổng thống và tương lai của ông là điều hết sức “vô lý”.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times của Anh ngày hôm qua, Tổng thống Assad đã miêu tả mình là một người Syria yêu nước và rằng ông không thể nghĩ đến việc sống bên ngoài đất nước Syria.
 
"Không người con yêu nước nào lại nghĩ đến việc ra sống ở bên ngoài đất nước của mình. Tôi cũng giống như bất kỳ người con yêu nước nào khác của Syria", Nhà lãnh đạo Assad cho biết khi được hỏi về việc liệu ông có sẵn sàng rời khỏi đất nước để giúp đem lại triển vọng hòa bình cho Syria hay không.
 
Ông Assad nhấn mạnh, sẽ thật là vô lý khi cho rằng, cuộc xung đột hiện nay có liên quan đến Tổng thống và tương lai của ông, nói rằng “rõ ràng, đó là điều phi lý và những người tiền nhiệm gần đây ở Libya, Yemen và Ai Cập đã phải chứng kiến điều đó”.
 
Những phát biểu trên của ông Assad được đưa trong bối cảnh một loạt cường quốc thế giới tiếp tục kêu gọi ông này từ chức. Tuần trước, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, ông này đang phác thảo những đề xuất về ngoại giao nhằm thuyết phục Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực.
 
Ngoại trưởng Kerry không cho biết chi tiết những lời đề nghị mà ông này chuẩn bị đưa ra cho Tổng thống Assad nhưng ám chỉ, chuyến thăm sắp tới của ông sẽ là đến Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út. Tại những nước này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với các đồng minh về cách thức để “lật đổ Tổng thống Assad”.
 
Tuy nhiên, mục tiêu thuyết phục ông Assad từ chức của Ngoại trưởng Kerry khó mà đạt được. Trước đó, Nhà lãnh đạo Syria từng nói, ông Kerry đang lãng phí thời gian khi tìm cách lật đổ ông này bởi chuyện lãnh đạo của một nước thuộc công việc nội bộ của nước đó.
 
"Bất kỳ chủ đề Syria nào cũng không thuộc phạm vi mà nước ngoài có thể đưa ra. Chúng tôi chỉ thảo luận vấn đề này với người Syria ở bên trong lãnh thổ Syria. Vì vậy, tôi sẽ không bàn bạc việc này với bất kỳ ai đến từ nước ngoài," Tổng thống Assad khẳng định.
 
Nhà lãnh đạo Syria cũng nói rõ thêm: “Chúng tôi có bạn bè, chúng tôi lắng nghe những lời khuyên của họ nhưng rốt cuộc, quyết định là ở chúng tôi bởi người Syria chỉ làm những điều tốt cho đất nước của mình”.
 
Sau những lời phát biểu đầy cứng rắn và thách thức trước phương Tây, Tổng thống Assad tiếp tục dịu giọng với phe đối lập Syria. Ông này một lần nữa mời các phe nhóm đối lập trong nước tham gia vào tiến trình đối thoại quốc gia.
 
"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai, trong đó có cả thành phần chiến binh nếu họ chịu buông vũ khí”, Tổng thống Assad cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng “chúng tôi sẽ không tiếp xúc với những kẻ khủng bố - những kẻ quyết tâm dùng vũ khí để đe dọa nhân dân, giết hại dân thường, tấn công vào các nơi công cộng hay các doanh nghiệp tư nhân và phá hủy đất nước”.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Assad đề nghị đàm phán với phe nổi dậy đang chống lại ông. Hồi tuần trước, Nhà lãnh đạo Syria đã khiến người ta bất ngờ khi lần đầu tiên thể hiện thái độ sẵn sàng đối thoại với lực lượng nổi dậy – điều mà ông liên tục bác bỏ thẳng thừng trước đây. Tuy nhiên, lời kêu gọi đàm phán của ông Assad đã bị phe nổi dậy khước từ ngay lập tức. Lực lượng này khẳng định, họ chỉ ngồi vào bàn đàm phán khi ông Assad đã từ chức.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc