Kim Jong Un muốn “thanh toán mối thù” với Mỹ

15:46, 29/03/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (29/3) đã đưa các đơn vị tên lửa vào vị trí trực chiến, sẵn sàng tấn công vào một loạt căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương. Phản ứng nhanh, mạnh một cách bất thường này được chính quyền của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra sau khi Mỹ triển khai hai chiếc máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 đến gần Triều Tiên trong một hành động phô trương sức mạnh cũng không kém phần bất thường.
 

 Ảnh minh họa

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp khẩn cấp lúc nửa đêm qua


Theo hãng thông tấn KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã ký lệnh đưa các đơn vị tên lửa vào trực chiến tại một cuộc họp khẩn cấp lúc nửa đêm qua với các tướng lĩnh hàng đầu của nước này. Tại cuộc họp, ông Kim Jong Un nhận định, “đã đến lúc Triều Tiên phải thanh toán mối thù với đế quốc Mỹ”.
 
"Ông ấy cuối cùng đã phê chuẩn kế hoạch thực hiện các bước chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho các đơn vị tên lửa chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ra lệnh cho họ sẵn sàng tung hoả lực để có thể tấn công bất kỳ lúc nào vào lục địa Mỹ hay các căn cứ quân sự của nước này ở Thái Bình Dương, trong đó có Hawaii và Guam cũng như các căn cứ ở Hàn Quốc”, KCNA cho biết.
 
Theo lời ông Kim Jong Un, động thái mới nhất của Mỹ “không đơn giản chỉ là hành động phô trương sức mạnh” mà “mục tiêu tối cao là châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân bằng bất kỳ giá nào trên bán đảo Triều Tiên”.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đang tăng cường binh lính và các hoạt động ở khu vực tên lửa tầm trung và tầm xa của nước này. Đây là dấu hiệu chứng tỏ những tên lửa đó đã sẵn sàng được phóng ra bất kỳ lúc nào.
 
Hiện chưa thể xác nhận thông tin của hãng tin Yonhap có đúng hay không, mặc dù Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ các địa điểm đặt tên lửa tầm ngắn Scud cũng như các khẩu đội tên lửa Musudan và Nodong của Triều Tiên.
 
Bình Nhưỡng sở hữu một kho vũ khí tên lửa tầm ngắn Scud - loại tên lửa được chứng minh là có thể tấn công vào lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, tên lửa tầm xa hơn của Triều Tiên - Nodong và Musudan, về mặt lý thuyết có thể bắn trúng mục tiêu tại các căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương nhưng những tên lửa loại này chưa trải qua thử thách.
 
Việc Triều Tiên đưa các đơn vị tên lửa vào trực chiến, sẵn sàng nhắm bắn vào các mục tiêu của Mỹ ở Thái Bình Dương và Hàn Quốc được xem là một phản ứng nhanh chóng bất thường của chính quyền Kim Jong Un trước động thái “dương oai diễu võ” mới nhất của phía Mỹ.
 
Trước đó, ngày hôm qua (28/3), Bộ Chỉ huy Liên quân Mỹ-Hàn cho biết, hai chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri của Mỹ và bay tới bán đảo Triều Tiên. Tại đây, hai chiếc B-2 đã rải một loạt đạn xuống một bãi thử nằm trên quần đảo Jikdo ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc, trước khi quay trở lại lục địa Mỹ trong một chuyến bay liên tục.
 
Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện một cuộc tập trận loại này. Hành động phô trương sức mạnh một cách bất thường của Mỹ được tuyên bố là nhằm để thể hiện năng lực của cường quốc số 1 thế giới trong việc tiến hành những cuộc tấn công chính xác tầm xa “nhanh chóng bất kỳ lúc nào”. Nó chính là lời cảnh báo sắc lạnh mà Mỹ muốn gửi đến chính quyền của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Tuy nhiên, thay vì làm Triều Tiên chùn bước, cuộc tập trận bắn đạn thật của máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ lại càng khiến Bình Nhưỡng nổi giận.
 
Hãng thông tấn KCNA đưa tin, người dân Triều Tiên đang “cháy bỏng lòng căm thù” trước cuộc tập trận của máy bay ném bom B-2 của Mỹ.
 
Trước sự chỉ trích mạnh mẽ của phía Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã bác bỏ việc họ đã hành động thái quá, làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Các nhà phân tích tin rằng, việc Mỹ đưa máy bay ném bom tàng hình B-2 đến bán đảo Triều Tiên được cho là đã phát đi tín hiệu, Washington sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc nếu thấy cần thiết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc