Israel tố Iran "câu giờ" để sản xuất bom hạt nhân

08:49, 04/03/2013
|

(VnMedia) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, Iran “đang cố tình câu giờ” trong vòng đàm phán 6 bên để tiếp tục tham vọng sản xuất bom hạt nhân.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp nội các hàng tuần diễn ra ngày hôm qua (3/3), Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra nhận xét về vòng đàm phán giữa Iran và các quốc gia thành viên P5+1 (bao gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức) được tổ chức hồi tuần trước tại Kazakhstan.

 

Ông Netanyahu nói: “Điều duy nhất mà vòng đàm phán đạt được theo tôi là sự bế tắc. Iran đang có ý định tiếp tục làm giàu uranium để sản xuất bom hạt nhân. Và Iran đang tiến gần hơn tới mục tiêu của mình”.


Ảnh minh họa
Vòng đàm phán sáu bên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào

   

“Trong khi họ (người Iran ) đang đoàn kết để thực hiện mục đích của mình, thì chúng ta cũng cần phải làm điều tương tự”, ông Netanyahu nhấn mạnh.


Trước đó, hôm thứ Tư tuần trước, sau khi vòng đàm phán giữa các lãnh đạo thế giới với Iran chuẩn bị kết thúc, Thủ tướng Netanyahu cũng đã từng kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra lời đe dọa quân sự đối với Iran.
Nhà lãnh đạo Israel nói: “Cộng đồng quốc tế cần phải tăng cường lệnh trừng phạt và nói rõ cho Iran  biết, nếu họ tiếp tục tham vọng của mình, họ sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt quân sự mạnh tay”.

 

Cũng trong hôm qua (3/3), truyền thông Iran đưa tin, nước Cộng hòa Hồi giáo đang lắp đặt khoảng 3.000 máy ly tâm tân tiến, được sử dụng để làm giàu uranium. Thông tin trên có thể sẽ tiếp tục làm phương Tây “nóng mắt” và thêm lo ngại về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran .

 

Vòng đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc thuộc P5+1 về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran đã kết thúc tại Almaty, Kazakhstan hôm thứ Tư tuần trước mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào. Tuy nhiên, các bên đã nhất trí sẽ tiếp tục ngồi lại bàn đàm phán trong thời gian tới.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc