Iran tung tàu chiến hiện đại mới toanh ra biển

09:11, 18/03/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (17/3), Iran đã tung tàu chiến mới nhất do nước này tự chế ra Biển Caspian.  

 

Trong một buổi lễ được tổ chức ở thành phố cảng miền bắc Bandar Anzali, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng ca ngợi nỗ lực chế tạo tàu khu trục Jamaran-2 như “một thành tựu vĩ đại” của nước Cộng hòa Hồi giáo.

 

Ông Ahmadinejad cho rằng, việc hạ thủy con tàu “tân tiến” này ở Biển Caspian sẽ là “một bước tiến hướng tới việc thiết lập an ninh” trên biển của Iran.


Press TV dẫn lời Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo cho biết: "Sự hiện diện của hải quân Iran trên các vùng biển nhằm mục đích tăng cường tình hữu nghị, thiết lập an ninh cho các bên, cũng như đối phó với chủ nghĩa cực đoan và những kẻ muốn quấy nhiễu an ninh của Biển Caspian. Rõ ràng, tất cả các quốc gia láng giềng đều hài lòng với những thành tựu của Hải quân Iran bởi vì họ coi những tiến bộ này như một bước tiến hướng tới an ninh của chính họ trong khu vực”.


Ảnh minh họa
Tàu khu trục Jamaran-2

   

Đài truyền hình Press TV tiết lộ, tàu chiến này được thiết kế và phát triển bởi các chuyên gia quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Iran . Nó được trang bị các trang thiết bị định vị hiện đại và các hệ thống phòng thủ tinh vi.

 
Cũng theo nguồn tin trên, tàu khu trục có độ dãn nước khoảng 1420 tấn này được trang bị động cơ 20.000 mã lực, với tốc độ tối đa là 30 hải lý/giờ. Tàu có khả năng chở trực thăng, mang các loại tên lửa đất đối không, đất đối đất khác nhau, cùng các hệ thống pháo và ngư lôi hiện đại. Bên cạnh đó, tàu còn được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử.

 

Jamaran-2 sẽ chính thức gia nhập hạm đội của Hải quân Iran trong vòng 6 tháng tới sau khi hoàn thành các đợt thử nghiệm cuối cùng, Press TV cho hay.

 

Trước đó, hồi tháng 2/2010, hải quân Iran cũng đã triển khai tàu khu trục Jamaran-1 ở Vịnh Ba Tư. Tàu cũng được trang bị các hệ thống ra-đa hiện đại và các loại vũ khí điện tử.

 

Tàu khu trục hiện đại đa nhiệm Jamara-1, cũng có tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ này có thể chở 120-140 quân nhân trên khoang, và cũng được trang bị nhiều loại tên lửa đất đối không và tên lửa chống tàu.

 

Cũng trong hôm qua, một quan chức quân sự cấp cao khác của nước này tiết lộ, Iran sẽ trình làng con tàu khu trục tự chế Jamaran-3 vào năm tới trong một nỗ lực nhằm tăng cường sứcmạnh của hải quân nước này. Jamaran-3 được cho là sẽ được đưa vào vận hạnh vào cuối năm sau theo lịch của Iran , bắt đầu tính từ 21/3/2013.


Đan Khanh - (xinhua)

Ý kiến bạn đọc