Iran liên tiếp tập trận, phóng thử nhiều tên lửa tối tân

10:16, 15/03/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Bộ binh của Iran vừa tiến hànhphóng thử thành công hai quả tên lửa tầm ngắn trong một cuộc tập trận quân sự được tiến hành hôm qua (14/3) ở thànhphố miền trung Kashan của nước này. Thông tin trên vừa được đài truyền hình Press TV đưa ra cùng ngày.

   

Tên lửa Nazeat 10 và Fajr 5 đã tấn công hiệu quả các mục tiêu giả định trong một cuộc tập trận nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của các lực lượng và các đơn vị tên lửa”, Press TV cho hay.

 

Fajr 5 là loại tên lửa pháo binh đất đối đất 333-mm với tầm bắn khoảng 75 km. Còn tên lửa Nazeat 10 là loại tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn khoảng 100 km.


Ảnh minh họa

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Iran

 

Hôm 9/3, Lực lượng bộ binh Lục quân Iran đã khai hỏa cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, có tên gọi Khatam al-Anbia, tại tỉnh Khuzestan, thuộc miền tây nam Iran.

 

Cũng trong ngày 9/3, một phó tư lệnh quân đội Iran cho biết, lục quân nước này sẽ phóng thử ba loại tên lửa trong đó có loại tên lửa còn mạnh hơn cả tên lửa S-300 của Nga trong một cuộc diễn tập quân sự sắp tới. Những tên lửa này, đã trải qua các cuộc sát hạch trong phòng thí nghiệm và sẽ được phóng thử vào cuối năm nay theo lịch Persian hiện tại (kết thúc vào ngày 20/3).

 

Thời gian gần đây, Iran đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc tự sản xuất các trang thiết bị và hệ thống vũ khí quan trọng. Hôm 10/2, Iran đã phóng thử thành công tên lửa không đối không Fakour và vào ngày 31/12 năm ngoái, Iran đã phóng thử thành công tên lửa đất đối không Ra’d (Thunder).

 

Hồi tháng 7/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vihidi đã thông báo những tiến bộ trong việc phát triển và sản xuất phiên bản nội địa của hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga. Theo các quan chức quân sự Iran, tên lửa này, được gọi là Bavar (Belief) 373, thậm chí còn có sức mạnh và hiện đại hơn tên lửa S-300 của Nga.

Những năm gần đây, Iran đã thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các lực lượng vũ trang và để thử nghiệm các chiến thuật và thiết bị quân sự mới của mình. Những động thái trên của Iran luôn khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo đã nhiều lần cam kết với các nước khác, đặc biệt là những quốc gia láng giềng, rằng sức mạnh quân sự của họ không phải là một mối đe dọa, đồng thời khẳng định học thuyết phòng thủ của Iran dựa trên sự ngăn chặn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc