Đòn chí tử làm phe nổi dậy Syria hỗn loạn

09:52, 25/03/2013
|

(VnMedia) - Nội bộ phe nổi dậy Syria đang rơi vào hỗn loạn khi ngày hôm qua (24/3), người đứng đầu liên minh đối lập tuyên bố từ chức trong khi thủ lĩnh quân sự của phe nổi dậy từ chối công nhận Thủ tướng mới được bầu lên của lực lượng này. Đây được xem là hai cú đấm chí tử làm chao đảo phe nổi dậy Syria và đe dọa làm tan vỡ lực lượng này.

Nội bộ của phe nổi dậy Syria từ lâu vốn đã lục đục, chia rẽ và mâu thuẫn sâu sắc với nhau. Các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy đang hoạt động theo kiểu mạnh ai người nấy làm. Họ có mục tiêu chung là lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhưng lại muốn thực hiện kế hoạch theo cách riêng và đạt được lợi ích riêng trong kế hoạch đó. Nhiều phe nhóm đối lập có vũ trang hoạt động độc lập với nhau.

 

Tình trạng nội bộ chia rẽ, mâu thuẫn trong phe nổi dậy đã được người ta nói đến rất nhiều lần. Đây chính là điểm yếu lớn nhất của phe nổi dậy. Nó cản trở những tiến bộ của lực lượng nổi dậy và nó cũng làm nhụt chí các nước ủng hộ họ. Đến nay, phương Tây vẫn chần chừ không muốn cung cấp sự giúp đỡ, hậu thuẫn có tính quyết định cho phe nổi dậy Syria bởi họ thực sự chưa có niềm tin vào lực lượng này.

 

Bất chấp những nỗ lực nhằm gắn kết phe nổi dậy thành một khối thống nhất, đủ sức mạnh lật đổ Tổng thống Assad, lực lượng này vẫn không thể gạt bỏ mâu thuẫn. Hôm qua có lẽ là ngày đánh dấu mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy đang leo đến đỉnh điểm, có thể khiến lực lượng này tan rã bất kỳ lúc nào.

 

Cú đấm thứ nhất

 

Liên minh Đối lập Quốc gia Syria được lập ra với mục đích cao nhất là đoàn kết, thống nhất lực lượng nổi dậy nhằm tạo ra sức mạnh tập thể chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Liên minh này được phương Tây ủng hộ mạnh mẽ, công nhận là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Syria . Người được bầu chọn lãnh đạo Liên minh Đối lập Quốc gia Syria là ông Mouaz al-Khatib.

 

Tuy nhiên, thay vì củng cố sự đoàn kết và tăng cường sức mạnh cho phe nổi dậy Syria, ông Khatib dường như lại tạo ra mâu thuẫn ngày càng lớn trong lực lượng này. Hồi cuối tháng 1 vừa rồi, ông Khatib bất ngờ đưa ra lời đề nghị đàm phán trực tiếp với đại diện của chính quyền Syria . Đề nghị của Lãnh đạo Liên minh Đối lập Quốc gia Syria đã nhanh chóng bị các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy phản đối kịch liệt và bác bỏ thẳng thừng.

 

Trong một động thái đầy bất ngờ và gây choáng vàng cho phe nổi dậy cũng như phương Tây, Lãnh đạo Liên minh Đối lập Quốc gia Syria – ông Khatib đã tuyên bố từ chức. Đây chính là cú đấm chí tử đầu tiên vào phe nổi dậy Syria .

 

Trong tuyên bố từ chức của mình, ông Khatib đã thể hiện sự bất mãn của mình đối với cả cộng đồng quốc tế lẫn bản thân nội bộ phe đối lập. Theo lời ông Khatib đưa lên trên trang Facebook các nhân, ông đã giữ đúng lời hứa từ chức nếu một số “lằn ranh đỏ” nhất định bị vi phạm.

 

"Hôm nay, tôi đã giữ đúng lời hứa và tôi tuyên bố từ chức Lãnh đạo Liên minh Đối lập Quốc gia Syria để tôi có thể làm việc với sự tự do vốn không tồn tại bên trong những thể chế chính thức”, ông Khatib đã nói như vậy.

 

Ông Khatib cũng không quên trách móc các cường quốc thế giới về việc không cung cấp đầy đủ sự ủng hộ cần thiết cho sự nghiệp của phe nổi dậy Syria, đồng thời phàn nàn về việc nhiều “đối tác khu vực và quốc tế” liên tục thúc ép phe nổi dậy ngồi lại đàm phán với chính quyền. Hầu hết giới lãnh đạo đối lập và các nhà hoạt động nói rằng, chính quyền của Tổng thống Assad đã giết hại quá nhiều người nên không thể trở thành một phần của giải pháp. “Tất cả những thứ xảy ra đối với nhân dân Syria – từ sự phá hủy hạ tầng đến việc bắt giữ hàng ngàn người, đẩy hàng trăm nghìn người ra ngoài đường đến hàng loạt thảm kịch khác, không đủ để cộng đồng quốc tế quyết định cho phép nhân dân Syria tự bảo vệ mình", tuyên bố từ chức của ông Khatib viết.

 

Cú đấm thứ hai

 

Cú đấm liên tiếp thứ hai khiến phe nổi dậy loạng choạng, chao đảo chính là việc thủ lĩnh của một chi nhánh quân sự trong Liên minh Đối lập Quốc gia Syria - Tướng Salim Idris hôm qua đã lên tiếng thẳng thừng từ chối công nhận Thủ tướng mới vừa được phe nổi dậy bầu chọn lên. Ông Idris tuyên bố, Thủ tướng mới không đại diện cho nhiều nhóm chống ông Assad.

 

Hồi tuần trước, trong một nỗ lực nghiêm túc nhất từ trước đến nay nhằm thiết lập một chính phủ đối đầu với chính quyền của Tổng thống Assad, phe nổi dậy Syria đã tiến hành bầu chọn một Thủ tướng lâm thời, chịu trách nhiệm lãnh đạo các khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng này.

 

Các thành viên chủ chốt của Liên minh Đối lập Quốc gia Syria - đại diện của phe nổi dậy, đã có cuộc họp ở thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày 18 và 19/3. Trong cuộc họp này, họ đã lựa chọn ông Ghassan Hitto - một giám đốc IT lâu năm vừa chuyển từ Dallas, Texas đến Thổ Nhĩ Kỳ, làm Thủ tướng lãnh đạo chính phủ lâm thời của phe nổi dậy.

 

Ngay sau đó, trong một cuốn băng video được tung lên mạng ngày hôm qua, Tướng Idris cho biết, nhóm của ông không ủng hộ tân Thủ tướng Hitto mà sẽ chỉ ủng hộ một Thủ tướng có được sự ủng hộ rộng rãi của các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy.

 

Một cố vấn của Tướng Idris - ông Louay Almokdad cho biết thêm, nhiều nhân vật nổi bật trong phe nổi dậy Syria cũng phản đối việc bầu ông Hitto làm Thủ tướng lâm thời của lực lượng này.

 

Sự rối loạn trong nội bộ Liên minh Đối lập Quốc gia Syria hiện nay đang có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng sự đoàn kết, gắn kết của lực lượng này trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad. Nó làm suy yếu hơn nữa sức mạnh của phe nổi dậy Syria . Như vậy, lực lượng nổi dậy khó lòng có thể chống đỡ được trước sức mạnh của quân đội trung thành với ông Assad - một đội quân vốn được tổ chức tốt hơn và trang bị tốt hơn. Ngoài ra, sự rối loạn mới nhất trong phe nổi dậy càng khiến phương Tây củng cố thêm lý do giữ khoảng cách với lực lượng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc