Cộng hoà Trung Phi: Phe nổi dậy chiếm thủ đô, Tổng thống tháo chạy

07:05, 25/03/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy ở nước Cộng hòa Trung Phi hôm qua (24/3) đã tràn vào thủ đô, chiếm giữ dinh tổng thống và khiến Nhà lãnh đạo cầm quyền 1 thập kỷ qua phải “bỏ của chạy lấy người”.

Ảnh minh họa
Lực lượng nổi dậy Trung Phi

Theo các nguồn tin báo chí địa phương cho biết, lực lượng nổi dậy đã lật đổ Tổng thống Francois Bozize, giành quyền kiểm soát dinh tổng thống và tuyên bố đất nước Cộng hòa Trung Phi “đã mở ra một trang mới trong lịch sử”. Tổng thống Bozize đã phải tháo chạy ra khỏi thủ đô trong khi các binh lính Pháp đang được triển khai tới để bảo đảm an toàn cho khu vực sân bay.
 
Các chiến binh nổi dậy đã tiến sát đến khu vực ngoại ô thủ đô Bangui từ chiều muộn hôm thứ Bảy (23/3). Những tiếng súng nổ rộ lên liên tiếp trên khắp thủ đô Bangui trong suốt cả ngày hôm qua khi lực lượng nổi dậy tiến vào dinh tổng thống. Tuy nhiên, khi đó, Tổng thống đã kịp tháo chạy ra khỏi thủ đô.
 
"Ông Bozize đã rời thành phố trong sáng nay", ông Maximin Olouamat – một cố vấn của Tổng thống Bozize cho biết nhưng từ chối không tiết lộ nơi ẩn náu của ông Bozize hiện nay.
 
Một số nguồn tin cho rằng, Tổng thống Bozize đã chạy sang nước láng giềng Congo. Thủ đô Bangui nằm dọc dòng sông Oubangui chia cắt giữa hai nước Trung Phi và Congo.
 
Sự kiện lực lượng chiến binh nổi dậy ở đất nước Trung Phi bất ngờ tiến vào đánh chiếm thủ đô diễn ra chỉ hai tháng sau khi họ vừa ký một thỏa thuận cho phép Tổng thống Bozize tiếp tục tại vị cho đến năm 2016. Thỏa thuận này bắt đầu có dấu hiệu rạn vỡ trong những ngày gần đây và đó là nguyên nhân dẫn đến cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy vào Bangui và buộc Tổng thống Bozize phải chạy trốn đến một nơi không ai biết.
 
Các nhân chứng và một cố vấn của Tổng thống Bozize cho biết, hàng loạt xe tải của lực lượng nổi dậy đã đi diễu khắp thành phố trong ngày hôm qua, chỉ vài giờ sau khi họ chiếm được dinh tổng thống. Pháp – nước từng cai quản đất nước Trung Phi theo chế độ thuộc địa, đã xác nhận những diễn biến mới nhất nói trên, đưa ra một tuyên bố nói rằng, Tổng thống Pháp Francois Hollande "đã biết về việc Tổng thống Francois Bozize bị lật đổ".
 
"Nước Cộng hòa Trung Phi đã mở ra một trang mới trong lịch sử”, thông cáo có chữ ký của ông Justin Kombo Moustapha – Tổng thư ký liên minh các phe nhóm nổi dậy Trung Phi (Seleka), đã viết như vậy.
 
"Ủy ban chính trị của liên minh Seleka được thành lập bởi tất cả các thành phần trong đất nước Trung Phi kêu gọi người dân bình tĩnh và chuẩn bị đón chào lực lượng cách mạng Seleka," thông cáo trên cho biết.
 
Cộng hòa Trung Phi - một quốc gia có 4,5 triệu dân, từ lâu đã phải oằn mình dưới các cuộc nổi dậy và tranh giành quyền lực. Bản thân Tổng thống Bozize cũng đã giành được quyền lực năm 2003 trong một cuộc nổi dậy. Thời kỳ cầm quyền của ông này được đánh dấu bởi những cuộc xung đột với không biết bao nhiêu là các phe nhóm có vũ trang.
 
Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland cho biết, Washington “cực kỳ quan ngại về tình hình xấu đi nghiêm trọng” ở đất nước Trung Phi. “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi giới lãnh đạo Seleka vừa chiếm giữ Bangui hãy nhanh chóng thiết lập luật pháp trong thành phố và khôi phục lại các dịch vụ cơ bản như điện, nước cho người dân", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đã viết như vậy.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc