Chiến tranh Mỹ-Triều Tiên là tất yếu?

07:21, 31/03/2013
|

(VnMedia) - Một quan chức cấp cao của NATO hôm 29/3 cho biết, một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông này bày tỏ sự tin tưởng, Washington và các đồng minh của nước này có khả năng ngăn chặn viễn cảnh kinh khủng đó.

 

Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho quân đội


Phó Tổng thư ký NATO – ông Alexander Vershbow hôm qua đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Ekho Moskvy của Nga rằng, sự thiếu kinh nghiệm của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un là một nhân tố thêm nữa khiến tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên khó lường.

 

“Chẳng ai có thể chắc chắn được điều gì, đặc biệt là khi họ có một người lãnh đạo mới, trẻ và chưa qua thử thách”, ông Vershbow đã nhận định như vậy.

 

Căng thẳng giữa phương Tây và Triều Tiên đang leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng tuần này đe dọa sẽ có đòn đáp trả bằng quân sự đối với cuộc tập trận rầm rộ của hàng ngàn binh lính Mỹ và Hàn Quốc ở khu vực biên giới liên Triều. Cuộc tập trận này được xem là một hành động phô trương sức mạnh nhằm thị uy, răn đe Bình Nhưỡng.

 

Cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Key Resolve được khởi động từ ngày 11/3 và có sự tham gia của khoảng 10.000 binh lính Hàn Quốc và 3.500 quân Mỹ. Các quan chức ở thủ đô Washington cho biết, cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là nhằm thể hiện sự sẵn sàng của Mỹ trong việc ngăn chặn bất kỳ cuộc xâm lược nào vào bán đảo Triều Tiên.

 

Theo Phó Tổng thư ký NATO Vershbow, ông này tin rằng, lập trường trên của Mỹ sẽ tạo ra bước đột phá trong cuộc đối đầu với Bình Nhưỡng hiện nay.

 

“Triều Tiên liên tục có những lời đe dọa mạnh bạo và đầy khiêu khích. Tuy nhiên, tôi nghĩ, Mỹ và các nước đồng minh lại có năng lực rất lớn trong việc ngăn cản bất kỳ một hành động quân sự nào như thế”, ông Vershbow cho biết.

 

“Triều Tiên đã nhận được thông điệp rất rõ ràng từ Mỹ và từ Hàn Quốc rằng, bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào đều sẽ vấp phải sự phản ứng kiên quyết”, ông Vershbow nói thêm.

 

Trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Bình Nhưỡng từng đe dọa sẽ tấn công phủ đầu hạt nhân vào Mỹ và sẽ trả đũa nếu Mỹ, Hàn xúc tiến cuộc tập trận. Trong một động thái gây giật mình, Triều Tiên đã tuyên bố hủy bỏ hiệp ước đình chiến.

 

Hôm qua, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và Hàn Quốc.

 

Ông Vershbow – một cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, thừa nhận, Triều Tiên có năng lực quân sự đáng kể nhưng ông này vẫn không rõ khả năng thực hiện một cuộc tấn công của Triều Tiên đến đâu.

 

“Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa tầm xa mặc dù họ vẫn đang chỉ ở giai đoạn đầu của việc triển khai những tên lửa đó. Không rõ Triều Tiên có khả năng gây tổn thất đến đâu nếu tấn công vào lãnh thổ Mỹ nhưng chắc chắn họ có thể gây tổn thất rất lớn đối với Hàn Quốc”, vị quan chức cấp cao của NATO nhận định.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc