Các thành phố lớn của Israel sẽ bị san phẳng?

07:05, 23/03/2013
|

(VnMedia) - Lãnh tụ Tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ phá hủy các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel nếu nhà nước Do Thái tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này.

     

Ông Khamenei, trong một bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới của Iran, cảnh báo: “Các quan chức của thể chế Do Thái (Israel) nhiều lần lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc xâm lược quân sự nhằm vào Iran nhưng bản thân họ cũng hiểu rằng nếu họ chỉ mắc một sai lầm dù là nhỏ nhất, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ san phẳng Tel Aviv và Haifa”.

   

Bế tắc xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran giờ chuyển sang vấn đề làm giàu uranium lên mức 20% của nước này, một bước tiến lớn giúp Iran tiến gần hơn tới việc chế tạo bom hạt nhân.
 

Tuy nhiên, Tehran khẳng định rằng, uranium làm giàu 20% chỉ được nước này sử dụng với mục đích duy nhất là phục vụ cho các lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu y học.

 

“Chúng tôi đã nói với các bạn nhiều lần rằng chúng tôi không theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân”, ông Khamenei khẳng định.

Ảnh minh họa
Lãnh tụ Tối cao Iran


Ngoài ra, trong bài phát biểu, ông Khamenei cũng có những bình luận rất sắc lạnh về đề xuất đối thoại trực tiếp giữa Mỹ với Iran, hai quốc gia đã không còn mối quan hệ ngoại giao từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

 
Lãnh tụ Tối cao Iran nói: “Tôi không cảm thấy lạc quan với những cuộc đàm phán đó. Vì sao? Bởi vì kinh nghiệm từ trước tới nay của chúng ta cho thấy, đàm phán với các quan chức Mỹ không như chúng ta nghĩ là ngồi lại và đạt được một giải pháp lô-gic…Mà đàm phán đối với họ là chúng ta sẽ ngồi vào bàn và đàm phán cho tới khi Iran chấp nhận quan điểm của họ”.

 

“Tôi cũng không lạc quan về những bình luận của họ nhưng tôi cũng không phản đối”, ông nói tiếp.

   

Ông Khamenei cũng kêu gọi cộng đồng thế giới hãy công nhận quyền làm giàu uranium cho năng lượng hạt nhân chính đáng của Iran .

 

Các cường quốc phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Đó là một mối lo lớn đối với an ninh của nước láng giềng đối trọng Israel và cả của Mỹ và thế giới. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng và phục vụ nghiên cứu y khoa.

   

Tại vòng đàm phán kỹ thuật tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai vừa rồi, sáu cường quốc đã đặt ra cho Iran thêm một số chi tiết về những đề xuất được đưa ra tại Almaty, trong đó có việc tháo gỡ các lệnh trừng phạt cho Tehran nếu nước này chấp nhận ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất của mình.

Iran và sáu cường quốc đã đạt được bước tiến nhỏ trong vòng đàm phán cấp chuyên gia nhằm xoa dịu bế tắc kéo dài suốt 10 năm qua xung quanh tham vọng hạt nhân của Tehran trên, tuy nhiên nguy cơ đối đầu vẫn còn tồn tại. Vòng đám phán cấp cao hơn giữa Iran và các cường quốc phương Tây dự kiến sẽ được nối lại vào đầu tháng tới tại thành phố Kazakh của Almaty.


Mỹ cam kết Israel "không đơn độc"

Những tuyên bố trên của ông Khamenei được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu tại Israel trong chuyến thăm chính thức hôm 21/3 rằng: " Israel không bao giờ bị phá hủy một khi Mỹ còn tồn tại. Bạn ( Israel ) không đơn độc".


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận những mối quan ngại về an ninh xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran, nói rằng: “Mỹ sẽ làm những gì phải làm để ngăn chặn Iran sở hữu hạt nhân”.

 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, các cường quốc tin là vẫn còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao hòa bình. 


Israel
nhiều lần lên tiếng đe dọa tiến hành một hoạt động quân sự chống lại Iran để ngăn cản quốc gia này sở hữu vũ khí hạt nhân.

 

Trong chuyến thăm Tel Aviv, ông Obama đã bày tỏ sự ủng hộ quan điểm trên của Tel Aviv khi cho rằng bất kỳ một cuộc tấn công nào của Israel chống lại Tehran đều hoàn toàn là một biện pháp tự vệ.

 

Ông Obama nói thêm rằng, tình báo Mỹ và Israel cùng xác nhận là Iran đã chế tạo một quả bom hạt nhân, nhưng nói rằng vẫn còn thời gian để giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao.

 

Tuy nhiên, Jeffrey Laurenti, một thành viên cao cấp tại Quỹ thế kỷ về các vấn đề quốc tế, nói với RT rằng Israel sẽ không tiến hành một cuộc tấn công chống lại Iran mà không có sự ủng hộ của Mỹ vì lo sợ bị trả đũa, nhưng cũng có thể đơn phương tiến hành một cuộc tấn công như vậy khi tuyệt vọng trong việc thuyết phục chính quyền Obama ủng hộ kế hoạch này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc