Các cường quốc nóng ruột muốn nhảy vào Syria

09:53, 14/03/2013
|

(VnMedia) - Anh và Pháp – hai trong số những cường quốc hàng đầu thế giới – dường như đang ngày càng trở nên sốt ruột trong việc muốn nhảy vào cuộc nội chiến ở Syria bằng cách cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy nhằm làm thay đổi tình thế hiện nay trên chiến trường theo hướng có lợi cho lực lượng họ ủng hộ.

 

Ảnh minh họa


Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua (13/3) tuyên bố, nếu Liên minh Châu Âu (EU) từ chối dỡ bở lệnh cấm vận vũ khí đang được áp đặt lên Syria, trong đó cấm các nước trang bị vũ khí cho phe nổi dậy, thì nước ông sẵn sàng bỏ qua lệnh cấm vận đó và đơn phương hành động.

 

"Anh đang để ngỏ các lựa chọn trong việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria sau khi Thủ tướng David Cameron ám chỉ, Anh đã chuẩn bị sẵn sàng để phớt lờ lệnh cấm vận vũ khí của EU nếu các nước khác từ chối dỡ bỏ lệnh này trong tháng 5 tới”, tờ The Guardian (Người Bảo vệ) của Anh hôm qua đưa tin sau khi ông Cameron có cuộc thảo luận với một ủy ban Quốc hội.

 

Thủ tướng Cameron đã nói với ủy ban Quốc hội Anh rằng: "Tôi hy vọng, chúng ta có thể thuyết phục các đối tác Châu Âu trong việc nếu hoặc khi cần có một sự thay đổi thêm nữa, họ sẽ đồng ý với chúng ta. Tuy nhiên, nếu họ không thể làm thế thì chắc chắn chúng ta có thể làm những việc đó theo cách riêng của mình. Điều đó là có thể”.

 

Tuần trước, ông Cameron đã thông qua một điều khoản cho phép cung cấp các phương tiện bọc thép 4 bánh và áo chống đạn cho lực lượng chiến binh nổi dậy Syria như một phần của gói viện trợ trị giá 9,4 triệu euro mà Anh dành cho phe nổi dậy.

 

Cùng với Anh, Pháp hôm qua cũng ám chỉ, nước này sẽ kêu gọi EU nhất trí với việc sửa đổi lệnh cấm vận vũ khí để cho phép các nước cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhằm tạo ra cái mà nước này gọi là “sự cân bằng quyền lực mới” ở đất nước Trung Đông.

 

"Chúng tôi hiểu rất rõ ý kiến về việc không cung cấp thêm vũ khí vào chiến trường nhưng lập trường đó không có hiệu quả khi đối mặt với thực tế...”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã nói như vậy.

 

Những phát biểu trên của các quan chức hàng đầu Anh, Pháp đã cho thấy, hai cường quốc này đang thực sự sốt ruột muốn can thiệp trực tiếp vào chiến trường Syria nhằm thay đổi thế bế tắc kéo dài dai dẳng suốt 2 năm qua ở đây.

 

Trong khi các tuyên bố chính thức chỉ mới ám chỉ đến khả năng sẵn sàng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria để thay đổi thế trận thì một số nguồn tin từ phương Tây tiết lộ, trên thực tế, các nước đã bắt đầu tuồn vũ khí vào cho lực lượng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Tờ Daily Star Sunday của Anh gần đây đưa tin, chính phủ Anh đã bí mật gửi “một chuyến hàng vũ khí trị giá lên tới 20 triệu euro đến cho phe nổi dậy Syria. Trong số này có rất nhiều súng trường, súng máy và tên lửa”.

 

"Số vũ khí mà Anh gửi cho phe nổi dậy Syria được cho là có thể cung cấp đủ cho 1.000 chiến binh. Số vũ khí này đang được cất giữ an toàn ở các nước láng giềng và có thể sớm được trao đến tay phe nổi dậy”, tờ báo Daily Star Sunday cho biết, dẫn nguồn tin “đáng tin cậy từ Whitehall ".

 

Cũng theo tờ báo trên, "một kho vũ khí bí mật đã được thiết lập” và “nếu Liên minh Châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí thì kho này sẽ được mở ra và vũ khí sẽ được chuyển đến cho phe nổi dậy”.

 

Trước đó, tờ Der Spiegel từng đưa tin, Mỹ đã triển khai quân đến biên giới Jordan để tham gia vào các chiến dịch đào tạo toàn diện cho phe nổi dậy Syria.

 

Thủ đô Damascus hứng mưa đạn pháo

 

Trong lúc này, tình hình chiến sự ở đất nước Syria vẫn tiếp tục diễn ra hết sức căng thẳng, đặc biệt là ở khu vực thủ đô Damascus – thành trì chính của chính quyền Tổng thống Assad.

 

Ngày hôm qua, người ta chứng kiến cơn mưa đạn pháo trút xuống Damascus khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và tài sản bị thiệt hại nặng nề.

 

Tin từ hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết, rất nhiều quả đạn pháo đã rơi xuống khu vực giữa quận Kafar Souseh và quận Fahameh ở thủ đô Damascus . 3 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Tuy nhiên, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh thì số người thiệt mạng là 5, trong đó có 2 em nhỏ.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho biết, đạn pháo, đạn súng cối cũng được bắn vào chi nhánh của Cơ quan Tình báo Quốc gia ở khu vực gần với một trại trẻ mồ côi. Số người thiệt mạng trong cuộc đụng độ trên có thể tăng cao do nhiều người bị thương nghiêm trọng.

 

Giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy cũng bùng phát ở một loạt điểm nóng khác xung quanh thủ đô Damascus như al-Maliha, Jdeidat Artouz, Adra, al- Thiyabiya, trại tị nạn Hseiniya của người Palestine.

 

Quân đội trung thành với ông Assad còn đụng độ ác liệt với các chiến binh nổi dậy ở một khu vực nằm giữa thủ đô Damascus với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Đây là một mặt trận mới trong cuộc nội chiến ác liệt và đẫm máu đang diễn ra ở đất nước Syria .

 

Lực lượng chiến binh nổi dậy đã tấn công vào một doanh trại quân đội do Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ và Đơn vị Cơ giới số 4 của Syria kiểm soát. Doanh trại này nằm ở Khan Sheih, cách ngoại ô thủ đô Damascus chỉ khoảng 6km. Mặt trận mới này bắt đầu mở ra 3 ngày sau khi phe nổi dậy tấn công một đơn vị tên lửa của quân đội Syria, giết chết 30 binh lính trung thành với ông Assad.

 

Theo một nhà hoạt động đối lập, quân đội Syria bám trụ ở những quả đồi nhìn xuống Khan Sheih và liên tiếp phóng rocket xuống phía dưới nhằm đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi những khu vực xung quanh doanh trại. “Cứ mỗi phút tôi lại đếm được khoảng 20 tiếng nổ”, nhà hoạt động trên cho biết.

 

Cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người và khiến 1 triệu người phải chạy sang sống tị nạn ở các nước khác. Hàng triệu người khác đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc