Brazil muốn trở thành cường quốc tàu ngầm hạt nhân

11:40, 02/03/2013
|

(VnMedia) - Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm qua (1/3) đã tiết lộ về kế hoạch xây dựng một nhà máy hải quân hàng tỉ USD ở bang đông nam Rio de Janeiro . Tại đây, Brazil sẽ đóng những chiếc tàu ngầm đầu tiên bằng công nghệ của Pháp.

 

 Ảnh minh họa

 Một tàu ngầm hạt nhân của Pháp


Brazil sẽ đóng 5 chiếc tàu ngầm, trong đó có một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, dưới sự hợp tác với Pháp theo một thỏa thuận chuyển giao công nghệ được hai nước ký kết năm 2008.

 

Nữ Tổng thống Rousseff rất quan tâm đến dự án trên, nói rằng Brazil sẽ gia nhập vào “câu lạc bộ chọn lọc của các nước có tàu ngầm hạt nhân” gồm 5 cường quốc hiện đang là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Bà Rousseff cho biết, Brazil có thể nỗ lực phát triển công nghệ tối tân mà không đánh mất các mục tiêu quan trọng khác như xóa bỏ dần sự bất bình đẳng trong xã hội.

 

" Brazil có thể làm được điều đó. Brazil hội tụ mọi điều kiện để có thể hoàn thành vai trò lớn trong việc phát triển khoa học và công nghệ, trong việc khám phá vũ trụ, trong công nghệp quốc phòng nhưng đồng thời vẫn tạo ra được nhiều thu nhập, việc làm và giải quyết các vấn đề xã hội như xóa bỏ nạn nghèo đói", nữ Tổng thống Rousseff cho biết.

 

Với số tiền đầu tư khoảng 3,9 tỉ USD, nhà máy hải quân của Brazil sẽ là một phần của một căn cứ hải quân và xưởng đóng tàu ở thành phố Itaguai. Nhà máy này sẽ tạo việc làm cho 9.000 lao động trực tiếp và 32.000 lao động gián tiếp, Bộ Quốc phòng Brazil cho hay.

 

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Brazil dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2017 và chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này sẽ trình làng vào năm 2023.

 

Theo lời Tổng thống Rousseff, tàu ngầm hạt nhân của Brazil sẽ không phục vụ cho mục đích chiến tranh mà chỉ là một vũ khí răn đe.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Ý kiến bạn đọc