Báo Nhật: Trung Quốc thừa nhận chĩa ngắm bắn tàu Nhật

09:15, 19/03/2013
|

(VnMedia) - Một tàu khu trục của Trung Quốc đã thực sự chĩa radar ngắm bắn vào một tàu khu trục khác của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, sự việc xảy ra hồi tháng 1 này không phải là một hành động được lên kế hoạch từ trước, các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đã thừa nhận như vậy gần đây và thông tin này được đăng tải trên một loạt tờ báo Nhật Bản ngày hôm nay (18/3).

Như vậy, đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức thừa nhận cáo buộc về việc tàu khu trục của nước này chĩa radar ngắm bắn tàu chiến của Nhật Bản. Tokyo tố cáo tàu chiến Trung Quốc đã hơn một lần chĩa radar tên lửa về phía tàu thuyền của họ.
 
Tuy nhiên, theo lời các quan chức Trung Quốc, hành động của họ không được lên kế hoạch từ trước mà là một “quyết định khẩn cấp” do chỉ huy con tàu đưa ra.
 
Các quan chức Trung Quốc khẳng định, họ không có ý định làm trầm trọng hoá tình hình và sẽ không tái diễn vụ việc nói trên.
 
Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản làm dịu tình hình bằng cách không quá chăm chăm vào vụ chĩa radar và bằng cách không tiết lộ bằng chứng về vụ việc.
 
Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á bắt đầu leo thang nhanh chóng từ hồi tháng 9 năm ngoái sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sỡ hữu tư nhân. Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền với quần đảo nằm ở biển Hoa Đông này. Kể từ sau vụ quốc hữu hoá quần đảo nói trên, tàu thuyền và máy bay Trung, Nhật thường xuyên gầm ghè nhau ở vùng tranh chấp.
 
Hồi tháng 2 vừa rồi, biển Hoa Đông đã “nổi sóng” dữ dội khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera tố cáo, một tàu khu trục đã chĩa radar tên lửa về phía tàu khu trục Yuudachi của Nhật hôm 30/1.
 
"Một thứ gì đó giống như hệ thống radar hướng dẫn bắn của tên lửa đã được chĩa vào phía một con tàu hộ tống của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở biển Hoa Đông”, Bộ trưởng onodera cáo buộc. Ông onodera cũng nói thêm rằng, tàu Trung Quốc còn có hành động tương tự với một chiếc trực thăng được đặt trên tàu chiến của Nhật Bản.
 
Hành động của Trung Quốc khi đó được xem là cực kỳ nguy hiểm, có thể đẩy hai nước Trung, Nhật vào một cuộc xung đột đáng sợ.
 
Tuy nhiên, trong những phản ứng ban đầu, Trung Quốc đã nhanh chóng phủ nhận cáo buộc của phía Tokyo. Nước này thậm chí còn tố cáo nước láng giềng "thổi phồng" sự việc nhằm bôi xấu hình ảnh của Trung Quốc.
 
Việc các quan chức quân sự Trung Quốc vừa mới đây thừa nhận hành động chĩa radar vào tàu chiến Nhật Bản được các quan chức ở Tokyo cho là dấu hiệu của việc Bắc Kinh bắt đầu dịu giọng với Tokyo hoặc có thể là Trung Quốc đang chơi một trò chơi đấu trí với Nhật Bản.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc